Điểm giống và khác nhau giữa Lookbook và Catalogue

Thanh Tâm · 2021-03-23 11:26:00 · 11915 lượt xem
image - Điểm giống và khác nhau giữa Lookbook và Catalogue

Vào thời kỳ mà các thương hiệu không ngừng “làm đẹp” bản thân thì những quyển lookbook hay catalog sẽ luôn là một thứ vũ khí vô cùng lợi hại để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết được những sự khác biệt giữa hai “người anh em” này? Hãy cùng colorME tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

CATALOG LÀ GÌ?

- Catalog là một quyển tài liệu, ấn phẩm quảng cáo được phát hành và phân phối qua các hệ thống cửa hàng hoặc qua email của công ty.

- Những yếu tố thường có trong một sản phẩm catalog bao gồm:

  1. Số lượng trang tối thiểu rơi vào khoảng 16 - 20 trang

  2. Hình ảnh và các đoạn miêu tả thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ

  3. Dùng để tra cứu thông tin một cách kỹ lưỡng và đầy đủ nhất


LOOKBOOK LÀ GÌ?

- Lookbook là một bộ ảnh hoặc video thời trang được thiết kế dựa theo concept của sản phẩm, có màu sắc, bố cục sáng tạo - giúp truyền tải những giá trị đặc trưng của thương hiệu.

- Những yếu tố thường có trong một sản phẩm lookbook bao gồm:

  1. Sản phẩm được chụp trên nền trơn (thường là màu trắng)

  2. Ảnh thường được chụp từ ít nhất 2 -3 góc (góc chính diện, sau, và ¾)

  3. Bên cạnh sản phẩm của thương hiệu, còn có những phụ kiện bên ngoài làm tôn lên phong cách của nhãn hàng


VẬY CATALOG VÀ LOOKBOOK GIỐNG NHAU Ở ĐIỂM NÀO?

1. Đối tượng sử dụng

- Không khó để chúng ta có thể nhìn thấy những doanh nghiệp về may mặc, thời trang, F&B, hay cả về thú nuôi tung ra thị trường những sản phẩm catalog/lookbook ấn tượng. Và điểm chung của những doanh nghiệp đó chính là họ kinh doanh những mặt hàng hữu hình.

- Tuy nhiên, những sản phẩm catalog/lookbook sẽ luôn được nhìn thấy nhiều nhất ở các doanh nghiệp về thời trang, kiến trúc và làm đẹp.

Nguồn: Tmint.co

2. Lợi ích đem lại

- Dựa theo kết quả nghiên cứu của Marketing Sherpa, những sản phẩm catalog/lookbook được in ra luôn đứng đầu trong danh sách về mức độ tin tưởng của khách hàng cho các kênh quảng cáo.

- Bên cạnh việc chiếm được niềm tin của những khách hàng tiềm năng, các ấn phẩm đó còn cho thấy chúng giúp người mua ghi nhớ lâu hơn về sản phẩm được quảng cáo (theo Mediaspace Solutions)


GIỐNG NHAU ĐẾN THẾ, VẬY CATALOG VÀ LOOKBOOK KHÁC NHAU Ở ĐÂU?

1. Tính chất

- Catalog thường kết hợp giữa những bức ảnh có kích thước khác nhau để nói về sản phẩm.

- Trong những bản catalog thường có phần mô tả bằng chữ, số lượng sản phẩm và giá. Riêng với những bản catalog về lĩnh vực thời trang, chúng ta còn thường thấy các hình ảnh kỹ thuật nổi bật trên nền trơn để biểu thị cho tính năng sản phẩm.

- Ở ví dụ trên, ta có thể thấy hình ảnh và văn bản được kết hợp rất hài hòa với nhau. Trong đó, nổi bật lên ở trang bên trái là một đoạn mô tả vô cùng chi tiết về bảng phấn mắt của nhãn hàng.

- Ngược lại, khi mở một sản phẩm lookbook ra, ta sẽ thường bắt gặp những hình ảnh… “siêu to khổng lồ” và rất ít phần chữ. Và không như catalog, những quyển lookbook thường dùng để biểu thị tính thẩm mỹ của sản phẩm thay vì tính năng của chúng.

- Trong ví dụ trên, ta có thể thấy phần văn bản được tối giản một cách triệt để, ngược lại phần ảnh lại được làm nổi bật hơn hẳn.

- Cùng với đó, những sản phẩm có cùng tông màu sẽ được sắp xếp vào một vị trí với nhau để thuận tiện hơn trong việc truyền tải thông điệp.


2.  Lĩnh vực của sản phẩm được quảng bá

Ngoài điểm chung là cả catalog và lookbook đều thường được những công ty liên quan đến thời trang, làm đẹp,... sử dụng, thì vẫn có một số lĩnh vực nhất định sẽ có thiên hướng ưu tiên một trong hai loại ấn phẩm này hơn.

- Catalog thường được dùng để nói về những sản phẩm như:

  • + Cơ khí

  • + Dịch vụ ăn uống

  • ...

- Còn lookbook thường được dùng để quảng bá cho những thương hiệu liên quan đến:

  • + Kiến trúc

  • +Thiết kế trang phục thể thao

  • ...


TÓM LẠI!

Trên đây là những sự khác nhau cơ bản nhất của hai sản phẩm truyền thông được ưa chuộng: Catalog và lookbook. Để các bạn có thể nhớ kỹ hơn những sự khác biệt đó, chúng mình sẽ tóm tắt những thông tin chính trong ảnh dưới đây nhé:

Hy vọng sau bài viết này, bạn đã nắm rõ được sự khác nhau cơ bản giữa “hai người anh em” catalog và lookbook.

Nếu bạn muốn “tăng level” cho khả năng thiết kế và sản xuất ra những bộ catalog/lookbook xịn sò, hãy tham khảo khóa học thiết kế dàn trang InDesign tại Colorme hoặc khóa học thiết kế đồ họa online tại E - ColorMe nhé!

Đặng Hùng

Thanh Tâm · 2021-03-23 11:26:00 · 11915 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội