Bí quyết thiết kế Slide · Phần 2 · bố cục · màu sắc

Quỳnh Anh · 2018-11-09 11:13:22 · 39853 lượt xem
image - Bí quyết thiết kế Slide  ·  Phần 2 ·  bố cục  ·  màu sắc

Ở phần này, chúng mình sẽ gợi ý một số quy tắc thiết kế Bố cục và Màu sắc hiệu quả, giúp bài thuyết trình của bạn chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn.

Xem lại phần 1 tại đây

I.  BỐ CỤC : 4 bố cục thường dùng

Với bố cục này, bạn chia trang slide làm hai phần đều nhau, một nửa cho hình ảnh và phần còn lại là nội dung text.

Bên cạnh cách sắp xếp 1:1 như trên, nếu bạn muốn hiển thị nhiều ảnh hơn trong cùng một khung hình, hãy ghép ảnh dạng lưới. Lưu ý nhỏ là nên sử dụng cỡ ảnh đồng bộ với nhau khi ghép ảnh lưới, tổng thể sẽ đỡ rối mắt hơn đó.

Bạn cũng có thể sử dụng tỉ lệ 2:1, nghĩa là 2 phần cho ảnh và 1 phần còn lại cho chữ (hoặc ngược lại), tùy vào việc bạn muốn người xem tập trung vào nội dung nào hơn. 

Bố cục ngang phù hợp khi bạn muốn đưa mỗi hình ảnh đi kèm với một đầu ý để minh họa, hoặc khi nội dung text quá dày đặc để bạn theo thiết kế theo bố cục dọc. 

Việc sử dụng đa dạng các bố cục trong một bản trình chiếu cũng giúp người xem không bị nhàm chán về bài slide của bạn đấy.

Kiểu thiết kế lưới này không giới hạn số lượng ảnh hay quy tắc sắp xếp, vì vậy, bạn có thể thoải mái sáng tạo những kiểu slide khác nhau. Tuy nhiên, hãy để lưới (khoảng trắng ngăn cách giữa các hình ảnh) có kích thước bằng nhaukhông quá sát nhau, tổng thể sẽ gọn gàng và chuyên nghiệp hơn đó.

II.  MÀU SẮC : 

1. Quy tắc 60-30-10

 Một quy tắc hiệu quả mà ai cũng nên biết.

 Nó quy định màu chủ đạo (main color) chiếm 60% toàn bộ trang slide; màu bổ sung (complementary color) chiếm khoảng 30% và 10% còn lại dành cho tông màu trang trí. Thông thường, màu trang trí là những gam màu mạnh, nổi bật nhằm nhấn mạnh vào một vài điểm quan trọng trong bài slide. 

Quy tắc này giúp trang Slide của bạn dễ nhìn và dễ đọc hơn, từ đó người xem có thể dễ dàng nắm bắt những nội dung cần thiết nhất. Hơn nữa, nó cũng giúp tổng thể thiết kế trở nên hấp dẫn, chuyên nghiệp và có tính thẩm mỹ hơn.

Đôi khi, các bạn vẫn có thể phá vỡ quy tắc và sáng tạo theo sở thích của riêng mình. Tuy nhiên, việc bám theo một quy chuẩn có sẵn sẽ giúp bạn không bị loạn trước quá nhiều lựa chọn màu và việc quyết định cách phối màu sao cho phù hợp với thị hiếu người xem. Bởi vậy, hãy thử áp dụng nguyên tắc “vàng” này xem, bạn sẽ bất ngờ trước hiệu quả thị giác của nó đấy.


2. Sự tương phản giữa Background và Text 

Một lỗi cơ bản về màu sắc trong slide, đó là sự thiếu tương phản giữa màu background và nội dung text. 

Nếu bạn muốn người xem tập trung vào nội dung thuyết trình của mình, hãy chọn màu text thật sự có tính tương phản mạnh. Cách làm này giúp nội dung text (hoặc ảnh) không bị mờ nhạt hoặc hòa lẫn vào background, đồng thời giúp nhấn mạnh vào thông tin mà bạn muốn truyền tải. Thật ra, về bản chất khi trình chiếu, người xem sẽ ngồi ở vị trí xa, nên nếu thiết kế rõ ràng, đảm bảo đủ độ tương phản mạnh, người nhìn từ xa mới có thể bao quát được hết bài slide của bạn.


3. Tránh chọn background màu chói 

Bảng màu nóng với những tông rực rỡ như cam, vàng hoặc đỏ thường tạo được ấn tượng thị giác mạnh đối với người nhìn, làm nội dung slide nổi bật hơn. Tuy nhiên, bạn đừng quên, mỗi bài thuyết trình thường có ít nhất 10 - 20 slide hoặc hơn, tùy vào nội dung người lựa chọn. Nếu bạn chọn tông màu chủ đạo khá mạnh và sáng như vậy, rất dễ khiến người xem chói mắt và căng tức, không thể tập trung vào những nội dung còn lại (hình ảnh hoặc chữ) được. Do đó, bạn hãy cân nhắc đặt những tông màu chói này vào một vài điểm nhỏ trong trang thiết kế, với mục đích "thêm thắt", tạo điểm nhấn và giúp bài thuyết trình trở nên ấn tượng hơn nhé.


4. 3 style phối màu và hiệu ứng 

 Mỗi màu sắc thường mang tới một hiệu ứng hoặc cảm xúc riêng đối với người nhìn. Hãy cân nhắc trước khi chọn màu phù hợp cho bài presentation của bạn

Tông màu ấm : Đỏ, vàng, cam là những màu nên tận dụng nếu bạn ưa phong cách thiết kế rực rỡ, sống động. Những gam sáng này tạo ấn tượng mạnh, thu hút sự tập trung của người nhìn, và thường mang tới năng lượng tích cực và sự phấn khích.

Tông màu lạnh : Những gam màu xanh lá, tím, xanh biển thường gợi nên cảm giác bình yên, tươi mát, tự nhiên và nhẹ nhàng, dịu mắt. Thiết kế theo phong cách này thường gợi người xem liên tưởng tới rừng thông, sông suối, hoặc bầu trời đầy sao về đêm.

Tông màu trung tính : Đối với phong cách thiết kế Minimal, những gam màu như đen, trắng hoặc xám sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn. Style thiết kế này sẽ tạo nên một tổng thể tối giản, hài hòa nhưng vẫn tinh tế.


Nguồn: https://presentationpanda.com/uncategorized/how-to-pick-colors-for-your-powerpoint-presentations/

 



Quỳnh Anh · 2018-11-09 11:13:22 · 39853 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội