8 gợi ý khi kết hợp Font chữ

Quỳnh Phạm · 2019-01-23 15:42:42 · 27883 lượt xem
image - 8 gợi ý khi kết hợp Font chữ

Kết hợp font chữ trong thiết kế luôn là bài toán không hề dễ dàng. Bạn vừa phải tạo được độ tương phản để dẫn dắt thông tin, vừa phải đảm bảo các font chữ "hòa hợp" thống nhất cảm xúc. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn khi "mix" font, tham khảo ngay các tips sau

1. Kết hợp Font không chân và một Font có chân

Bản thân 2 font chữ này đã có độ tương phản nhất định, do đó tự chúng làm nổi bật nhau khi đứng cạnh nhau. Đây cũng là sự kết hợp font chữ đơn giản và thường gặp nhất.

Tuy nhiên, đây chỉ là gợi ý chung, không có nghĩa là bất cứ font chữ serif và sans serif nào cũng hợp với nhau. Bạn vẫn nên quan sát cẩn thận để đảm bảo rằng chúng không tương phản đến mức “bất hòa”.

2. Thử 2 font cùng một họ
Sử dụng các phông chữ khác nhau từ cùng một kiểu chữ (typo) có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian mà vẫn đạt hiệu quả. Những font cùng một họ có độ hòa thuận và thống nhất rồi, bạn chỉ cần tạo độ tương phản cho chúng bằng những tips đơn giản như tăng giảm kích cỡ, độ đậm khác nhau, highlight phần text quan trọng...


3. Thử một font cá tính với một font trung tính
Nếu bạn đã sử dụng một font chữ có phong cách ấn tượng và “cá tính”, không nên chọn font chữ còn lại cũng cùng tính chất này, chúng sẽ trở nên bất hòa và “cạnh tranh” lẫn nhau, sự tương phản không còn mà thay vào đó là sự tương khắc, cũng làm giảm tính chất phân cấp thông tin của thiết kế. Điều này giống với câu “một núi không thể có hai hổ” vậy.

4. Tránh 2 font “trái tính”
Các font chữ đều có phong cách riêng và mang lại những cảm xúc khác nhau. Kết hợp những font chữ “trái tính” sẽ khiến thiết kế không đồng điệu về tính chất cũng như cảm xúc mang lại cho người xem. 
Chẳng hạn trong ví dụ này, Rush Slab Black Shadow có hình khối vuông, đậm, phong cách cứng rắn, trong khi đó Boli Regular lại trẻ con và vui tươi, sự kết hợp của chúng rõ ràng không hòa hợp.

5. Tương phản về kích cỡ
Cách tiếp theo để đạt được sự tương phản khi kết hợp font chữ chính là thay đổi kích thước. “Lớn hơn thì hút hơn”, chúng ta thường ngay lập tức nhìn vào một font chữ có kích thước lớn trước, sau đó mới đến các phần có kích thước nhỏ. Quy luật đơn giản này đã tạo ra sự phân cấp thông tin và dẫn dắt thị giác trong thiết kế.


6. Tương phản về độ đậm
Một cách đơn giản khác để đạt được sự tương phản nhằm phân cấp thông tin, đó là hãy lựa chọn những Font chữ khác nhau rõ ràng về độ đậm. Trong đó, đương nhiên là phần tiêu đề sẽ sử dụng font chữ đậm hơn nhằm thu hút hơn.


7. “Phân vai” cho từng font
Ngoài độ tương phản, bạn cũng cần phải chú ý đến sự nhất quán khi sử dụng font chữ. Hãy phân vai cho từng font và để chúng thực hiện đúng nhiệm vụ của mình xuyên suốt trong toàn bộ thiết kế. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng cùng 1 font chữ cho toàn bộ tiêu đề bài viết, cùng 1 font cho phần giới thiệu và cùng 1 font cho body text. Như vậy thiết kế của bạn đảm bảo cả giới hạn nhỏ hơn 3 fonts và tạo ra sự nhất quán.


8. Chỉ 2-3 font cho thiết kế
___
“Số 3 huyền thoại” - đừng quá 3 fonts chữ trên một thiết kế nhé, thiết kế của bạn sẽ trở nên phức tạp và rối rắm hơn đó.

Hi vọng với những gợi ý này của ColorME, bạn sẽ lựa chọn và kết hợp được những cặp Font chữ thật hoàn hảo, giúp thiết kế ấn tượng. Ngoài ra, hãy tham khảo thêm một số nguyên tắc Typo khác tại đây để "thấu hiểu" và làm việc với con chữ hiệu quả hơn nhé.

Quỳnh Phạm · 2019-01-23 15:42:42 · 27883 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội