4 bước thiết kế wireframe giúp tối ưu trải nghiệm người dùng

Thanh Thảo · 2025-10-15 18:04:15 · 101 lượt xem
image - 4 bước thiết kế wireframe giúp tối ưu trải nghiệm người dùng

Wireframe là bước nền tảng trong UX Design, giúp phác thảo cấu trúc và bố cục giao diện trước khi thêm hình ảnh hay màu sắc. Hãy cùng colorME tìm hiểu 4 bước thiết kế wireframe giúp xây dựng giao diện trực quan, hiệu quả và nâng cao trải nghiệm người dùng nhé!

Thiết kế wireframe là gì và vì sao nó quan trọng trong UX Design?

Wireframe là gì?

Wireframe là bản phác thảo sơ bộ thể hiện bố cục và cấu trúc giao diện người dùng

Wireframe là bản phác thảo sơ bộ thể hiện bố cục và cấu trúc giao diện người dùng (Nguồn: Adobe) 

Wireframe là bản phác thảo sơ bộ thể hiện bố cục khung (layout) của một website hoặc ứng dụng trước khi bước vào giai đoạn thiết kế chi tiết. Hiểu một cách đơn giản, wireframe chính là “bộ xương” của giao diện người dùng (UI), mô tả vị trí các thành phần chính như menu, hình ảnh, tiêu đề, nút CTA, form đăng ký, khung nội dung, v.v...

Trong giai đoạn đầu của quy trình thiết kế UX/UI, wireframe giúp nhóm thiết kế và phát triển xác định rõ cấu trúc và hành trình người dùng (User Flow) trước khi đầu tư thời gian cho yếu tố thẩm mỹ như màu sắc, font chữ hay hình ảnh.

Mục tiêu của việc tạo wireframe trong thiết kế website/app không chỉ là “vẽ giao diện”, mà là xác định trải nghiệm người dùng một cách khoa học và có chiến lược. Cụ thể, wireframe giúp:

- Truyền đạt ý tưởng ban đầu giữa UX designer, UI designer và stakeholder

- Hình dung luồng thông tin và hành trình người dùng trên từng trang

- Phát hiện sớm vấn đề về bố cục hoặc logic sử dụng trước khi tốn chi phí phát triển

- Là cơ sở để thảo luận, lấy phản hồi và điều chỉnh nhanh chóng trong các cuộc họp dự án

Lợi ích của thiết kế wireframe trong trải nghiệm người dùng

Giúp xác định bố cục và hành trình người dùng

Wireframe giúp nhóm thiết kế xác định cấu trúc, liên kết trang và vị trí hợp lý các yếu tố

Wireframe giúp nhóm thiết kế xác định cấu trúc, liên kết trang và vị trí hợp lý các yếu tố

Wireframe giúp nhóm thiết kế nhìn thấy tổng thể cấu trúc website/app, xác định mối liên kết giữa các trang, cũng như vị trí hợp lý của các yếu tố nội dung. 

Ví dụ: người dùng cần thực hiện hành động nào đầu tiên? CTA nên đặt ở đâu để dễ nhìn và thuận tiện nhất? Việc này giúp đảm bảo dòng chảy UX tự nhiên, không gây rối hoặc làm mất tập trung khi người dùng thao tác.

Tối ưu thời gian và chi phí thiết kế

Sử dụng wireframe giúp thử nhiều bố cục, phát hiện lỗi sớm và tiết kiệm thời gian

Sử dụng wireframe giúp thử nhiều bố cục, phát hiện lỗi sớm và tiết kiệm thời gian

Nếu không có wireframe, các nhà thiết kế thường phải chỉnh sửa trực tiếp trên bản thiết kế hoàn thiện, gây tốn nhiều công sức. Ngược lại, nhờ wireframe, nhóm dự án có thể:

- Nhanh chóng thử nghiệm nhiều phương án bố cục

- Phát hiện lỗi UX sớm

- Tiết kiệm thời gian chỉnh sửa ở giai đoạn UI hoặc lập trình

Theo khảo sát của UX Design Institute (2024), việc sử dụng wireframe trong giai đoạn đầu giúp giảm đến 35% thời gian thiết kế và phát triển, đồng thời tăng 25% mức độ hài lòng của người dùng cuối.

Hỗ trợ cộng tác hiệu quả giữa team UX - UI - Developer

Wireframe đồng bộ UX, UI và Developer, tối ưu trải nghiệm người dùng

Wireframe đồng bộ UX, UI và Developer, tối ưu trải nghiệm người dùng

Wireframe là ngôn ngữ chung giữa các nhóm trong dự án thiết kế sản phẩm số.

- UX Designer sử dụng wireframe để thể hiện cấu trúc luồng người dùng.

- UI Designer dựa vào đó để phát triển phong cách hình ảnh, màu sắc và yếu tố trực quan.

- Developer hiểu rõ cách bố trí và chức năng của từng thành phần trước khi bắt đầu code.

Kết quả là, quá trình làm việc trở nên nhanh, đồng bộ và giảm thiểu xung đột giữa các bộ phận, đặc biệt khi dự án có nhiều người tham gia.

Wireframe không chỉ là bản phác thảo đơn giản, mà là bước chiến lược trong quy trình UX Design, giúp đảm bảo sản phẩm được xây dựng từ góc nhìn người dùng. Một wireframe tốt giúp tối ưu trải nghiệm, tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả hợp tác, tạo nền tảng vững chắc cho mọi thiết kế UI sau này.

4 bước thiết kế wireframe giúp tối ưu trải nghiệm người dùng

Bước 1: Xác định mục tiêu và nhu cầu người dùng

Bước đầu là xác định người dùng, nhu cầu và mục tiêu kinh doanh để lên wireframe

Bước đầu là xác định người dùng, nhu cầu và mục tiêu kinh doanh để lên wireframe

Bước đầu tiên là xác định rõ ai sẽ sử dụng sản phẩm và họ cần gì. Nhà thiết kế nên nghiên cứu persona (chân dung người dùng), bao gồm độ tuổi, thói quen, mục tiêu và hành vi. Song song với đó, cần hiểu mục tiêu kinh doanh của dự án, chẳng hạn như tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện hành trình khách hàng hoặc tối ưu quy trình mua hàng.

Khi đã có dữ liệu này, hãy liệt kê những yếu tố quan trọng cần có trên giao diện như thanh điều hướng, form đăng ký, nút kêu gọi hành động hay khu vực nội dung chính. Đây là nền tảng giúp bản wireframe sau này vừa đúng hướng, vừa phục vụ hiệu quả cho cả người dùng và doanh nghiệp.

Bước 2: Xây dựng sơ đồ luồng người dùng (User Flow)

Xác định hành trình người dùng giúp trải nghiệm mạch lạc và nhận diện các điểm chạm quan trọng

Xác định hành trình người dùng giúp trải nghiệm mạch lạc và nhận diện các điểm chạm quan trọng

Sau khi hiểu rõ người dùng, bạn cần xác định hành trình họ sẽ đi qua khi tương tác với sản phẩm. Hãy hình dung từ lúc người dùng truy cập vào trang chủ cho đến khi họ hoàn tất một hành động quan trọng như mua hàng hay gửi biểu mẫu.

Việc phác thảo luồng người dùng giúp đảm bảo trải nghiệm mạch lạc, không ngắt quãng và tránh những điểm rơi gây rối. Đồng thời, nhà thiết kế có thể nhận diện các “điểm chạm” (touchpoints) quan trọng, nơi người dùng đưa ra quyết định.

Để hỗ trợ quá trình này, bạn có thể sử dụng những công cụ trực quan như Miro, FlowMapp hoặc Whimsical, giúp vẽ sơ đồ nhanh chóng và dễ chia sẻ với đội nhóm.

>> Xem thêm: Khóa học UI UX Toàn Diện tại colorME 

Bước 3: Phác thảo sơ bộ wireframe bản mobile và PC 

Phác thảo wireframe giúp bố cục trực quan, nhất quán, dễ hiểu trên mọi thiết bị

Phác thảo wireframe giúp bố cục trực quan, nhất quán, dễ hiểu trên mọi thiết bị (Nguồn: LA)

Khi luồng người dùng đã rõ ràng, bước tiếp theo là phác thảo khung giao diện (wireframe) cho cả phiên bản di động và máy tính. Giai đoạn này không cần màu sắc hay hình ảnh chi tiết, điều quan trọng là sắp xếp bố cục hợp lý, trực quan và nhất quán.

Bạn có thể bắt đầu bằng những bản vẽ tay đơn giản hoặc dùng phần mềm chuyên dụng như Figma, Adobe XD hay Balsamiq. Ban đầu, hãy tạo một bản phác thảo đơn giản để thử nghiệm ý tưởng. Sau đó, phát triển thành bản phác thảo chi tiết hơn với kích thước và vị trí chính xác.

Nguyên tắc cốt lõi là tối giản, rõ ràng và dễ hiểu. Hãy sử dụng lưới (grid system) để cân đối bố cục và đảm bảo khả năng responsive trên mọi thiết bị.

Bước 4: Kiểm thử và hoàn thiện wireframe

Thiết kế wireframe của Pawtner - App nhận nuôi thú cưng được thiết kế bởi học viên Khánh Linh - lớp GM 3.0 tại colorME

Thiết kế wireframe của Pawtner - App nhận nuôi thú cưng được thiết kế bởi học viên Khánh Linh - lớp GM 3.0 tại colorME

Khi bản wireframe hoàn thành, đừng vội chuyển sang thiết kế giao diện chi tiết. Hãy dành thời gian kiểm thử với người dùng thật để xem họ có dễ hiểu và thao tác được hay không. Những phản hồi này cực kỳ giá trị, giúp bạn phát hiện sớm các điểm chưa hợp lý trong hành trình người dùng.

Sau mỗi lần test, cần cải tiến wireframe dựa trên dữ liệu thực tế thay vì cảm tính. Khi mọi thành phần đã rõ ràng, hành trình mượt mà và nhóm phát triển đều thống nhất, bạn mới nên chuyển sang giai đoạn tạo mockup hoặc prototype.

Các công cụ thiết kế wireframe phổ biến hiện nay

Figma

Công cụ thiết kế wireframe Figma

Công cụ thiết kế wireframe Figma

Figma được xem là “ngôi sao sáng” trong lĩnh vực thiết kế giao diện nhờ khả năng cộng tác thời gian thực mạnh mẽ. Nhiều thành viên có thể cùng làm việc trên một file, nhận xét và chỉnh sửa trực tiếp mà không cần gửi qua lại phiên bản. Ngoài ra, Figma còn sở hữu thư viện component linh hoạt, giúp tái sử dụng các thành phần thiết kế, rút ngắn đáng kể thời gian tạo wireframe. 

Balsamiq

Công cụ thiết kế wireframe Balsamiq

Công cụ thiết kế wireframe Balsamiq

Balsamiq phù hợp cho giai đoạn phác thảo ý tưởng ban đầu, khi người thiết kế cần tập trung vào cấu trúc và luồng thông tin hơn là chi tiết thẩm mỹ. Giao diện “vẽ tay” tạo cảm giác thoải mái khi trao đổi ý tưởng, giúp nhóm thiết kế và khách hàng dễ dàng góp ý, chỉnh sửa ngay từ bước đầu.

Sketch

Công cụ thiết kế wireframe Sketch

Công cụ thiết kế wireframe Sketch 

Sketch là công cụ chuyên dụng cho macOS, được ưa chuộng trong thiết kế UI/UX nhờ khả năng tạo giao diện tinh gọn, chuyên nghiệp. Các tính năng như Symbol, Style và plugin mở rộng giúp duy trì tính nhất quán và tăng hiệu quả làm việc nhóm, phù hợp với designer chuyên sâu.

Adobe XD

Công cụ thiết kế wireframe Adobe XD

Công cụ thiết kế wireframe Adobe XD (Nguồn: PC Gaming)

Adobe XD cung cấp giải pháp kết hợp thiết kế và prototype trong cùng nền tảng. Người dùng có thể tạo wireframe, thêm tương tác và mô phỏng trải nghiệm người dùng dễ dàng. Công cụ này còn tích hợp tốt với Photoshop, Illustrator, thuận tiện cho việc xử lý hình ảnh và tài nguyên đồ họa.

Mẹo tối ưu thiết kế wireframe để nâng cao trải nghiệm người dùng

Giữ bố cục đơn giản và dễ hiểu

Wireframe hiệu quả tập trung bố cục logic, rõ ràng, tránh nhồi nhét nội dung

Wireframe hiệu quả tập trung bố cục logic, rõ ràng, tránh nhồi nhét nội dung (Nguồn: Romero Enrique)

Một wireframe hiệu quả không cần quá phức tạp. Hãy tập trung vào việc sắp xếp nội dung theo trình tự logic và dễ theo dõi. Bố cục rõ ràng giúp người dùng quyết định ở lại trang lâu hơn. Tránh việc nhồi nhét quá nhiều yếu tố trực quan hay tính năng khi vẫn đang ở giai đoạn phác thảo ý tưởng.

Đặt nội dung quan trọng ở vị trí nổi bật (Above the fold)

Khi thiết kế wireframe, bạn nên đặt thông tin quan trọng ở phần “Above the fold”. Đây là khu vực hiển thị đầu tiên khi người dùng truy cập mà không cần cuộn chuột. Đây thường là nơi đặt tiêu đề, thông điệp chính hoặc nút kêu gọi hành động (CTA). Bố trí hợp lý phần này giúp truyền tải nhanh giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc trang web.

Tạo điểm nhấn bằng màu sắc và khoảng trắng hợp lý

Dùng khoảng trắng và tương phản trong wireframe giúp nhấn mạnh nội dung và tránh rối mắt

Dùng khoảng trắng và tương phản trong wireframe giúp nhấn mạnh nội dung và tránh rối mắt (Nguồn: Visme)

Mặc dù wireframe thường sử dụng tông màu xám hoặc đơn sắc, bạn vẫn có thể dùng sự tương phản và khoảng trắng để tạo điểm nhấn cho các khu vực quan trọng. Khoảng trắng giúp người xem dễ tập trung hơn vào từng khối nội dung và tránh cảm giác rối mắt. Khi chuyển sang giai đoạn thiết kế giao diện, việc duy trì sự cân bằng giữa màu sắc và không gian trống sẽ góp phần tăng tính thẩm mỹ và trải nghiệm người dùng.

Đảm bảo CTA rõ ràng, dễ nhận diện

Nút kêu gọi hành động (CTA) là yếu tố định hướng hành vi của người dùng, nên cần được thể hiện nổi bật ngay từ bản wireframe. Hãy xác định vị trí đặt nút sao cho dễ thấy, dễ bấm và gắn liền với mục tiêu chính của trang. Ví dụ: “Đăng ký ngay”, “Xem chi tiết”, hoặc “Bắt đầu dùng thử” nên xuất hiện ở các vị trí chiến lược như cuối phần giới thiệu hoặc giữa nội dung chính.

Thiết kế responsive cho nhiều thiết bị khác nhau

Wireframe nên thiết kế responsive, đảm bảo hiển thị mạch lạc trên mọi thiết bị

Wireframe nên thiết kế responsive, đảm bảo hiển thị mạch lạc trên mọi thiết bị

Trải nghiệm người dùng hiện nay không chỉ giới hạn trên máy tính để bàn mà còn mở rộng sang điện thoại và máy tính bảng. Vì vậy, khi tạo wireframe, bạn nên phác thảo bố cục ở nhiều kích thước màn hình khác nhau để đảm bảo nội dung hiển thị mạch lạc và nhất quán. Thiết kế responsive giúp người dùng tương tác thuận tiện hơn bất kể họ truy cập bằng thiết bị nào.

>> Xem thêm: Khóa học UI UX Toàn Diện tại colorME 

Kết luận

Wireframe không chỉ là bản phác thảo khung giao diện, mà là nền tảng định hình trải nghiệm người dùng ngay từ những bước đầu tiên. Khi được đầu tư đúng cách, wireframe sẽ là “bản đồ chiến lược” giúp sản phẩm đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa tính thẩm mỹ và tính sử dụng.

Nếu bạn muốn nắm trọn quy trình thiết kế sản phẩm số từ A - Z, khóa UI/UX Toàn Diện của colorME sẽ là lựa chọn lý tưởng. Tại đây, bạn sẽ được học cách nghiên cứu người dùng, xây dựng wireframe, tạo prototype và trình bày sản phẩm chuyên nghiệp như một UX Designer thực thụ. Chỉ sau vài tuần, bạn sẽ hiểu cách “vẽ giao diện đẹp”. Bạn cũng sẽ biết cách thiết kế trải nghiệm người dùng thông minh và chạm đến cảm xúc.



Thanh Thảo · 2025-10-15 18:04:15 · 101 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội