Những thảm họa rebranding không thể cứu vãn

Việt Linh · 2018-08-15 09:33:40 · 8733 lượt xem
image - Những thảm họa rebranding không thể cứu vãn

Những thảm họa rebranding không thể cứu vãn

Rebranding là cách các thương hiệu thay đổi, chỉnh sửa nhận diện của mình. Hàng loạt các thương hiệu lớn như Apple, Starbucks, Canon, Pepsi,... đều đã trải qua một hay nhiều lần rebranding khác nhau để có được bộ nhận diện hoàn hảo như hiện tại. Tuy nhiên, không phải bất cứ thương hiệu nào đều có thể thành công với rebranding. Một vài case rebranding kinh điển dưới đây giúp chúng ta nhận rõ một điều là: Chuyện quái gì cũng có thể xảy ra được, kể cả với thiết kế nhận diện thương hiệu.

1. Miếng màu gradient trăm triệu đô của Gap

Các logo cũ của Gap đã được dùng từ hàng thập kỉ nên cuối cùng công ty này quyết định thử thách để tạo ra một chiếc logo mới khó hiểu hơn. Và phần khó hiểu nhất ở đây là, cái font có chân nhìn đầy tren đì kia lại được thay thế với font Helvetica và một miếng màu gradient ở góc nhỏ. 

Logo mới ra đời chưa được khen đã bị khách hàng phản đối dữ dội đến mức GAP phải trở về chiếc logo cũ chỉ sau 1 tuần. Bài học của GAP ở đây đơn giản thôi: Rebranding phải nâng cấp hoặc tạo ra một điểm nhấn mới, đừng biến rebranding thành món ăn nhạt nhẽo không vị. 

2. Đốm màu loang của Master Card


Trong kỉ nguyên của thiết kế phẳng xuất hiện gradient thì vô cùng khác biệt, tuy nhiên nếu khác biệt theo chiều hướng xấu đến đặc biệt thì không tốt lắm đâu. Logo của MC còn khuyến mãi thêm một chiếc ống lens nằm phía trên hai cái vòng tròn gradient nữa. Điều kì cục nhất ở đây là cái ống lens kia còn không chịu nằm ở chính giữa. Có vẻ như designer của MC đang quá lười biếng để align hình mất rồi.

3. Khung text của NBC Universal


Giang hồ vẫn đồn đoán NBC Universal sử dụng Paint để viết logo mới. Nhưng mà người ta còn đồn đoán rằng nếu viết bằng Paint mà biết căn chỉnh một tí nữa thì còn đẹp hơn.

4. Vòng tròn tương cà chua của Pizza Hut

Logo từ xưa đến này đều được sáng tạo với tính chất cố hữu: càng tối giản càng tốt. Và các nhà designer của Pizza Hut cũng đang cố đi theo trào lưu đó. Tuy nhiên có vẻ như miếng tương cà chua kia không độc đáo đủ bằng logo cũ.. Thậm chí chiếc mũ trong logo mới người ta còn không phân định được đấy là chiếc mũ, mái nhà hay chiếc đĩa úp ngược. Greg Creed, giám đốc điều hành của chuỗi Yum! Brands đã phải thất vọng thừa nhận rằng: "Chúng tôi không thể nào hạnh phúc nổi với chiếc logo mới này."

5. Cú đá xoáy của Netflix

Không chỉ thay đổi nhận diện mà còn thay đổi tên chắc là chiến lược đầy đả kích của Netflix dành cho khách hàng. . Không có gì ngạc nhiên mà người quyết định đưa ra cái đề xuất này đã bị sa thải.


Nguồn: inc.com; ebaqdesign.com; creativemarket.com

Việt Linh · 2018-08-15 09:33:40 · 8733 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội