Những lỗi cơ bản trong thiết kế newbie dễ mắc phải và cách khắc phục

Linh Chi · 2024-04-09 10:02:48 · 395 lượt xem
image - Những lỗi cơ bản trong thiết kế newbie dễ mắc phải và cách khắc phục

Thiết kế đồ họa đang là một trong những ngành nghề "hot" thu hút đông đảo giới trẻ bởi sự sáng tạo và tiềm năng phát triển rộng mở. Tuy nhiên, con đường chinh phục lĩnh vực này cũng đầy rẫy những thử thách, đặc biệt là với những “tân binh” mới vào nghề. Nếu bạn vẫn đang là một newbie trong nghề, đừng lo lắng, colorME sẽ giúp bạn "điểm mặt" những lỗi cơ bản trong thiết kế thường gặp nhất để rút kinh nghiệm cho hành trình sáng tạo của mình nhé!

LỖI CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ #01: LỖI BÓP MÉO HÌNH ẢNH

Hình ảnh bị bóp méo là một lỗi cơ bản trong thiết kế phổ biến mà newbie dễ mắc phải khi chỉnh sửa ảnh. Lỗi này xảy ra khi bạn phóng to, thu nhỏ hoặc chỉnh sửa ảnh mà không giữ nguyên tỷ lệ ban đầu. Dù là chỉnh sửa đơn giản hay phức tạp, việc ảnh bị méo mó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và trải nghiệm người xem.

Lỗi bóp méo hình ảnh trong thiết kế

Lỗi bóp méo hình ảnh trong thiết kế

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh, lỗi méo ảnh cũng có thể ảnh hưởng đến thông tin trong ảnh, khiến việc truyền tải thông điệp bị sai lệch. Do đó, việc nhận thức và khắc phục lỗi méo ảnh là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những designer thường xuyên chỉnh sửa ảnh hoặc sử dụng ảnh cho mục đích công việc.

Để khắc phục lỗi cơ bản trong thiết kế này, bạn cần chú ý giữ nguyên tỷ lệ khi phóng to, thu nhỏ hoặc chỉnh sửa ảnh. Sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp như Photoshop sẽ giúp bạn thực hiện việc này dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên cắt ảnh theo tỷ lệ cân đối và lựa chọn công cụ chỉnh sửa ảnh có hỗ trợ chỉnh sửa tỷ lệ.

Newbie cần chú ý giữ đúng tỉ lệ của ảnh trong quá trình thay đổi kích thước ảnh

Newbie cần chú ý giữ đúng tỉ lệ của ảnh trong quá trình thay đổi kích thước ảnh

Bằng cách chú ý đến những điều này, bạn có thể dễ dàng khắc phục lỗi méo ảnh, đảm bảo chất lượng hình ảnh và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem.

LỖI CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ #02: SỬ DỤNG SAI HỆ MÀU THIẾT KẾ

Để trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp, việc nắm vững kiến thức về hệ màu là điều vô cùng quan trọng. Trong đó, hai hệ màu phổ biến nhất - RGB và CMYK - thường gây khó khăn cho những người mới bắt đầu. Để tránh những lỗi cơ bản trong thiết kế liên quan đến việc sử dụng sai hệ màu, bạn cần phân biệt rõ bản chất và mục đích sử dụng của chúng.

Newbie cần chú ý đến hệ màu trong quá trình thiết kế để tránh mắc phải các lỗi cơ bản

Newbie cần chú ý đến hệ màu trong quá trình thiết kế để tránh mắc phải các lỗi cơ bản

RGB được đặt tên theo tên viết tắt của 3 màu cơ bản trong tiếng Anh, gồm có: đỏ (red), xanh lá (green) và xanh lam (blue), cũng chính là 3 màu chính của ánh sáng trắng khi được tách ra bởi lăng kính. Trên thực tế, hầu hết các thiết bị điện tử sử dụng màu bằng cách phát quang như TV, màn hình máy tính, màn hình điện thoại… đều sử dụng RGB làm hệ màu chính. Không chỉ vậy, các sản phẩm máy ảnh kỹ thuật số hiển thị trên máy tính đều dùng hệ RGB làm chuẩn.

Hệ màu RGB trong thiết kế

Hệ màu RGB trong thiết kế

Tương tự với RGB, tên gọi CMYK cũng chính là tên viết tắt từ 4 màu cơ bản sử dụng trong các công cụ in, lần lượt là: Cyan, Magenta, Yellow, Key (Black). Tuy nhiên, điểm khác biệt so với RGB chính là bảng màu CMYK có tính chất và hoạt động hoàn toàn trái ngược, sử dụng hệ thống màu trừ. Điều này có nghĩa là những màu sắc mà người ta nhìn thấy là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ. Vì nguyên lý hoạt động dựa trên cơ sở hấp thụ ánh sáng đặc biệt, hệ màu in ấn CMYK thường được sử dụng trong các lĩnh vực in các thiết kế như poster, tạp chí, tranh ảnh,…

Hệ màu CMYK trong thiết kế

Tóm lại, hệ màu RGB và CMYK có bản chất và cách sử dụng hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, nếu như RGB được sử dụng phục vụ cho các thiết kế digital trên các trang web, thì CMYK được lựa chọn phục vụ trong các hoạt động in ấn. Tùy vào mục đích sử dụng của ấn phẩm thiết kế, bạn có thể lựa chọn hệ màu phù hợp để tránh những lỗi cơ bản trong thiết kế liên quan đến việc sử dụng màu sắc. 

LỖI CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ #03: THÔNG TIN THIẾU TÍNH PHÂN CẤP

Kỹ năng phân cấp thị giác trong thiết kế bao gồm một phần mục cơ bản được gọi là phân cấp thông tin. Tuy nhiên, một lỗi cơ bản trong thiết kế mà nhiều newbie gặp phải chính là việc phân cấp thông tin thiếu logic dẫn đến tổng thể sản phẩm trở nên lộn xộn, khó nắm bắt thông điệp truyền tải.

Một ví dụ về thiết kế đang gặp lỗi phân cấp thông tin

Một ví dụ về thiết kế đang gặp lỗi phân cấp thông tin

Con người thường có xu hướng tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng và chọn lọc. Do đó, việc phân cấp thông tin trong một thiết kế sẽ giúp người xem dễ dàng xác định nội dung quan trọng, từ đó tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm kiếm thông tin cần thiết. Ngoài ra, một ấn phẩm truyền thông có phân cấp thông tin tốt sẽ tạo ra một "dòng chảy" thông tin, dẫn dắt người xem đi từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc một cách tự nhiên từ đó giúp họ ghi nhớ thông điệp của bạn nhanh chóng hơn.

Kỹ năng phân cấp thông tin là cần thiết đối với bất kỳ một designer nào

Kỹ năng phân cấp thông tin là cần thiết đối với bất kỳ một designer nào

Để tránh các lỗi cơ bản trong thiết kế liên quan đến tính phân cấp thông tin, bạn cần xác định những ý quan trọng nhất trong thiết kế của mình và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Đối với những thông tin quan trọng, người thiết kế có thể sử dụng các yếu tố thị giác như kích thước, màu sắc, vị trí để tạo điểm nhấn và tương phản giữa các yếu tố kém quan trọng hơn. Mục đích sau cùng là để giúp người xem phân biệt thông tin dễ dàng và nhanh chóng. 

LỖI CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ #04: PHỐI MÀU THIẾU SỰ KHOA HỌC

Phối màu là yếu tố then chốt tạo nên thành công cho một tác phẩm thiết kế. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng phối màu một cách khoa học và hiệu quả. Bên cách các lỗi như dùng sai hệ màu, bóp méo hình ảnh thì một lỗi cơ bản trong thiết kế newbie rất dễ mắc phải chính là việc sử dụng màu sắc một cách ngẫu hứng, không dựa trên nguyên tắc phối màu hay lý thuyết màu sắc. Điều này dẫn đến bố cục màu sắc rối rắm, thiếu hài hòa, gây cảm giác khó chịu và thiếu chuyên nghiệp.

Màu sắc trong thiết kế là yếu tố cần phải được sử dụng hợp lý

Màu sắc trong thiết kế là yếu tố cần phải được sử dụng hợp lý

Việc sử dụng màu sắc không phù hợp với mục đích thiết kế cũng là một lỗi cơ bản trong thiết kế ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả truyền tải thông tin của sản phẩm truyền thông tới người xem. Ví dụ, sử dụng màu sắc quá sặc sỡ cho website bán hàng sẽ khiến người xem khó tập trung vào sản phẩm, hay sử dụng màu sắc quá tối cho thiết kế dành cho trẻ em sẽ tạo cảm giác u ám và nhàm chán.

Màu sắc trong các thiết kế nên tuân theo những nguyên tắc nhân định

Màu sắc trong các thiết kế nên tuân theo những nguyên tắc nhân định

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần trang bị kiến thức về nguyên tắc phối màu, lý thuyết màu sắc và tâm lý màu sắc. Việc hiểu rõ các quy tắc phối màu cơ bản như bánh xe màu, tương phản, tương đồng, bổ sung,... sẽ giúp bạn tạo ra bố cục màu sắc hài hòa và thu hút.

Một vài phương pháp phối màu phổ biến trong thiết kế

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ phối màu để tạo ra những bảng màu đẹp mắt và khoa học. Những trang web phối màu miễn phí như Adobe Color sẽ giúp bạn áp dụng các quy tắc màu sắc vào thực tế để tạo ra một bảng màu hoàn hảo. Hơn thế, hiện nay cũng có rất nhiều trang web cung cấp palette màu miễn phí như SchemeColor hoặc Coolors,... Những website này sẽ giúp bạn tham khảo những bảng màu đẹp từ những designer chuyên nghiệp từ đó có cái nhìn tổng quát về cách các họ sử dụng màu sắc cho tác phẩm của mình. 

Giao diện chức năng phối màu theo các nguyên tắc về màu sắc của trang Adobe Color (Nguồn: Adobe Color)

Phối màu thiếu sự khoa học là một vấn đề cần được quan tâm và khắc phục để nâng cao chất lượng thiết kế. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc và kiến thức về màu sắc, newbie có thể tránh lỗi cơ bản trong thiết kế và tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, thu hút và hiệu quả, truyền tải thông điệp một cách trọn vẹn nhất.

LỖI CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ #05: SỬ DỤNG QUÁ NHIỀU FONT CHỮ

Font chữ là một yếu tố tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một thiết kế. Việc sử dụng font chữ hiệu quả sẽ giúp truyền tải thông điệp rõ ràng hơn đồng thời tạo ấn tượng trong mắt người xem . Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều font chữ lại là một lỗi cơ bản trong thiết kế mà designer mới vào nghề rất dễ mắc phải. 

Việc sử dụng quá nhiều font trong 1 thiết kế gây ra sự khó chịu cho người xem

Việc sử dụng quá nhiều font trong 1 thiết kế gây ra sự khó chịu cho người xem

Mỗi font chữ có đặc điểm và phong cách riêng, bởi vậy việc kết hợp các font chữ sao cho hợp lý cũng là một bài toán mà một designer cần cân nhắc. Việc sử dụng quá nhiều font chữ sẽ phá vỡ sự cân bằng và tạo cảm giác thiếu hài hòa cho bố cục thiết kế, khiến  người xem cảm thấy rối mắt, khó tập trung vào nội dung chính. Để tránh những lỗi cơ bản trong thiết kế liên quan đến việc kết hợp font chữ, bạn chỉ nên có từ 1-3 loại font trong sản phẩm của mình để không gây rối mắt và truyền tải thông điệp một cách thống nhất tới người xem.

Hãy giới hạn số font chữ trong một ấn phẩm của bạn

Hãy giới hạn số font chữ trong một ấn phẩm của bạn

Font chữ là một công cụ mạnh mẽ để truyền tải thông điệp một cách trực tiếp trong ấn phẩm thiết kế. Sử dụng font chữ một cách thông minh sẽ giúp newbie thể hiện được thông điệp dễ dàng và ấn tượng mạnh mẽ hơn. 

LỜI KẾT

Hy vọng bài viết "NHỮNG LỖI CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ NEWBIE DỄ MẮC PHẢI VÀ CÁCH KHẮC PHỤC" đã mang lại những lợi ích thiết thực cho các bạn mới bắt đầu học thiết kế. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học bệ phóng giúp bạn tránh được những sai lầm trong quá trình thực hành sáng tạo, bạn có thể tham khảo ngay chương trình “Thiết kế đồ họa & Đa phương tiện toàn diện 18 tháng” từ colorME. Một chương trình thiết kế toàn diện với 4 kỳ học sẽ giúp bạn trải nghiệm hết mọi lĩnh vực sáng tạo với sự đồng hành của những giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Tìm hiểu ngay về chương trình “Thiết kế đồ họa & Đa phương tiện toàn diện 18 tháng” từ colorME tại đây. Chúc bạn sớm đạt được thành công trên hành trình sáng tạo của mình!

Linh Chi · 2024-04-09 10:02:48 · 395 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội