Lựa chọn ống kính cho nhiếp ảnh du lịch

Nam Dương · 2017-08-15 16:34:04 · 9222 lượt xem
image - Lựa chọn ống kính cho nhiếp ảnh du lịch

Để ghi dấu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến du lịch một cách đầy sắc nét và sống động, máy ảnh DSLR là sự lựa chọn tuyệt vời. Nhưng có một câu hỏi được đặt ra là lựa chọn ống kính nào phù hợp cho mục đích du lịch?

Khi đi du lịch chúng ta thường muốn dữ túi càng gọn nhẹ càng tốt. Khi bạn đang sử dụng những chiếc máy ảnh DSLR thì bạn chỉ nên mang 1 đến 2 ống kính, không chỉ để hạn chế trọng lượng của túi xách mà còn tránh những rủi ro khi phải thường xuyên thay ống.

Dưới đây sẽ là lời gợi ý cho việc chọn lựa ống kính khi đi du lịch.


Ống kính siêu zoom

Nếu bạn chỉ muốn sử dụng một ống kính trong suốt chuyến đi nhưng vẫn đảm bảo sự linh hoạt để chụp các chủ thể khác nhau thì ống kính siêu zoom sẽ là một lựa chọn tối ưu.

Ống kính zoom từ tiêu cự 150mm trở lên có thể được gọi là siêu zoom , với các loại ống kính đó , giá bán thường khá chát do cấu tạo phức tạp của nó làm chi giá thành tăng cao. Các hãng ống kính máy ảnh đều sản xuất ống kính siêu zoom với giá giao động trên dưới 10 triệu đồng. Có thể kể đến như ống Sony E 18-200mm, Tamron 18-270mm, Canon 18-200mm,...

Các ống kính siêu zoom được thiết kế để phục vụ nhu cầu đa dụng với dải tiêu cự rất dài, nhưng khẩu độ không được tối ưu như trên các ống kính fix hay ống kính zoom một khẩu. Điều này sẽ thiệt thòi hơn trong việc chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, và kiểm soát DOF của ảnh.

Chất lượng ảnh của các ống kính siêu zoom chắc chắn không thể nào so sánh được với các ống kính fix hay ống kính một khẩu, bởi cấu trúc quang học khá phức tạp của mình. Tuy nhiên nếu bạn đi du lịch, bạn sẽ thấy các ống kính siêu zoom đem lại cho mình những gì. Một dải tiêu cự rất rộng, bạn không cần phải đem theo nhiều ống kính hay thay đổi các ống kính cho từng nhu cầu chụp khác nhau.


Ống zoom tiêu chuẩn

Ống zoom tiêu chuẩn sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự linh hoạt của ống siêu zoom và chất lượng ảnh của ống prime.

Dải tiêu cự 24-70mm trên máy ảnh full-frame cho phép bạn chụp hầu hết các chủ thể thường ngày, từ phong cảnh, chân dung, close-up,... Và đặc biệt những loại ống kính này được thiết kế một khẩu trên toàn dải, thường là f2.8 và f4 điều này giúp người chụp thao tác thoải mái hơn không phải bận tâm quá nhiều đến việc khảu độ bị thay đổi trong quá trình zoom.

Đối với máy ảnh full-frame hai loại ống kính tiêu biể đó là 24-70mm f2.8 và 24-105mm f4. Còn đối với máy ảnh sử dụng cảm biến Apsc sẽ là 16-70mm f4, 17-50mm f2.8.

Về cơ bản đây là chiếc ống kính hoàn hảo, ngoại trừ việc giá thành rất cao. Một chiếc 24-70mm f2.8 chính hãng gá có thể lên đến trên 30 triệu đồng.


Ống kính prime

Khi bạn sử dụng ống kính prime đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể chụp mọi chủ thể với một tiêu cự duy nhất. Mặc dù khá bất tiện nhưng hãy nghĩ mặt tích cực của ống prime đó là nó sẽ khiến cho người chụp tập trung và suy nghĩ cẩn thận hơn về bố cục, hiệu ứng tiêu cự do ống kính đem lại.

Một lợi thế rất lớn của ống prime đó là khẩu độ mở rất lớn, điều này cho phép bạn trong điều kiện thiếu sáng với lượng nhiễu ảnh thấp. Đương nhiên rồi, bạn có thể thoải mái điều chính DOF theo ý muốn của mình, xóa phông để cô lập chủ thể, hay nét toàn khung.

Do chỉ sở hữ một tiêu cự với một khẩu độ nên cấu trúc của ống prime khá đơn giản, nên trọng lượng và kích thước của ống kính khá nhỏ nhẹ, thoải mái trong việc mang theo, điều này rất quan trọng với chuyến đi du lịch dài ngày.

Một số tiêu cự phổ thông cho việc chụp hàng ngày có thể kể đến như 24mm, 35mm, 50mm, 85mm. Bạn chỉ cần sở hữu cặp ống 35, 85mm hoặc cặp ống 24, 50mm là có thể tung tăng đi chụp cả ngày.

Nam Dương · 2017-08-15 16:34:04 · 9222 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội