7 lí do khiến cho ống kính Fisheye trở nên tuyệt vời

Phương Thảo · 2017-08-15 21:13:54 · 10284 lượt xem
image - 7 lí do khiến cho ống kính Fisheye trở nên tuyệt vời

Những ống kính mắt cá “Fish Eye ” thường ít được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp về phong cảnh chú ý đến. Mọi người thường thấy nó giống như một chiêu trò để quảng cáo chứ không hề khá hơn. Còn tôi thường nghe những lời phàn nàn về những ống kính như thế vì sự biến dạng xấu xí của nó.


Tôi phải thừa nhận rằng chính tôi đã hoài nghi về những ông kính mắt cá. Tuy nhiên, sau khi sử dụng ống kính mắt cá Samyang 12mm f/2.8 một thời gian tôi dần bắt đầu yêu nó hơn. Có rất nhiều thứ có thể xảy ra với ống kính mắt cá. Nhưng quan trọng hơn cả, chúng thực sự rất vui khi sử dụng.


Đặt một ông kính mắt cá ở phía trước cảm biến của bạn và nhìn vào trong ống ngắm của máy ảnh. Bạn sẽ nhận thấy rất nhiều hình dạng và bố cục cực kì thú vị mà bạn thường hoàn toàn bỏ qua nó. Những ống kính này chúng sẽ tạo ra rất nhiều sự sáng tạo. Và không chỉ có thế, một ống kính mắt cá có thể cực kì hữu dụng khi bạn chụp những bức hình đòi hỏi rất nhiều khăn và đôi lúc là bất khả thi đối với những ống kính thường với tiêu cự đã cực kì rộng. Hãy nghĩ về một góc nhìn điên rồ và chóng mặt từ trên nóc của một toà nhà mà chỉ có những đường cong méo mó mới khiến nó trả nên có ý nghĩa.



1. Sự biến dạng

Rất nhiều lần, sự biến dạng có thể gây khó chịu. Nhưng nó không thực sự khó chịu như vậy. Hãy biến sự biến dạng của mắt cá thành lợi thế của bạn. Tìm những bối cảnh mà hiệu ứng mắt cá thực sự thêm thắt “gia vị” cho bức ảnh. Khi sử dụng đúng, sự biến dạng của mắt cá có thể làm hài lòng độc giả và có thể được ưa chuộng hơn so với một ống kính góc rộng bình thường. Hãy thử sử dụng các góc cạnh cong và đường cong biến dạng để hướng người xem tới hình ảnh.

Trong bức tranh Hồng Kông cổ điển này, sự biến dạng nhẹ của tòa nhà cực “ăn rơ” với đường cong của các con đường bên dưới.



2. Có thể “defishing”!

Đôi khi thấu kính mắt cá có thể được sử dụng như một góc cực đại. Bằng cách đặt đường chân trời ở giữa, đường chân trời thường gần như thẳng. Với một số công cụ, các đường cong có thể được làm thẳng để có được một hình ảnh góc rộng siêu rộng.



3. Sử dụng những đường cong tự nhiên để tạo những bố cục đẹp

Một ống kính mắt cá thông thường sẽ bẻ cong những đường thằng. Vậy nên nếu bạn chụp những vật thể hình tròn sẽ khó có thể nhận ra những đường cong của vật thể hơn. Hãy thử chụp những cái ống, thang gác tròng, những điểm giao, vân vân và mây mây.

Bức hình này được chụp rất tốt với đường cong của toà nhà. Cùng với đường trên trời cũng bị cong, nó tạo ra một vòng tròn rất đẹp .



4. Hướng máy lên trên đi

Bạn có thể sẽ bắt được những đường cong điên rồ khi hướng ống kính mắt cá lên phía trên hoặc một phần của nó lên phía trên (ngắm sao cho phần mặt đất vẫn còn lọt vào trong khung hình)

Ống kính mắt cá được sử dụng ở đây sẽ bắt được những góc nhìn rất rộng hướng lên phía trên. Những toà nhà cong ở phía bên phải đây sẽ khiến bạn không nhận ra rằng tấm hình này được chụp bởi một ống kính mắt cá.



5. Ống kính mắt cá sẽ tốt cho những bức hình phía sau hậu trường


6. Ngay cả những tấm ảnh chân dung cũng có thể sử dụng ống kính cá 

Hãy thử chụp những bức hình “tự sướng" hoặc chân dung với tiêu cự cực lớn xem. Đừng đặt chủ thể của bạn quá gần với rìa của ống kính, nếu không bạn sẽ biến dạng quá nhiều.


7. Sáng tạo

Một ống kính mắt cá khi nằm trong tay đúng người sẽ tạo nên những hình ảnh mà bạn sẽ không bao giờ có thể tưởng tượng được khi chỉ có ống kinh thường. Hãy thử tập dùng nhiều hơn ống kính mắt cá của bạn và chĩa nó đi khắp nơi để chụp. Bạn sẽ thực sự cảm thấy kinh ngạc với những thứ bạn nhìn thấy trên màn hình của máy ảnh so với những gì bạn nhìn thấy với mắt thường.



Hãy sử dụng những ống kính mắt cá để mở ra thêm nhiều điều thú vị mới với thế giới quan của bạn. Hãy cũng sáng tạo và vui đùa với chúng.


Nguồn: https://petapixel.com/2016/06/27/7-reasons-fisheye-lenses-awesome/

Phương Thảo · 2017-08-15 21:13:54 · 10284 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội