Line Art · nghệ thuật đường nét & những cách ứng dụng trong thiết kế đồ họa

Ngọc Thảo · 2018-06-15 20:08:32 · 21941 lượt xem
image - Line  Art ·  nghệ thuật đường nét & những cách ứng dụng trong thiết kế đồ họa

Line art · nghệ thuật đường nét & những cách ứng dụng trong thiết kế đồ họa

Line – đường nét - là một trong những yếu tố cơ bản mà quan trọng của thiết kế. Xu hướng Line Art, hay Nghệ thuật đường nét vốn chưa bao giờ đánh mất vị trí của mình trong thế giới đồ họa. Trong thiết kế đương đại, line art không chú trọng vào chi tiết, không có tính chân thực mà thay vào đó dựa vào kiến thức của người xem về vật thể được thể hiện trong tác phẩm. Bởi vậy có thể nói Nghệ thuật đường nét là cách tuyệt vời để ứng dụng Chủ nghĩa tối giản (minimalism) mà vẫn truyền đạt thông điệp mạnh mẽ, kết hợp cả câu chữ và hình ảnh thành một thể thống nhất. Cùng tìm hiểu xem chúng ta có thể ứng dụng line art vào thiết kế đồ họa như thế nào nhé! 

Nguồn: https://99designs.com/blog/trends/line-art-design-trend/ 

Dịch và minh họa: Lưu Như Ngọc Thảo


ĐẶC ĐIỂM

Các tác phẩm line art đều có những điểm chung bao gồm đường nét rõ ràng, màu sắc tối giản, không bóng đổ, sử dụng nét đậm nhằm nổi bật sự tương phản với nền.


LOGO

Có thể khẳng định line art phổ biến nhất trong thiết kế logo. Dù là có màu hay chỉ dùng 2 màu đen trắng thì những logo này vẫn có sự hiệu quả như nhau. Người ta thường lấy hình ảnh động vật hay đồ vật hàng ngày nhằm cá tính hóa các thương hiệu và giúp logo trở nên thú vị, dễ tiếp cận hơn.

Ở logo của Roam, sự đơn giản từ line art khiến logo trở nên đồng nhất giữa 2 phần biểu tượng và biểu tự.

Khi chọn font chữ cho logo, hãy chú ý rằng độ dày của font bằng với độ dày của các nét trong hình, giống như logo của Moose.

Ví dụ một số logo ứng dụng line art: Sentiment (Vyns), Mile Pie (Brandsational), Wine Lamp (Modal Tampang), Roam (Rapalo), Eventmeute (Gaga Vastard), Moose (Gaga Vastard).  


PATTERN

Những năm gần đây, không khó để thấy sự xuất hiện của line art trong các pattern trang trí, từ ga gối đến áo thun hay case điện thoại. Dù dành cho bất kỳ đối tượng nào, những pattern kiểu này luôn đem lại sự thú vị tuyệt vời cho thiết kế.

Hình bên trái là pattern trong sách tô màu, thiết kế bởi Anastasiia Krasilnikova.

Một kiểu ứng dụng line art theo cách nghiêm túc hơn, ví dụ ở hình bên phải là thiết kế của Dusan Sevarika cho brand Park Clinic, mặt sau của card visit có pattern từ logo, dù được in chìm nhưng vẫn đem lại chiều sâu cho thiết kế.

 


THIẾT KẾ WEBSITE

Những nhà thiết kế website chính là những người tiên phong cho xu hướng line art. Các website và ứng dụng di động luôn cần phải truyền tải thông tin tới người dùng dưới nhiều dạng giao diện với vô số kích thước và thông số màn hình khác nhau. Để thực hiện được điều này một cách hiệu quả và nhanh nhất, nhiều designer đã chú ý đến các icon (biểu tượng). Thí dụ như chiếc kính lúp nhỏ bé thường đặt ở góc trang web mà nay ai ai cũng có thể biết nó mang ý nghĩa “Tìm kiếm”, hay hình bánh xe được hiểu là “Cài đặt”.

Hình bên trái là set icon dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thiết kế bởi Kate Illustration. 

Hình bên phải là ví dụ icon thiết kế cho website của một doanh nghiệp làm đẹp, bởi DreamMaster.


Những năm gần đây, line art còn giúp trang trí website, trở thành một yếu tố quan trọng, giúp người dùng lướt web một cách dễ dàng. Đặc biệt, line art rất mạnh trong việc tổ chức sắp xếp thông tin bao gồm infographic hay những khu vực cần minh họa một cách thân thiện, dễ tiếp cận với người dùng.  

Ví dụ: project Home Series từ Vy Tat.


Balaji G thiết kế cho một ứng dụng du lịch.


THIỆP MỜI VÀ CÁC SẢN PHẨM IN ẤN KHÁC

"Line art can tell a story."

Một trong những cách đưa line art chạm tới trái tim người xem nhất chính là qua những tấm thiệp mời. Dù với mục đích dành cho đám cưới, sinh nhật hay sự kiện của công ty, giấy mời luôn đòi hỏi cần có một thiết kế đặc biệt. Cái khó là có nhiều thông tin phải được đưa vào trong khoảng không gian rất nhỏ trên giấy. Các designer bởi vậy đã sử dụng line art để tạo ra sự thẩm mỹ cho thiệp mời sự kiện, trong khi vẫn giữ những thông tin cần thiết như thời gian địa điểm thật rõ ràng, dễ đọc.

Ví dụ bên trái là thiệp mời The Wedding Co. Market, thiết kế bởi Mad Pepper.

Hình bên phải là thiệp mời cho một đám cưới trên biển, thiết kế bởi Annielowe.


Thiệp mời sự kiện kỷ niệm ngày cưới của Luke và Anna, thiết kế bởi Annielowe.


THIẾT KẾ BAO BÌ

Nghệ thuật đường nét thực sự tạo nên sự thú vị khi được ứng dụng trên các thiết kế bao bì. Buồn cười là ngày nay, dù chưa từng nghe qua một sản phẩm nào đó nhưng khách hàng vẫn sẽ mua nếu nó có bao bì dễ thương, mà phổ biến hơn cả là những hình minh họa line art.

Khi mà các designer dường như bí ý tưởng cho bao bì sản phẩm như vape hay hạt chia, Mila Katagarova đã khiến thiết kế của mình nổi bật trên kệ hàng khi sử dụng line art.     

Ví dụ: bao bì hãng vape liquid Etherl, thiết kế bởi Mila Katagarova.


Bao bì hãng hạt chia KARMALIZE.ME, thiết kế bởi Mila Katagarova.


Leonardo da Vinci vĩ đại từng viết “Đơn giản là sự tinh tế tối thượng”.  Trong khi nhiều thiết kế đòi hỏi một sự phức tạp cầu kỳ, thường thì chính sự đơn giản lại có thể truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và có sức mạnh hơn cả. Nếu lần tới, thiết kế của bạn cần phải đem lại nhiều ý tưởng phức tạp nhưng cần thấu hiểu trong một cái chớp mắt, hãy thử nghĩ đến line-art nhé. :) 

Ngọc Thảo · 2018-06-15 20:08:32 · 21941 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội