InfoGraphic từ a · z

Quỳnh Anh · 2018-11-23 16:50:24 · 15941 lượt xem
image - InfoGraphic từ a  ·  z

Infographic ngày càng được ưa chuộng bởi tính “đa-zi-năng” của nó, vừa cung cấp một lượng lớn thông tin, mà lại hấp dẫn và dễ nhớ. Chúng có thể được ứng dụng trong truyền thông, Marketing, bán hàng và cả học tập nữa.

Dưới đây là những lưu ý nho nhỏ mà hữu ích, giúp bạn thiết kế Infographic hiệu quả hơn. Cùng thử ngay nhé !


1. Màu sắc: Đơn giản là key 

Một lỗi cơ bản mà bạn có thể mắc phải, là sử dụng quá nhiều màu sắc

Bạn nên chọn 1 màu chủ đạo (main color) dành cho tiêu đề (hoặc cho chi tiết cần nhấn mạnh), và phần còn lại dành cho màu bổ sung (complementary color). Thông thường, màu chủ đạo nên thật nổi, rõ ràng và ấn tượng, còn những màu ấm và nhẹ hơn, cho chúng đóng vai “kẻ làm nền” nhé. 

Có rất nhiều công cụ online giúp việc chọn màu nền trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy thử Coolors nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm mix màu.

Bạn cũng đừng quên để thừa những diện tích thật rộng rãi cho các khoảng trắng. Điều này vừa giúp cân đối, hài hòa với những gam màu nổi bên trên, cũng là để người xem không bị chật mắt đấy.


2. Đừng quên khoảng trắng nhé !

Khoảng trắng (hoặc khoảng âm) trong thiết kế là phần diện tích trống xung quanh vật thể. Đây là một yếu tố cực quan trọng trong design.

Cùng xem thử thiết kế sau.

Khi nhìn vào trang CNN, bạn có thể choáng ngợp bởi quá nhiều chữ, số, thông tin,... và không thể quyết định nội dung cần đọc trước. 

Tương tự, khoảng trắng trong Infographic giúp không gian không bị dày đặc thông tin, cho mắt người nhìn được thư giãn, và giúp họ dễ đọc, dễ tiếp nhận thông tin hơn. Đồng thời, nó cũng tạo ra sự cân bằng và tối giản cho thiết kế, rất phù hợp cho những designer ưa thích style minimal đó.


3. Lưu ý về tiêu đề : 

Tiêu đề là điều đầu tiên chạm vào mắt người nhìn, bởi vậy, một chiếc tiêu đề ấn tượng sẽ quyết định việc người đọc có muốn "nán lại" và nghiền ngẫm tấm infographic của bạn hay không.

- Thật “bự” và hút mắt: Bạn có thể làm tiêu đề nổi bật hơn với Bold và các màu sắc nổi bật, có tính tương phản mạnh với màu nền. Những gam màu như cam, đỏ hoặc vàng sẽ tạo ra hiệu ứng thị giác rất hiệu quả đấy.

- Nhấn mạnh vào các con số: Nhưng nhớ là dữ liệu phải chính xác nhé. Bởi mục đích Infographic nhằm cung cấp thông tin, nếu bạn không kỹ lưỡng và cẩn thận trong quá trình thu thập số liệu, sản phẩm của bạn dù có đẹp mấy cũng không còn giá trị, đúng không nào?

- Đặt ra một câu hỏi cũng là một ý tưởng tốt, bởi nó khơi gợi trí tò mò của người xem, và họ sẽ muốn đọc kĩ hơn để hiểu sâu về chủ đề mà bạn đã nhắc tới trong câu hỏi. 


4.  Phông chữ 

Bản thân infographic có mục đích truyền tải nội dung, thông tin, nên việc lựa chọn typo sao cho đúng và phù hợp là điều rất - quan- trọng. Để thiết kế của bạn có tính kết nối, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 3 types chữ mà thôi. Tuy nhiên, chỉ trung thành với 1 kiểu chữ cũng dễ khiến người xem nhàm chán. Ví dụ, với số liệu và nội dung text, hoặc tiêu đề và nội dung text, bạn có thể phân biệt chúng bằng 2 loại font khác nhau. Tham khảo cách chọn các loại font chữ tại đây nhé.


5. Bổ sung icon, biểu tượng

Lí do mà Infographic lại thu hút đến vậy, là vì chúng sử dụng hình ảnh và các icon thú vị, giúp thông tin trở nên sống động và hấp dẫn hơn. 

Nhưng lưu ý nhỏ nhé, cái gì quá cũng phản tác dụng đó. Nếu bạn sử dụng quá nhiều icon, người xem sẽ có cảm giác như đang đọc một bản mã code hoặc bản vẽ nháp vậy. Vì thế, hãy tận dụng chúng thật hiệu quả; cân nhắc đặt icon vào những vị trí, thông tin bạn muốn nhấn mạnh thôi nhé. 

6. Làm nội dung thú vị hơn

 Những số liệu, thông tin và biểu đồ, nghe đã cảm thấy nhàm chán nhỉ? Vậy tại sao chúng mình không làm nó thú vị hơn?

Ví dụ, với chủ đề thực phẩm, bạn có thể bổ sung thêm các icon đồ ăn đầy màu sắc, vui nhộn, và hấp dẫn. Hoặc với topic ‘đồ uống nóng’, có thể chọn cách thay thế biểu đồ tròn bằng một cốc cafe thật hấp dẫn. Bạn thấy đấy, chỉ với những hình ảnh nhỏ xinh và gần gũi, Infographic của bạn đã trở nên thú vị và sinh động hơn hẳn, đúng không nào?


7.  Một tổng thể đồng nhất: 

Sự thống nhất trong toàn bộ thiết kế bao gồm: font chữ, bảng màu, cả hình ảnh và icon minh họa đều cần mang một style chung. Điều này sẽ giúp tổng thể không bị lộn xộn, rối mắt, để người nhìn dễ đọc hơn và tập trung vào những thông tin quan trọng mà bạn muốn truyền tải.


Lời kết

Không chỉ sử dụng trong poster, quảng cáo, hình ảnh minh họa,.. Infographic có thể là cạ cứng trong công việc hay học tập, giúp kiến thức đỡ nhàm chán hơn đấy. Mong rằng những tips nhỏ trên đây sẽ hữu ích, giúp bạn thiết kế một Infographic thật xinh xắn và hiệu quả nhé.

Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, tham gia ngay khóa học Illustrators của chúng mình nhé.

 

Nguồn: https://venngage.com/blog/infographic-design/

https://piktochart.com/blog/basic-design-principles-infographic

 



Quỳnh Anh · 2018-11-23 16:50:24 · 15941 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội