Tại sao mình chụp ảnh đen trắng

Nam Dương · 2019-05-15 22:46:05 · 9011 lượt xem
image - Tại sao mình chụp ảnh đen trắng

Từ khi mới học chụp nhiếp ảnh cho đến bây giờ, mình chủ yếu chụp ảnh màu. Những màu sắc của cuộc sống luôn khiến mình cảm thấy hấp dẫn và lỗi cuốn. Nhưng không vì thế mình bỏ qua ảnh đen trắng. Đối với những bạn mới chụp, ảnh đen trắng sẽ giúp đôi mắt của bạn được luyện về cách nhìn nhận ánh sáng, đường nét, mảng miếng, sự sắp xếp. Đó là những điều căn bản nhất trong nhiếp ảnh. Còn đối với người chụp lâu thì ảnh đen trắng luôn mang đến những cảm xúc và trải nghiệm đặc biệt.

Tính phi thời gian

Từ khi chiếc máy ảnh đầu tiên ra đời cho đến nay thì ảnh đen trắng vẫn luôn được chúng ta chụp và đón nhận. Không có sự phân biệt giữa ảnh thời xưa và ảnh thời nay. Chính điều này khiến cho mình luôn có cảm giác ảnh đen trắng có tính vĩnh cửu. Điều này rất phù hợp đối với các chủ thể ảnh mang tính chất tư liệu.

Không bị phân tâm bởi màu sắc

Khi ảnh không còn màu sắc, tất cả nhưng thứ chúng ta tìm kiếm ở một bức ảnh đó là đường nét, ánh sáng và quan trọng nhất đó là nội dung của bức ảnh. 

Mình luôn tin rằng ảnh đen trắng truyền tải nội dung và thông điệp của bức ảnh một cách nhanh và hiệu quả hơn.

Một thuật ngữ rất phổ biến trong thế giới ảnh số của chúng ta là “làm màu” cho ảnh. Mỗi bức ảnh chúng ta phải chỉnh màu sao cho phù hợp, mà kể cả khi chỉnh màu đúng ý chúng ta đôi khi người khác xem lại không cảm nhận được, vì màu sắc thì mỗi người một ý. Còn với ảnh đen trắng thì vấn đề lại đơn giản hơn nhiều, đen trắng là đen trắng còn làm màu gì nữa.

Gợi cảm xúc

Sự đơn giản của bức ảnh chỉ với hai sắc độ đen trắng luôn gợi cho chúng ta cảm giác hoài niệm, sâu lắng. Và cách ảnh đen trắng đem lại cảm xúc cho chúng ta luôn riêng biệt mà không một bức ảnh màu này có thể đem lại được.

_______
Ảnh: Hoàng Nam Dương

Nam Dương · 2019-05-15 22:46:05 · 9011 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội