Màu Retro - Sự hòa quyện của quá khứ và hiện tại

Kiều Anh · 2019-07-14 21:57:15 · 34185 lượt xem
image - Màu Retro - Sự hòa quyện của quá khứ và hiện tại

Retro là một xu hướng rất được yêu thích trong những năm 50 của thế kỷ trước. Với sức hút và màu sắc đa dạng, phong cách này tiếp tục lan tỏa đến mọi lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, thời trang ngày nay. Vậy Retro là gì? Màu retro có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của ColorME nhé

Retro là gì?

Retro là thuật ngữ được sử dụng từ những năm 1960 của thế kỷ 20 để mô tả những xu hướng, những phong cách xuất hiện trong quá khứ. Phong cách Retro chủ yếu là mượn, sao chép hoặc thiết kế bắt chước. Không hẳn dập khuôn toàn bộ hơi thở quá khứ, phong cách retro hòa trộn giữa những điều mới mẻ của hiện tại và hoài cổ của quá khứ. 

Có thể nói rằng, retro là một phong cách mang tính chất hoài cổ nhưng cũng không kém phần hiện đại.

Xu hướng màu Retro

Màu retro là những màu có độ bão hòa thấp, kém tươi hơn so với màu gốc và có cảm giác phẳng hơn so với các màu khác. Phối màu retro thường được sử dụng để tạo cảm giác xưa cũ hoặc cổ điển. Màu retro đã trở lại thời trang nhiều năm nay, một phần do sự phổ biến của các bộ lọc ảnh trong các ứng dụng điện thoại di động như Instagram.

Retro khá phổ biến vì phong cách thiết kế dễ dàng tạo chạm đến xúc cảm của thời đại. Xu hướng retro cũng được bổ sung bởi các đặc điểm khác biệt khác, chẳng hạn như việc sử dụng các vòng tròn và starburst (hình sao bắn tóe), texture chảy tràn và chữ có dáng cong.

Đặc điểm của phối màu Retro

Điều đầu tiên bạn nhận thấy trong cách phối màu retro, đó là thiếu màu sáng. Hue (tone màu) bị giảm xuống gần như tối đa - để tạo ra màu sắc ấn tượng.

Một bảng màu retro thường không chứa nhiều màu tint (màu ám trắng). Để sử dụng bảng màu retro cho một dự án, bạn không chỉ lựa chọn màu sắc, mà còn phải cân nhắc số lượng màu bao nhiêu là thích hợp. Một thiết kế phối màu retro chuẩn chỉ gồm một vài màu - để có thể mô phỏng khả năng in màu trong một thời kỳ nhất định mà họ muốn truyền tải. Việc in màu đầy đủ ở thời đại trước không phổ biến vì những hạn chế trong công nghê in ấn và chi phí đắt đỏ.

Trong phối màu retro, có hai nguyên tắc được sử dụng phổ biến là Analogus - Phối màu liền kề (hay còn gọi là phối Tương tự) bằng cách dùng những màu nằm cạnh nhau trên Color Wheel. Và nguyên tắc thứ hai là Complementary - Phối màu Tương phản. Phương pháp này sử dụng những màu đối diện nhau trong Color Wheel. Làm nổi bật sự tương phản là phong cách phối màu rất phổ biến trong những năm 1950-1970. Cho đến nay nó vẫn được xem là dấu hiệu của Retro style. 

Cảm hứng màu retro

Dưới đây là một số bảng màu retro cuốn hút bạn có thể tham khảo cho các thiết kế của mình 

Mediterrasian 

Casual beach day 

Historic idea 

Do The Bartman 

Magico 

Humara 

Too in love 

Onaso 

Phông chữ Retro

Typography quan trọng ngang bằng với màu sắc khi bạn lựa chọn và làm việc chủ đề retro. Bảng màu retro của bạn sẽ không mang đến nhiều ấn tượng nếu như kết hợp sai kiểu chữ.

Các bảng màu retro có xu hướng hoạt động tốt nhất với Period lettering (kiểu chữ chỉ được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định) hoặc với các kiểu chữ có nhiều đường cong. Mặc dù hai loại này đã có nhiều thay đổi đáng kể, nhưng chúng vẫn tạo cảm giác và mang đến thông điệp rất “retro”.

Nếu bạn muốn dùng những kiểu chữ hiện đại hơn, thử chọn các màu từ các vị trí chính trên color wheel như (đỏ, vàng và xanh lam). Hoặc các lựa chọn khác sáng hơn như màu cam hoặc màu tím.

Đối với các chữ có nhiều đường cong hoặc góc cạnh hơn, sử dụng các màu tối, chẳng hạn như màu nâu, xanh lá cây hoặc màu xám.

Tạm kết,

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về màu retro và các cách phối màu chủ đạo của phong cách retro, để có thể áp dụng thành công trong thiết kế của mình. Nếu bạn đang tìm hiểu về thiết kế, tham khảo các khóa học thiết kế cho người mới bắt đầu tại ColorME nhé.

Kiều Anh · 2019-07-14 21:57:15 · 34185 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội