Triển vọng nghề nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ tại Việt Nam

Cẩm Lê · 2023-08-22 15:00:09 · 4663 lượt xem
image - Triển vọng nghề nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ tại Việt Nam

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, Thiết kế đồ hoạ cũng vì thế mà trở thành một trong những ngành học thu hút đông đảo sự quan tâm. Vậy ngành Thiết kế đồ hoạ là gì? Triển vọng nghề nghiệp ngành thiết kế đồ họa sẽ ra sao? Thu nhập nghề nghiệp ngành Thiết kế đồ hoạ có đáng kỳ vọng không? Tại Việt Nam, nghề nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ có tiềm năng phát triển lâu dài không? Tất cả các câu hỏi trên sẽ được colorME giải đáp chi tiết ngay bên dưới, hãy cùng chúng mình khám phá ngay bây giờ nha!


Thực trạng thị trường nghề nghiệp ngành Thiết kế đồ hoạ 

Ngành thiết kế đồ hoạ là gì và mở ra những cơ hội nghề nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ nào?

Thiết kế đồ hoạ chú trọng nhất đến việc mang lại hiệu quả truyền thông

Thiết kế đồ hoạ chú trọng nhất đến việc mang lại hiệu quả truyền thông

Ngành Thiết kế đồ hoạ hay Graphic Design thuộc chuyên ngành về mỹ thuật, bao gồm nghệ thuật kết hợp với nhiều yếu tố trực quan nhằm truyền tải ý tưởng và thông điệp của một ấn phẩm. Thông thường, mục tiêu cuối cùng của Thiết kế đồ hoạ chú trọng nhất đến việc mang lại hiệu quả truyền thông cho sản phẩm, thương hiệu, phục vụ các mục đích thương mại hoặc tuyên truyền xã hội.

Thị trường nghề nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ hiện tại

Ngành thiết kế đồ họa đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây do nhu cầu và độ kỳ vọng về sản phẩm ngày càng tăng. Điều này tạo ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ hấp dẫn cho các Designer. 

 Rất nhiều cơ hội nghề nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ đang chờ đợi bạn

Theo thống kê từ Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động, nước ta cần tới 1.000.000 nhân lực cho ngành Thiết kế đồ họa trong (2021). Tuy nhiên, nguồn nhân lực hiện tại vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực này bởi lẽ, các trường đại học và trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành nghề Thiết kế đồ hoạ. Điều này cũng đồng nghĩa rất nhiều cơ hội nghề nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ đang chờ đợi bạn.

Cơ hội nghề nghiệp trong ngành thiết kế đồ họa

Những nghề nghiệp ngành Thiết kế đồ họa phổ biến nhất

Ngành Thiết kế đồ họa đang ngày càng trở nên tiềm năng nhờ mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn và đa dạng cho những người có đam mê và trình độ trong lĩnh vực này. Dưới đây là một số vị trí nghề nghiệp ngành Thiết kế đồ họa phổ biến nhất:

Chuyên viên thiết kế đồ họa (Graphic Designer): Chuyên về thiết kế các sản phẩm như poster, banner, logo, bao bì, sách, trang web và nhiều loại nội dung trực quan khác.

Chuyên viên thiết kế đồ họa 3D (3D Graphic Designer): Tập trung vào việc tạo ra các hình ảnh và mô hình 3D cho phim hoạt hình, trò chơi điện tử, quảng cáo, kiến trúc và các lĩnh vực khác.

Chuyên viên thiết kế đồ họa di động (Mobile Graphic Designer): Chuyên về tạo ra giao diện người dùng và tập trung vào trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.

Chuyên viên thiết kế đồ hoạ đa phương tiện (Multimedia Graphic Designer): Tạo ra các sản phẩm trực quan đa phương tiện bao gồm video, hình ảnh chuyển động, hiệu ứng âm thanh và các trải nghiệm tương tác.

Chuyên viên thiết kế đồ họa UI/UX (UI/UX Graphic Designer): Tập trung vào thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) cho các sản phẩm kỹ thuật số, bao gồm ứng dụng di động, trang web.

Chuyên viên thiết kế đồ họa sách và xuất bản (Book and Publishing Graphic Designer): Chuyên về sản xuất bố cục và thiết kế trực quan cho sách, tạp chí, báo và các tài liệu xuất bản.

Chuyên viên thiết kế đồ họa quảng cáo (Advertising Graphic Designer): Tạo ra các thiết kế đồ họa để hỗ trợ chiến dịch quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện.

Chuyên viên thiết kế đồ họa sản phẩm (Product Graphic Designer): Chuyên về thiết kế trực quan cho các sản phẩm vật lý hoặc kỹ thuật số, bao gồm bao bì sản phẩm, nhãn hiệu và hướng dẫn sử dụng.

Chuyên viên thiết kế đồ họa trò chơi (Game Graphic Designer): Tạo ra các hình ảnh, mô hình 3D, hình nền và các yếu tố đồ họa khác cho trò chơi điện tử.

Chuyên viên thiết kế đồ họa truyền thông (Media Graphic Designer): Tạo ra các sản phẩm truyền thông trực quan cho truyền hình, phim, truyền thông kỹ thuật số.

Thu nhập ngành nghề thiết kế đồ họa tại Việt Nam

Thu nhập nghề nghiệp ngành thiết kế đồ họa tại Việt Nam khá đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm... Cụ thể hơn:

Trung bình thu nhập sinh viên ngành thiết kế đồ họa mới ra trường có mức lương khởi điểm từ 8 triệu đồng/tháng.

Trung bình thu nhập thiết kế đồ họa có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm là 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng.

Trung bình thu nhập thiết kế đồ họa với những người từ 4 – 5 năm kinh nghiệm  là 18 triệu – 45 triệu đồng/tháng.

Thêm vào đó, đặc thù nghề nghiệp ngành thiết kế đồ họa còn tạo cơ hội cho bạn nhận thêm các dự án bên ngoài hoặc làm remote tại nhà, gia tăng thêm một phần thu nhập không hề nhỏ. Giao động tiền lương từ dự án nhỏ sẽ từ 3 - 5 triệu/ tháng, dự án trung bình sẽ từ 5- 7 triệu và những dự án lớn sẽ từ 10 triệu trở lên. 

Tổng kết 

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Thiết kế đồ hoạ, cũng đồng nghĩa cơ hội nghề nghiệp ngành thiết kế sẽ ngày càng được nhân rộng. Vậy nên, nếu như bạn quan tâm đến thiết kế và mong muốn theo đuổi con đường Graphic Design một cách bài bản, hãy tìm hiểu Khóa học toàn diện Graphic & Multimedia Design Program của colorME hoặc liên hệ với chúng mình để có những tư vấn chi tiết nhất nhé!

Cẩm Lê · 2023-08-22 15:00:09 · 4663 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội