Lựa chọn trở thành Designer fulltime hay freelancer?

Ngọc Anh · 2018-08-16 00:07:08 · 8405 lượt xem
image - Lựa chọn trở thành Designer fulltime hay freelancer?

Content tháng 8

Nội dung: Ba Ba - Minh họa: na


Gần đây, thế hệ Z (những người sinh năm 1995 cho tới bây giờ) nhận được khá nhiều sự quan tâm của dư luận bởi những đặc trưng mới mẻ và tiềm năng hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới trong thời gian tới của nhóm công dân đặc biệt này. Và một trong những đặc điểm nổi bật của họ là nắm trong tay công nghệ mới, với smartphone và internet phủ sóng khắp mọi nơi, không gì có thể ràng buộc họ, kể cả công việc. Chính vì vậy, làm việc freelance (làm việc tự do) được dự tính sẽ trở thành xu hướng việc làm chính trong những năm tới. Designer cũng không phải ngoại lệ, liệu công việc fulltime hay freelance sẽ là lựa chọn đúng đắn cho bạn? Hãy cùng xem xét cả hai hình thức công việc này dưới một góc nhìn tổng quát xem sao nhé!

1. Thu nhập

FullTime

Rõ ràng là khi làm việc cố định cho một công ty nào đó thì bạn có thể yên tâm vì biết rằng mình sẽ nhận được một khoản tiền nhất vào một thời hạn rõ ràng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể lên kế hoạch cụ thể cho những khoản thu nhập và chi tiêu của mình sao cho thật phù hợp. Bên cạnh đó, những chính sách xã hội về bảo hiểm hay lương hưu cũng là một điểm cộng khi lựa chọn làm việc fulltime.

Freelance

Thu nhập của freelancer là một yếu tố giao động tùy thuộc vào từng thời điểm. Bạn có thể kiếm được một khoản rất khá tháng này nhưng lại chỉ có một khoản đủ sống vào tháng sau. Không ai có trách nhiệm về việc bạn đột nhiên bị ốm hay bị khách hàng bùng tiền ngoài chính bản thân bạn. Nhưng bạn cũng sẽ là người được hưởng hoàn toàn những thành quả do bản thân tạo ra mà chẳng phải đắn đo thiệt hơn với bất kì ai cả.


2.Thời gian

Fulltime

Có mặt ở văn phòng từ 8h sáng đến 5h chiều, từ ngày này sang ngày khác là điều mà bạn sẽ trải qua khi kí hợp đồng làm việc fulltime. Như vậy, để đảm bảo thời gian đi làm cố định, bạn cũng sẽ tập được thói quen sắp xếp các công việc cá nhân hợp lý và phù hợp hơn.

Mọi thứ được diễn ra một cách đều đặn và ổn định

Freelance

Nếu tối qua bạn có lỡ thức khuya để chơi bời cùng lũ bạn thì sáng hôm sau cũng không cần quá lo lắng vì có thể ngủ nướng thêm bao nhiêu tùy thích, miễn là chưa đến hạn deadline. Còn nếu deadline đã gần kề thì sao? Thức trắng vài đêm liên tiếp có lẽ cũng không có gì to tát cả . Bạn có thể làm việc bất kì thời gian nào mình thích nhưng cũng có thể bị nhấn chìm trong vòng xoáy thời gian đó nếu ko quản lý được tiến độ công việc của mình.

3. Môi trường

Fulltime

Một văn phòng với đầy đủ tiện nghi với những người đồng nghiệp thân thiết là khác biệt lớn nhất mà một công việc fulltime có thể mang lại so với công việc freelance. Bạn có thể cạnh tranh và học hỏi từ những người xung quanh mình. Tuy nhiên bạn cũng có thể phải chịu nhiều áp lực từ cấp trên hay sự soi mói của những kẻ lắm chuyện. Cái gì cũng có hai mặt mà.

Freelance

Nếu bạn chỉ thấy thoải mái và làm việc được khi ở một mình thì có lẽ Freelance sẽ phù hợp hơn với bạn. Bởi các freelancer hầu như làm việc độc lập, sẽ chẳng có ông sếp nào có thể chi phối họ ngoài chính khách hàng của họ. Và thậm chí bạn còn có quyền tự quyết định khách hàng của mình, thế nên sự đơn độc là cái giá của  tự do trong công việc của freelancer.


Kết

Dù là Fulltime hay Freelance thì cũng đều có những mặt thuận lợi và khó khăn riêng, đôi khi là thuận lợi với người này nhưng lại là khó khăn với người khác. Vậy nên để quyết định xem mình nên làm gì thì hãy tự mình trải nghiệm từng loại công việc và rút ra những nhận định riêng cho bản thân, để xem cái phù hợp với con người mình nhất. Điều quan trọng nhất là thông qua công việc, bạn sẽ cảm thấy được giá trị của bản thân mình và hạnh phúc vì điều đó.

Ngọc Anh · 2018-08-16 00:07:08 · 8405 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội