Tất tần tật về Moodboard!! Bí quyết để "hô biến" ra một chiếc moodboard hoàn hảo

Linh Chi · 2023-09-05 11:01:44 · 1878 lượt xem
image - Tất tần tật về Moodboard!! Bí quyết để "hô biến" ra một chiếc moodboard hoàn hảo

Bạn có rất nhiều sáng kiến nhưng lại gặp trở ngại trong việc thể hiện những ý tưởng đó? Bạn từng bỏ rất nhiều công sức và thời gian cho sản phẩm của mình nhưng cuối cùng lại bị từ chối bởi khách hàng không thể hiểu được điều bạn muốn truyền tải? Vậy thì giờ là lúc bạn nên thử một cách sáng tạo hoàn toàn mới mang tên - Moodboard! Cùng colorME tìm hiểu về Moodboard - “phát minh thần kỳ” có khả năng cụ thể hóa những idea tưởng chừng mơ hồ nhất nhé!!

Moodboard là gì?

Moodboard hay còn gọi là “bảng tâm trạng” - là một công cụ trong lĩnh vực thiết kế, được sử dụng để trình bày những ý tưởng hoặc tài liệu tham khảo thông qua các hình ảnh, bố cục khác nhau, từ đó giúp designer truyền tải đến người xem những ý tưởng và concept của mình một cách dễ dàng và trực quan hơn. 

Moodboard là gì?

Khác với wireframe hay prototype, moodboard không trình bày hình ảnh chi tiết của một dự án khi hoàn thiện. Nhiệm vụ chính của nó là giúp làm sáng tỏ tâm trạng và cảm xúc mà ta mong đợi một sản phẩm sẽ mang lại. Đây luôn được xem là công cụ hữu ích để cải thiện quy trình làm việc và tăng cường giao tiếp với khách hàng. Với moodboard, bạn sẽ không còn vướng bận chuyện khách hàng gặp khó khăn trong việc định hình những ý tưởng của bạn, bởi tất cả chúng đã được cụ thể hóa thông qua các hình ảnh, nội dung, màu sắc một cách rõ ràng hơn lời nói rất nhiều.


Lợi ích của việc sử dụng moodboard

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng cho những sản phẩm sáng tạo, chủ đề sự kiện, dự án truyền thông, thì moodboard sẽ là một cách tốt để tìm ý tưởng và khơi dậy niềm hứng khởi. Quá trình xây dựng nên moodboard sẽ giúp chúng ta định hình rõ ràng hơn quãng đường bản thân đang đi, từ đó tránh mất thời gian rơi vào những “ngõ cụt” không lối thoát.


Lợi ích của moodboard #01: Tiết kiệm thời gian và công sức

Ưu điểm đầu tiên và lớn nhất của moodboard là nó không đòi hỏi nhiều thời gian để hoàn thành. Nó chỉ mất một vài giờ, hoặc ít hơn để các nhà thiết kế có thể tạo ra một hướng dẫn trực quan nhằm trình bày ý tưởng cho khách hàng. Moodboard cho thiết kế web hoặc thương hiệu có thể dễ dàng chỉnh sửa để tiết kiệm cả thời gian và công sức.

Trong tất cả những ưu điểm của moodboard, có thể nói lợi ích lớn nhất đến từ việc nó tiết kiệm thời gian và công sức cho người làm sáng tạo. Chỉ với một tờ giấy, một chiếc bút, một vài bức ảnh hay sticker là bạn đã có thể phác họa lên những ý tưởng của mình chỉ trong một vài giờ. Hơn thế, bạn hoàn toàn có thể tận dụng những công cụ digital như Adobe Illustrator, Photoshop, Figma hay Canva để tạo ra các moodboard kỹ thuật số. 


Lợi ích của moodboard #02: Tìm kiếm cảm hứng



Bạn biết không, việc đi tìm cho mình cảm hứng là một điều rất khó khăn bởi không phải lúc nào chúng cũng “bày sẵn” trước mắt người làm thiết kế. Tuy vậy, mọi thứ sẽ được thực hiện hiệu quả hơn nếu người sáng tạo được truyền cảm hứng. Moodboard là một cách tốt để tìm ý tưởng và khơi dậy niềm hứng khởi. Hình ảnh và minh họa đẹp giúp chúng ta tìm đúng tâm trạng và phong cách. Ngoài ra, nếu bạn có thể, hãy cố gắng tạo một moodboard từ chất liệu thông qua những đồ vật xung quanh bạn. Điều này sẽ tác động mạnh đến tư duy của bạn đó!


Lợi ích của moodboard #03: Giao tiếp hiệu quả với khách hàng

Trong giai đoạn tìm kiếm ý tưởng cho một sản phẩm, nhà thiết kế và khách hàng có thể gặp khó khăn trong việc hiểu nhau. Điều này là do họ có thể có những phong cách và sở thích khác nhau. Ví dụ, nhà thiết kế có thể muốn tạo ra một sản phẩm có phong cách hiện đại, trong khi khách hàng lại muốn một sản phẩm có phong cách cổ điển. Sự khác biệt về phong cách này có thể dẫn đến tranh luận và không đồng thuận.

Nếu từ ngữ không thể bộc lộ hết cảm xúc và ý tưởng của khách hàng thì biết đâu một moodboard chứa đầy những hình ảnh trực quan sẽ “xử lý” được bài toán nan giải đó? Bằng cách cung cấp cho khách hàng một cái nhìn tổng thể về những gì nhà thiết kế đang hướng tới, moodboard có thể giúp họ hiểu rõ hơn về ý tưởng của nhà thiết kế và đưa ra những phản hồi có giá trị hơn.


Lợi ích của moodboard #04: Dễ dàng tìm kiếm phong cách thiết kế



Trên thực tế, để lên ý tưởng cho phong cách thiết kế, chúng ta không nhất thiết phải xây dựng một prototype chi tiết. Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng moodboard -  một công cụ trực quan giúp chúng ta hình dung phong cách thiết kế mà chúng ta muốn tạo ra. Moodboard có thể bao gồm các kết cấu, hình minh họa, font chữ và màu sắc khác nhau. Bằng cách sử dụng moodboard, chúng ta có thể nhanh chóng và dễ dàng thử nghiệm các ý tưởng thiết kế khác nhau mà không cần phải dành thời gian thay đổi từng prototype.


3 cách để “hô biến” ra một chiếc Moodboard hoàn hảo


Sử dụng bảng mẫu

Có thể hiểu dạng moodboard này Mục tiêu của họ là để hiển thị cấu trúc và phân cấp hình ảnh của một sản phẩm. Sự khác biệt là các phần tử giao diện người dùng trên một bảng mẫu không được mô tả chi tiết như trong các prototype hoặc sơ đồ như trong các wireframe. 


Các thành phần được hiển thị thông qua hình ảnh minh họa ngẫu nhiên và hình ảnh trình bày bố cục của một sản phẩm kỹ thuật số. Ngoài ra, hình ảnh có thể được chọn theo cách đó để dễ dàng nhận ra bảng màu tương ứng. Phương pháp này nhanh hơn prototype bởi vì nó không yêu cầu chi tiết.


Tham khảo các bộ sưu tập có sẵn

Tham khảo các bộ sưu tập là một nguồn cảm hứng khác và một phương pháp hiệu quả cho nhà thiết kế để hiển thị ý tưởng. Có rất nhiều tài nguyên như Behance và Dribbble, nơi các nhà thiết kế có thể tìm thấy các concept đầy cảm hứng. Bộ sưu tập các tác phẩm thiết kế được thống nhất bởi một phong cách chung hoặc bất kỳ tính năng nào khác có thể dễ dàng minh họa ý tưởng cho một dự án mới. Hơn nữa, moodboard như vậy giúp khách hàng dễ dàng hiểu một concept bởi vì họ có thể thấy các tài liệu tham khảo các sản phẩm tương tự.


Cắt ghép tự do

Nhà thiết kế thường thu thập ảnh có độ phân giải cao miễn phí để họ có thể sử dụng tài liệu trong các dự án trong tương lai hoặc ở nơi khác. Một vài website bạn có thể sử dụng để tìm kiếm những bức ảnh miễn phí chất lượng có thể kể đến như Pixabay, FreePik, Unsplash,..

Có thể nói moodboard cắt ghép là loại moodboard nhanh và dễ nhất, tuy nhiên nó có thể không phù hợp với tất cả các khách hàng. Trên thực tế, nếu khách hàng của bạn là người định hướng chi tiết, họ có thể có tiêu chuẩn cao hơn so với một moodboard miễn phí để làm ví dụ cho một dự án tầm vóc trong tương lai.


Lời kết

Moodboard là một trong những công cụ không thể thiếu của một designer trong quá trình làm việc. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quát hơn về Moodboard. Nếu bạn đang cần colorME tư vấn thêm về cách để tạo một moodboard hiệu quả thì đừng ngần ngại đăng ký khóa học Thiết kế chuyên sâu của colorME nhé! Chắc chắn bạn sẽ làm được những moodboard cực kỳ sáng tạo với colorME đấy!



Linh Chi · 2023-09-05 11:01:44 · 1878 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội