Hướng dẫn chọn brush trong Digital Painting

Kiều Anh · 2020-01-08 16:59:22 · 37050 lượt xem
image - Hướng dẫn chọn brush trong Digital Painting

Hôm nay cùng tìm hiểu một số mẹo chọn brush trong digital painting với phần mềm Adobe Photoshop nhé. Việc biết mình nên sử dụng brush nào khi vẽ digital painting là vô cùng quan trọng đấy.

Nên dùng brush nào?

Đây là câu hỏi mà bất cứ ai cũng thắc mắc khi lần đầu làm quen với brush. Tuy nhiên điều đầu tiên bạn cần quan tâm khi sử dụng brush đó là kích thước và cài đặt. Đây mới là những thứ cực kỳ quan trọng đối với kết quả của bức tranh kỹ thuật số của bạn.

Quan niệm sai lầm về brush

Có một bộ brush đầy đủ hay chỉ một brush thôi không đảm bảo rằng bạn sẽ vẽ nên một tác phẩm tuyệt vời. Bạn sẽ không thể nhảy cóc từ beginner lên hàng artist chỉ vì sở hữu một set cọ đắt tiền.

Vậy nên, không có cách nào khác cho bạn ngoài việc trau dồi các kỹ năng nền tảng. Hãy dành thời gian tìm hiểu các nguyên tắc, lý thuyết mỹ thuật cơ bản, trong khi học cách sử dụng các công cụ digital này nhé.

Để sử dụng thành thạo brush, trước hết bạn cần biết rõ về chức năng của chúng.

Với Photoshop brushes, bạn có thể:

  • Sử dụng chúng cho cả sketching và painting (tranh vẽ)
  • Đổ màu các khu vực lớn (giống như Paint Bucket Tool)
  • Tạo gradients đẹp khi chuyển màu
  • Đổ bóng thông thường bằng cách sử dụng tông dark tones, mid tones, and highlights)
  • Thêm texture chân thực cho tác phẩm của bạn
  • Tạo pattern để tiết kiệm thời gian
  • Tinh chỉnh các chi tiết của bức tranh của bạn

Standard Round Brush (Cọ đầu tròn)

Một phần lý do tại sao các digital artist cảm thấy khó đưa ra lời khuyên sử dụng brush, bởi vì rất nhiều người trong số họ chỉ sử dụng một brush duy nhất, đó là Standard Round Brush (cọ đầu tròn tiêu chuẩn).

Nghe có vẻ khó tin, nhưng đúng là bạn thực sự có thể tạo ra nhiều texture và hiệu ứng khác nhau chỉ với một loại cọ, miễn là bạn biết cách tận dụng các cài đặt của brush. Về cơ bản, sử dụng một cọ đầu tròn này thôi cũng tương đương với việc sở hữu hàng tá loại cọ khác, đơn giản vì các cài đặt giúp nó trở nên rất linh hoạt.

Chỉ cần thay đổi Hardness từ 0% đến 100% thôi cũng mang lại cho bạn một số cọ hoàn toàn khác nhau.

Độ cứng của cọ, kích thước và độ mờ

Theo nguyên tắc chung, luôn thay đổi Độ cứng, Kích thước và Độ mờ theo nhu cầu vẽ của bạn. Nếu bạn cần cảm giác mềm mại, hãy chọn một cọ mềm. Nếu bạn cần các cạnh sắc nét, hãy chọn đầu cọ cứng hơn.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy bế tắc với bức tranh của mình, điều đầu tiên bạn nên làm là điều chỉnh cài đặt cọ. Nếu bạn dùng một chế độ cọ quá nhiều, bức tranh của bạn có xu hướng một chiều và không thú vị lắm.

Các cài đặt cọ khác nhau cho từng giai đoạn

Hãy biến việc thay đổi cài đặt cọ thường xuyên trở thành một thói quen vẽ của bạn nhé. Trong trường hợp bạn cần một chút trợ giúp để bắt đầu, đây là một số cài đặt bạn có thể sử dụng tùy thuộc vào giai đoạn vẽ của mình.

Phác thảo (sketching)

Một số người không nhận ra rằng họ có thể phác họa ngay trên Photoshop. Cho dù bạn cảm thấy thoải mái với giấy và bút chì hơn, thì bạn cũng nên tập thói quen phác thảo trong Photoshop để làm quen với cọ vẽ.

Khi phác thảo, hãy tránh các cạnh mềm bằng mọi giá. Chúng sẽ làm các nét vẽ rất mờ và khó nhìn. Đây là những cài đặt sử dụng tốt nhất cho các chi tiết sắc nét, thanh thoát.

  • Brush Hardness: Luôn luôn 100%.
  • Spacing: Giữ dưới 30%.
  • Brush Size: Kích thước càng nhỏ, bản phác thảo càng sạch. Tôi thích 5-10 pixel.
  • Shape Dynamics: Đặt Size Control to Pen Pressure (đối với các đầu nhọn).
  • Transfer: Đặt Opacity Control to Pen Pressure.

Các cài đặt này sẽ giúp bạn tạo line art như các ví dụ bên dưới. Bạn không phải lúc nào cũng cần tùy chọn Shape Dynamics, nhưng nếu bạn muốn làm cho bản phác thảo của mình trông truyền thống hơn, thì nó chắc chắn sẽ giúp ích.

Màu nền và Blocking Out Tones

Sau khi phác thảo xong, các giai đoạn tiếp theo của bức tranh sẽ bao gồm tô màu nền và tạo shadows, mid tones, and highlights. Tất cả bước này nhằm tô màu nhanh lên khung canvas, vì vậy bạn đừng quá lo lắng về việc blending ở bước này nhé.

  • Brush Hardness: Khác nhau về hiệu ứng. Cọ mềm tạo bóng chân thực trong khi cọ cứng giúp điêu khắc. Bạn nên để ở mức 30-50%.
  • Brush Size: Cọ lớn hiệu quả khi phớt màu nhanh.
  • Shape Dynamics: Hãy nhớ tắt Pen Pressure sau khi phác thảo nếu không các nét cọ sẽ bị nhọn và khó sử dụng.
  • Cho dù bước ban đầu thô sơ đến đâu thì bước blending cũng sẽ giúp làm mịn mọi chi tiết.

Blending

Nếu bạn đang tô màu da hay bầu trời, thì những chiếc cọ mềm này sẽ phát huy tác dụng rất lớn. Trong khi cọ càng cứng thì càng khó blend màu. Hãy bắt đầu với cài đặt thấp nhất cho hardness để xem bạn có cần tăng nó hay không. Lúc này bạn sẽ làm hoàn toàn chủ quan, vì vậy hãy từ từ điều chỉnh để xem cái gì hoạt động tốt nhất nhé.


  • Brush Hardness: Bắt đầu với 0% và tăng theo nhu cầu của bạn.
  • Brush Size: Cọ lớn sẽ bao phủ nhiều diện tích hơn, do đó bạn sẽ hiếm khi cần sử dụng cọ nhỏ khi blend.
  • Shape Dynamics: Pen Pressure vẫn nên tắt trong giai đoạn này.

Một trong những cách tốt nhất để làm chủ blending là học tô làn da. Sử dụng cọ mềm cho trung tâm của khuôn mặt, và cọ cứng hơn cho các cạnh và chi tiết.

Đi vào chi tiết

Tranh kỹ thuật số được vẽ tốt nhất ở độ phân giải cao. Tuy nhiên tranh càng lớn, càng khó vẽ chi tiết vì kích thước tệp trở nên đồ sộ. Lúc này, bạn có thể cài đặt cọ như sau để có thể vẽ chi tiết với chất lượng tốt nhất.

  • Brush Hardness: Duy trì từ 60 đến 100% cho các chi tiết sắc nét.
  • Brush Size: Phụ thuộc vào độ phân giải bức tranh của bạn. Nói chung, sử dụng các cọ nhỏ hơn để giúp bạn vào các ngóc ngách trong tranh của bạn để biết chi tiết tốt hơn.
  • Bạn nên phóng to và sử dụng các cọ nhỏ hơn để khắc các chi tiết. Điều này đặc biệt quan trọng khi thiết lập tranh để in.

Đừng quên vẽ bằng cọ Eraser

Bạn cũng có thể vẽ bằng Công cụ Eraser (E)

Trong mỹ thuật truyền thống, các họa sĩ sử dụng tẩy để tạo ra các điểm nổi bật trong bản vẽ than hoặc bút chì, bằng cách nâng màu tối ở những khu vực đó. Lý thuyết tương tự áp dụng cho bức tranh kỹ thuật số. Nếu bạn lỡ đặt quá nhiều màu lên một khu vực nào đó, hãy chuyển sang Công cụ xóa (E) và tẩy bớt đi một số màu. Một điều tuyệt vời nữa là bạn có thể sử dụng nó để dọn dẹp hoặc làm mềm các cạnh tùy thuộc vào cài đặt Hardness của công cụ.

Tạm kết,

Hi vọng bài viết này đã giúp bạn biết cách chọn brush cho các bức tranh digital painting của mình. Nếu bạn yêu thích bộ môn này và muốn có một lộ trình học vẽ trên máy tính bài bản. Tham khảo khóa học digital painting của colorME nhé

Kiều Anh · 2020-01-08 16:59:22 · 37050 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội