Typography nhập môn · Phần 1

Ngọc Anh · 2018-03-17 00:05:34 · 23218 lượt xem
image - Typography nhập môn  ·  Phần 1

Content tháng 3


Thiết kế và minh họa: Phạm Ngọc Anh - cảm hứng từ "Trước lúc anh đi" minh họa bởi Vũ Tuấn Anh

Nội Dung: Phạm Ngọc Anh

.references: 1.http://thinkingwithtype.com/

                      2.http://idesign.vn/kien-thuc/tim-hieu-ve-typography-1/


Typography là một nghệ thuật. Và cách thức thể hiện một tác phẩm typography vô cùng phong phú và đa dạng, với các kĩ thuật bao gồm việc sử dụng các kiểu chữ khác nhau, các cỡ chữ to nhỏ kết hợp, sự sắp xếp vị trí, màu sắc, độ tương phản của các chữ cái cùng sự kết hợp với những hình ảnh, hình học, v.v… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thuật ngữ căn bản của typography.


1. Kerning


Kerning là khoảng trống giữa hai đối tượng chữ cái đơn lẻ. Trong một số trường hợp, chúng ta cần kern chữ: vd các chữ W. Y, V, T có cấu tạo nét mở nên khi viết trong một từ sẽ tạo ra khoảng cách. 

Nếu đặt chữ quá gần, hay quá xa nhau, đều khiến từ trở nên khó đọc. Tệ hơn nữa, trong cùng một từ, nếu một số chữ cái có khoảng cách rộng hơn hoặc hẹp hơn những chữ còn lại, điều đó sẽ gây khó chịu cho người xem.

Vì vậy, việc Kern chữ một cách thích hợp là rất quan trọng trong thiết kế logo, typography composition...


2. Tracking

Như ở phần 1 các bạn đã biết kerning quy định khoảng cách của 2 chữ cái đơn lẻ, tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về tracking.

Tracking là tổng thể các khoảng cách của chiều ngang dòng chữ. Cũng như Kern việc điều chỉnh, Tracking chúng ta làm tương tự. Tracking được chú ý nhiều trong thiết kế chữ tiêu đề, hoặc logo. Thông thường, với những từ viết hoa, tracking có xu hướng để rộng hơn mức tiêu chuẩn.

Dù bạn điều chỉnh Kerning hay Tracking thì tiêu chí mà Typography hướng tới luôn là sự dễ đọc và dễ nhìn.


3. Leading


Leading hay còn được gọi là line - spacing; là khoảng cách trên - dưới giữa các dòng trong văn bản. Độ lớn của leading thông thường thường bằng 120% size của chữ. Tuy nhiên, độ lớn trên chỉ là tương đối, tùy vào từng font chữ và văn bản khác nhau, các bạn hãy tùy chỉnh hợp lí sao cho typography đẹp nhất


Để tạo ra một tác phẩm typography đòi hỏi nhiều kiến thức và yếu tố. Tuy nhiên, hãy nắm chắc những thuật ngữ cơ bản trên để đạt được mục tiêu căn bản của việc thiết kế chữ: dễ đọc và dễ hiểu.

Ngọc Anh · 2018-03-17 00:05:34 · 23218 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội