Swiss Design Phần 1 · hiểu về swiss Design style qua Poster fifa worldcup 2018

Ngọc Anh · 2018-06-20 23:44:32 · 14015 lượt xem
image - Swiss Design   Phần 1  ·  hiểu về swiss Design style qua Poster fifa worldcup 2018

Swiss Design - hay còn được biết gọi là The International Typographic Style, là phong cách thiết kế phát triển mạnh mẽ vào những năm 50 của thế kỉ XX trên thế giới. Cho đến tận ngày nay, Swiss Design vẫn được nhiều nhà thiết kế sử dụng và ứng dụng rộng rãi.

References:

https://medium.com (Bài viết "What is Swiss Design" - đăng ngày 13/04/2017)

https://99designs.com (Bài viết "What exactly Swiss Design, anyway?" - đăng năm 2016)

http://www.eyemagazine.com (Bài viết "Unpredictable Swiss Design" - đăng vào mùa hè 2015)

https://www.smashingmagazine.com (Bài viết "Lession from Swiss Style Graphic Design" - đăng vào mùa hè 2015)


Swiss Design - hay còn được biết gọi là The International Typographic Style, là phong cách thiết kế phát triển mạnh mẽ vào những năm 50 của thế kỉ XX trên thế giới. Cho đến tận ngày nay, Swiss Design vẫn được nhiều nhà thiết kế sử dụng và ứng dụng rộng rãi. 

Vậy điều gì ở phong cách này khiến nó có thể trường tồn mạnh mẽ cùng thơi gian?

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những kiến thức về nguyên lý của Swiss Design Style, thông qua các poster thiết kế của FIFA World Cup 2018. Nhưng trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu lịch sử ra đời của phong cách này.

In a nutshell, sở dĩ người ta gọi đây Swiss Design, vì nó được khởi xướng bởi những nhà thiết kế Thụy Sĩ tài năng: hai nhân vật tiêu biểu chính là Josef Müller-Brockmann và Armin Hofmann. Vào những năm 1920s họ đã đưa xu hướng thiết kế này phát triển rộng rãi tại các nước Châu Âu như Đức, Nga, Hà Lan. Đến 1950s, Swiss Design Style trở thành phong cách "International", phát triển mãnh mẽ trên khắp thế giới. Các designers giai đoạn này đi theo "chủ nghĩa công năng" - tức là lược bỏ những yếu tố thiết kế rườm rà, chú trọng khả năng ứng dụng và hiệu quả. Chính vì vậy, mà Swiss Design thể hiện sự sạch sẽ, tối giản, tập trung cung cấp thông tin một cách rõ ràng. Đây cũng chính là lí do mà phong cách thiết kế này vẫn được sự dụng rộng rãi cho đến tận ngày nay.


NHỮNG NGUYÊN LÝ ÁP DỤNG TRONG SWISS DESIGN

Tiếp theo đây, những nguyên lý của Swiss Design sẽ được giới thiệu rõ ràng, thông qua việc phân tích poster của FIFA World Cup 2018 - thiết kế bởi ∆ Studio—JQ ∆ .

Over the past week I've been working on a collection of information based posters of each of the teams, in a retro and minimal style. I wanted to focus on the countries kit design and develop a style that compliments the team colours and patterns. Information given on the posters include rank, group location, team sheet and player to watch.

1. HỆ THỐNG LƯỚI 

Phát huy tối đa hệ thống lưới để tạo bố cục cho nội dung là một trong những điểm quan trọng của Swiss Design. Điều này không chỉ giúp tăng tính trặt tự và vũng chắc cho thiết kế, mà còn nhấn mạnh sự phân cấp, giúp thông tin rõ ràng, rành mạch và dễ đọc - như tính thần hướng đến của Swiss Design.


2. TYPOGRAPHY

Swiss Design hướng đến thiết kế tối giản, vì vậy các nhà thiết kế rất chú trọng về typography. Về yếu tố này Swiss Design chỉ sử dụng typeface không chân. Akzidenz Grotesk là typeface đầu tiên được sử dụng cho phong cách thiết kế này, Helvetica chính là phiên bản sau đó. Loại typeface được sự dụng vì nó giúp thông tin thể hiện rõ ràng, dễ hiện thị, dễ đọc. Ngoài ra, một lí do khác là vì đây là kiểu chữ mang tính chất trung tính, không phô trương, không cá tính và vì thế sẽ không lấn át thông tin mà nó cần thể hiện.

I don’t think that type should be expressive at all. I can write the word ‘dog’ with any typeface and it doesn’t have to look like a dog. But there are people that [think that] when they write ‘dog’ it should bark.”

Massimo Vignelli in the documentaty Helvetica.

3. GEOMETRIC

Swiss Design loại bỏ sự rườm rà và những minh họa không cần thiết, yếu tổ mảng - miếng và hình học được sử dụng chặt chẽ, đơn giản và tối giản. 


Trên đây là những yêu tố thiết kế chính được áp dụng trong Swiss Design, ở bài viết phần sau, tôi sẽ trinh bày về những ứng dụng rộng hơn của phong cách thiết kế này. Hi vọng bài viết này hữu ích cho các bạn :D

Xem thêm những poster FIFA WC 2018 còn lại tại đây: https://www.behance.net/gallery/65730461/2018-FIFA-World-Cup-Russia-Retro-Poster-Collection

Ngọc Anh · 2018-06-20 23:44:32 · 14015 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội