Nên học thiết kế đồ họa online ở đâu?

Việt Hùng · 2021-08-03 11:59:17 · 6875 lượt xem
image - Nên học thiết kế đồ họa online ở đâu?

Học thiết kế đồ họa trực tuyến hay còn gọi là học thiết kế đồ họa online đã và đang trở thành một xu hướng của những người trẻ nói chung và của những người đam mê thiết kế nói riêng. Vậy vì sao việc học thiết kế đồ họa online lại trở nên hot đến vậy? Và nếu muốn học thiết kế đồ họa online thì nên học ở đâu? Hãy cùng colorME tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Vì sao học thiết kế đồ họa online lại phổ biến đến vậy?

Thực tế ở thời điểm hiện tại, việc học thiết kế đồ họa online đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết bởi những lý do sau:

Đầu tiên, đó là nhờ vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ số. Internet từ lâu đã là sợi dây đưa mọi người trên Trái đất xích lại gần nhau hơn. Từ đó, việc truyền tải những kiến thức, nội dung cũng như việc tiếp nhận những điều đó đang trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Không khó để thấy việc một người ở Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ một “tay to” trong ngành thiết kế ở Mỹ phải không? Tiện lợi như vậy, ai mà chả thích chứ.

Thứ hai, ứng dụng của việc học thiết kế đồ họa đang trở nên ngày một rộng rãi. Không ngoa khi nói ứng dụng của việc này xuất hiện hầu hết trong mọi lĩnh vực cuộc sống hiện đại. Từ logo, website, quá trình quảng bá doanh nghiệp đến việc sáng tác nghệ thuật, thiết kế sách, báo, tạp chí, tất cả đều có dấu ấn của việc thiết kế đồ họa.

Những mẫu thiệp cưới độc và lạ thế này cũng là sản phẩm của thiết kế đồ họa đó

Cuối cùng, chúng ta không thể không nhắc tới những tác động to lớn mà “cơn bão” dịch bệnh đã và đang càn quét những năm gần đây. Chính đại dịch COVID-19 đã khiến con người ta phải xa cách nhau; không còn những cảnh tụ tập đông người, đồng nghĩa những lớp học “bình thường” cũng đành phải ngậm ngùi đóng cửa. Nhưng khi cánh cửa này đóng lại thì cũng là lúc mà cánh cửa khác mở ra, và đó là cánh cửa của những lớp học thiết kế online. Hàng loạt các trung tâm, lớp học vẫn có thể đón học viên thông qua các ứng dụng như Zoom hay Google Meet. Và dù cho nhiều người không được ra khỏi nhà nhưng họ vẫn có thể trau dồi thêm kỹ năng thiết kế nhờ những lớp học trực tuyến này.

Sau khi đã hiểu được vì sao việc học thiết kế đồ họa online lại trở nên phổ biến đến vậy, hãy cùng chúng mình tìm hiểu một số nguồn học uy tín nhé.

2. Nên học thiết kế đồ họa online ở đâu?

a. Video trên các nền tảng mạng xã hội

Nếu bạn tìm kiếm từ khóa “Học thiết kế đồ họa” trên nền tảng chia sẻ video trực tuyến hàng đầu Thế giới lúc này là YouTube, bạn sẽ ngay lập tức nhận được hàng trăm nghìn kết quả gợi ý, từ những video hướng dẫn cơ bản nhất đến những bài học ở “level” cao hơn. Ở đó bạn có thể học hỏi từ những người có chuyên môn thiết kế trong nước hay thậm chí là cả từ những designer nước ngoài.

Những video trên YouTube từ lâu đã được coi là kho kiến thức miễn phí khổng lồ

Cũng là những bài học dưới dạng video nhưng nếu bạn muốn xem những phiên bản ngắn hơn thì TikTok sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Chỉ với khoảng 1 phút, mỗi video trên nền tảng đang rất trendy này có thể nhanh chóng cho bạn biết cách làm một “trick” ở bất kỳ phần mềm thiết kế nào.

Tuy nhiên, có một điều cần phải lưu ý rằng: Bên cạnh tính tiện lợi và nhanh chóng kể trên thì những bài học dạng “mỳ ăn liền” như này sẽ có những hạn chế nhất định. Ví dụ như bạn sẽ phải cẩn trọng trong việc lựa chọn kênh YouTube về thiết kế sao cho uy tín để chất lượng chuyên môn được đảm bảo. Hay việc học qua những video này cũng sẽ chỉ giúp bạn biết được một số cách làm nhất định trên một số phần mềm, chứ hầu như sẽ KHÔNG có một lộ trình đầy đủ và chi tiết cho bạn.

Học qua video trên MXH luôn cần phải có sự chọn lọc nguồn kỹ càng

Một số trang dạy thiết kế đồ họa uy tín trên YouTube mà các bạn có thể tham khảo là: Paola Kassa, The Futur Academy, hay DesignCourse. Đối với những trang trong nước, colorME gợi ý tới bạn những sự lựa chọn như Phương, DAS - DESIGN ANTHROPOLOGY SCHOOL, hay Quạ HD.

Về TikTok, bạn có thể ghé qua các trang như design.tutorials, adobe_ez, wowdesign.hcm, thaihoanghd, hay của cả chúng mình nữa - colorme.vn.

Những video của chúng mình được làm theo tiêu chí:

Học là chính - “Tấu hài” là chủ yếu

b. Các bài blog

Nếu như bạn là người thích đọc hơn là thích xem video thì việc lựa chọn các blog về thiết kế sẽ là phương án phù hợp nhất với bạn. Cái hay của việc đọc blog đó là bạn sẽ tiếp thu được rất nhiều kiến thức về mặt lý thuyết và học thuật. Từ những bài phân tích, đánh giá, so sánh, tổng hợp, bạn có thể nhanh chóng “take note” lại những ý tưởng độc đáo hay thậm chí là được khơi nguồn cảm hứng từ chính những bài viết kể trên đấy.

Một số trang blog uy tín có thể trở thành nguồn kiến thức cũng như cảm hứng cho bạn là: Typewolf, AIGA Eye on Design, Mr Cup, The Design Blog, hay designm.

Một cách thiết kế trang web rất đẹp và bắt mắt đến từ AIGA Eye on Design

Tuy nhiên, có thể thấy việc học qua blog cũng sẽ gặp phải một số hạn chế nhất định. Rõ ràng nhất đó là việc thiếu đi những hình ảnh minh họa, đặc biệt là đối với những dạng bài tutorial khi mà không phải blog nào cũng có ví dụ cho người đọc. Mặc dù vậy, đây vẫn sẽ là một nguồn chia sẻ kiến thức đáng giá, giúp bạn xây dựng những lý thuyết nền tảng khi bắt đầu đặt chân vào lĩnh vực thiết kế.

c. Các lớp học

Và cuối cùng, một hình thức học có nét tương đồng với gợi ý đầu tiên, đó là tham gia các lớp học online. Tuy là có điểm giống nhau ở việc phải học qua màn hình nhưng sự khác biệt giữa hình thức này với cách học đầu tiên nằm ở chỗ: Đây không phải là những video được quay sẵn.

Thay vì vào YouTube hay TikTok, ứng dụng được sử dụng thường sẽ là Zoom hoặc Google Meet. Và điểm “ăn tiền” ở đây là bạn sẽ có người hướng dẫn “trực tiếp” từ đầu buổi đến cuối buổi và được học theo một lộ trình chi tiết được định sẵn.

Điều đó chắc chắn là một điểm cộng bởi nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình học tập, bạn có thể dễ dàng được giải đáp bởi giảng viên của mình. Cùng với đó, việc có một lộ trình học sẽ giúp bạn có thể “đi từ gốc tới ngọn” mà không bỏ sót phần kiến thức nào. Chưa hết, cảm giác có nhiều người đang học cùng mình cũng sẽ vui hơn phải không nào?

Túm lại...

Thiết kế đồ họa là một con đường đầy hứa hẹn với nhiều bạn trẻ trong thời đại ngày nay. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ cũng như những tác động từ các yếu tố khác, việc học thiết kế đồ họa online đang trở nên được ưa chuộng hơn bao giờ hết bởi những giá trị tiềm năng mà nó đem lại.

Còn nếu bạn muốn trau dồi thêm kỹ năng thiết kế thông qua những lớp học online thì đừng vội bỏ qua các lớp của colorME tại đây nhé. Với giáo trình bài bản cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ giảng viên, chúng mình đảm bảo các bạn sẽ cảm thấy học online như học offline luôn đó.

Việt Hùng · 2021-08-03 11:59:17 · 6875 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội