Digital Art là gì? Vài nét nổi bật về Digital Art

Hà Phương · 2019-06-26 19:58:57 · 49186 lượt xem
image - Digital  Art là gì? Vài nét nổi bật về Digital  Art

Bạn đã từng nghe tới Digital Art, thậm chí cũng đã từng xem một số tác phẩm của thể loại này, nhưng vẫn chưa hiểu rõ Digital Art là gì? Hãy để bài viết dưới đây trả lời cho bạn nhé.

Bạn đã từng nghe tới Digital Art, thậm chí cũng đã từng xem một số tác phẩm của thể loại này, nhưng vẫn chưa hiểu rõ Digital Art là gì? Hãy để bài viết dưới đây trả lời cho bạn nhé.

Digital Art là gì?


Digital Art được hiểu là một tác phẩm nghệ thuật sử dụng công nghệ kĩ thuật số như một phần không thể thiếu trong quá trình sáng tác hoặc trình bày. Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, bên cạnh việc vẽ tranh truyền thống (Traditional Art) thì Digital Art nhanh chóng nổi lên như một loại hình sáng tạo mới mẻ, có nhiều tính năng và công dụng "đáng gờm", nhưng vẫn giữ được chất "nghệ thuật" của riêng mình. 

Digital Art là gì?

Cùng nhau tìm hiểu về một vài điểm nổi bật của Digital Art ngay thôi nhé!

Vài nét nổi bật về Digital Art

1. Ưu điểm

  • Những ưu điểm nổi bật của Digital Art

  • Màu sắc với chất lượng tuyệt vời: Digital Art được nhìn thấy bởi phát xạ, không phải phản xạ. Màu sắc của Digital Art được tạo ra trực tiếp mà không cần thông qua sự phản chiếu của nguồn sáng lên các sắc tố. Chính vì thế, bạn có thể nhìn thấy tất cả màu sắc với chất lượng tuyệt hảo bất kể điều kiện ánh sáng và thời gian nào trong ngày. 


  • Thỏa sức sáng tạo: Nét vẽ Digital Art không thực sự được vẽ - chúng đang hiển thị và bạn có thể thay thế chúng bằng cách hiển thị những thứ khác. Ưu điểm của Digital Art so với Traditional Art là bạn có thể xóa đi bất cứ thứ gì mà không để lại dấu, di chuyển nét vẽ đến vị trí nào đó, thay đổi màu sắc, hình dạng, độ trong suốt…, từ đó kiểm soát toàn bộ quá trình sáng tạo. Thật kì diệu phải không nào!


  • Tiết kiệm thời gian, công sức: Khi đã có trong tay những công cụ cơ bản như máy tính và phần mềm đồ họa, bạn có thể sở hữu mọi màu sắc mà mình mong muốn, không sợ hết màu vẽ hay hết giấy, cũng không bao giờ cần mua lại bộ cọ vẽ đã "cũ mèm" hay những cây viết chì đã dùng gần hết. Hơn thế nữa, bạn hoàn toàn có thể thử những kĩ thuật mới, mà không cần tốn thời gian đi tìm họa cụ nữa.


  • Dễ dàng bảo vệ và chia sẻ: Vì là tác phẩm nghệ thuật kĩ thuật số nên những đứa con tinh thần của bạn không hề dễ dàng để hủy hoại. Một khi đã có bản sao dự phòng, bạn không cần lo lắng về việc nó bị hư hao bởi ánh sáng mặt trời hay độ ẩm. Màu sắc cũng không bao giờ bị phai, giấy sẽ không bao giờ bị rách,... Không những thế, tác phẩm dưới dạng kĩ thuật số rất dễ chia sẻ. Mọi người trên thế giới đều xem được miễn là họ có kết nối với internet. Bạn sẽ không cần sự chấp thuận của bất kì phòng tranh hay phòng triển lãm nào mà chỉ cần vài cú nhấp chuột đơn giản để tác phẩm của mình đến được với hàng triệu người. Quả là một ưu điểm nổi bật và vượt trội phải không nào?


  • Thuận tiện để sản xuất: Digital Art rất gọn gàng và thuận tiện để sản xuất. Máy tính và wacom đã có sẵn trên bàn làm việc. Bất cứ khi nào muốn bắt đầu sáng tạo, bạn chỉ cần mở máy tính lên, bật ứng dụng, và thỏa sức sáng tạo! Sau khi kết thúc quá trình làm việc, bạn chỉ cần đóng ứng dụng, tắt máy đi. Chẳng cần phải tốn nhiều thời gian và càng không cần dọn dẹp bất cứ thứ gì. Và điều tuyệt vời nhất là: Không cần phải chờ cho lớp màu thứ nhất khô đi rồi mới tiếp tục với lớp màu thứ hai!

2. Nhược điểm

Bên cạnh đó là một vài nhược điểm của Digital Art

  • Tốn "kha khá" tiền bạc: Nếu bạn đang theo đuổi con đường trở thành một Digital Art chân chính, sẽ có vô số khoản mà bạn cần đầu tư vào. Một con chuột máy tính là không đủ, vì nó không hỗ trợ lực nhấn, và cũng không cho phép việc di chuyển bản vẽ một cách tự nhiên. Bạn cần một máy tính phù hợp để vẽ mà không bị lag, cùng ít nhất là một wacom loại nhỏ. Đó có thể là trở ngại không hề nhỏ đối với những người có thu nhập cá nhân thấp.


  • Màu sắc "không chính xác": Màu sắc mà bạn nhìn thấy trên màn hình sẽ tùy thuộc vào chất lượng của màn hình đó. Một màn hình tốt được thiết kế cho những nhiếp ảnh gia có thể đắt hơn một máy tính chuyên dụng để chơi game, và thậm chí ngay cả khi có được nó, bạn cũng sẽ không bao giờ biết được tác phẩm của mình sẽ hiển thị như thế nào trên màn hình máy tính của những người khác.


  • Dễ bị sao chép, đánh cắp ý tưởng: Tác phẩm Digital Art cũng rất dễ bị sao chép nên nó dường như không có giá trị sở hữu. Bạn có thể sản xuất độc bản cũng như một ngàn bản, và tiếp tục bán ngay cả khi nó đã được bán hết. Bản sao trong ổ đĩa của bạn có giá trị giống như bản sao do người khác tải xuống. Chính vì vậy, Digital Art rất dễ bị đánh cắp ý tưởng. Mặc dù người sáng tạo không mất tác phẩm nghệ thuật, họ có thể mất các quyền khác để trở thành người sáng tạo. Nhiều người kiếm lợi nhuận từ việc in sản phẩm không phải do họ sáng tạo, và khách hàng thì sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm đáng giá mà không cần tính phí nghệ thuật. Bởi vậy, các nghệ sĩ sẽ không kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào từ các công ty đã bán tác phẩm của họ. Hãy tưởng tượng cảm giác một ngày nào đó, bạn nhìn thấy tác phẩm của mình được kí dưới cái tên của người khác. Thật "bực bội" phải không nào!


  • Có thể gặp "sự cố": Tác phẩm nghệ thuật được sản xuất trên máy tính, bạn có thể dễ dàng mất nó do “tai nạn” - lỗi phần cứng, lỗi phần mềm, hoặc thậm chí là lưu dữ liệu chồng lên nhau có thể phá hủy mọi thứ mãi mãi. Hay như khi bạn đang say mê sáng tạo, thì máy tính bảng đồ họa di động của bạn hết pin… Những rủi ro này là điều không thể tránh khỏi khi làm một Digital Artist.


  • Thiếu "xúc cảm nghệ thuật":  Digital Art được định dạng bằng công nghệ kỹ thuật số nên không thể chạm được — chỉ có thể chạm vào màn hình. Ngoài ra, quá trình tạo nên tranh kỹ thuật số cũng khá “đơn điệu” khi không có mùi sơn, không có âm thanh của các công cụ khác nhau trên các bề mặt khác nhau. Bạn không quét sơn bằng cọ - mọi thứ đều được mô phỏng, bề mặt máy tính sẽ không bao giờ tạo nên xúc cảm như giấy thật.

Lời kết


Trên đây là một số kiến thức cơ bản mà ai ai cũng cần biết về Digital Art. Và nếu bạn đang theo đuổi giấc mơ trở thành một Digital Artist thành công, hãy tham khảo ngay KHÓA HỌC DIGITAL PAINTING của ColorME nhé!

Hà Phương · 2019-06-26 19:58:57 · 49186 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội