6 Tips cần chú ý trong thiết kế

Anh Đức · 2017-05-14 22:15:07 · 11542 lượt xem
image - 6 Tips cần chú ý trong thiết kế

6 tips cần chú ý trong thiết kế

Làm thế nào để nhận biết thiết kế đẹp? Là một người thậm chí còn không biết gì về design thì khi xem các ấn phẩm thiết kế thực sự là một trải nghiệm rất mới lạ. Tại sao lại dùng font chữ này, tại sao dùng màu này lại khiến mình bị hút mắt đến thế? Làm thế nào để có thể chọn được chúng một cách hợp lý và hiệu quả? Đây là những câu hỏi luôn thường trực trong đầu những người mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực thiết kế. Vậy như thế nào là thiết kế đẹp? Trước hết bạn phải trả lời được đủ những câu hỏi sau:


1. Điểm nhấn ở đâu?

- Bạn không thể nhấn mạnh toàn bộ yếu tố trong thiết kế của bạn được. Vì vậy bạn phải quyết định cái nào quan trọng nhất, cái nào cần được làm nổi bật nhất.

- Hình ảnh, thông tin chính của bạn cần được làm nổi bật và đập ngay vào mắt người nhìn ngay giây đầu tiên

- Có thể thu hút mắt người nhìn bằng nhiều cách như thay đổi kích thước, màu sắc, độ đậm nhạt…


2. Đã cân mắt chưa?

- Đối xứng tạo ra sự cân bằng trong thiết kế. Một thiết kế đối xứng được tạo ra từ 1 trục dọc, trục ngang ở trung tâm bức ảnh, hoặc theo hướng xuyên tâm (hình tròn). 

- Não người luôn bị hấp dẫn bởi sự cân đối, nhưng bên cạnh sự hiệu quả về mặt thẩm mỹ, một thiết kế cân bằng cũng đáp ứng được những yêu cầu thực tiễn:  Tạo ra một hệ thống phân cấp bố cục và làm nổi bật được nội dung chính.

- Hãy đảm bảo rằng chữ và các yếu tố khác có sự liên kết với nhau theo 1 trục hoặc 1 hệ thống.


3. Font chữ có ‘’làm việc’’ với nhau không?

- Typo cực kì quan trọng trong thiết kế. Vì vậy việc kết hợp chữ ảnh hưởng rất lớn đến sự hấp dẫn cũng như sự thành bại của sản phẩm bạn làm ra. Nếu các font chữ không phù hợp với nhau nó có thể làm ‘’lệch’’ đi nội dung cũng như thông điệp mà bạn truyền tải.

- Thông thường đối với những người mới bắt đầu, việc nhận biết các font chữ có phù hợp với nhau hay không là điều khá khó và phức tạp. 

- Học cách lựa chọn các font phù hợp với nhau có thể là một công việc khó khăn - một phần học tập cơ bản typography, thực hành một phần, một phần sở thích cá nhân, trực giác cũng là một phần. Đối với hầu hết các mẫu thiết kế, chọn một font serif và một font sans-serif là một điểm khởi đầu tốt.



4. Thiết kế có tạo ra cảm xúc phù hợp hay không? 

- Các kiểu màu, phong cách typo, và các yếu tố khác có thể thể hiện được những tâm trạng rõ ràng trong thiết kế của bạn - có thể vui tươi, có thể nghiêm túc, hoặc cũng mang sắc thái buồn. 

- Bạn muốn chắc chắn rằng những lựa chọn thiết kế tạo tâm trạng phù hợp với mục đích thiết kế của bạn thì hãy tìm hiểu những gì mình đang thiết kế trước khi bắt tay vào làm.


5. Hình ảnh có chất lượng cao không?

- Hình ảnh quyết định 70% sự thành công của thiết kế.  Chọn được một hình ảnh đẹp nghĩa là bạn đang đi đúng đường.

- Tuy nhiên trong lúc thiết kế bạn hoàn toàn có thể mắc sai lầm về độ phân giải hoặc màu sắc của bức ảnh. Khiến cho sản phẩm khi xuất ra ‘’mờ tịt’’ và bị pixelate.  Vì vậy trước khi kết thúc thao tác và gửi dự án hãy kiểm tra kĩ những điều cơ bản nhất khi thiết kế (hệ màu, loại file, độ phân giải…)



6. Màu sắc có hài hòa hay không?

- Màu sắc có ý nghĩa sâu sắc, nó thể hiện được  cảm xúc, tâm lý, văn hoá - và đóng một vai trò rất lớn trong cái cách mà thiết kế của bạn được cảm nhận. Nhưng ngoài việc xem xét các màu sắc có thể miêu tả tâm trạng trong thiết kế của bạn, bạn nên đảm bảo việc sử dụng màu sắc của bạn đã được cân nhắc kĩ lưỡng. 

- Tương tự như việc kết hợp của các font chữ khác nhau được đề cập trước đó, kết quả của việc kết hợp các màu sắc khác nhau nên là một sự hài hòa. Trừ một mục đích cụ thể, cố ý, bạn cần tránh những màu sắc gây nhiều tranh cãi hoặc sử dụng quá nhiều màu cùng một lúc. Khi phân vân, sử dụng một công cụ bảng màu hoặc thậm chí lý thuyết cơ bản về màu sắc (và các phối màu giống như bổ sung, bổ sung tách, tương tự và triadic) có thể rất hữu ích.

- Trang ‘’mạng xã hội’’ màu sắc: Kuler

Anh Đức · 2017-05-14 22:15:07 · 11542 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội