Màu sắc & ứng dụng trong marketing · quảng cáo

Quỳnh Anh · 2019-01-21 17:48:30 · 12695 lượt xem
image - Màu sắc & ứng dụng trong marketing  ·  quảng cáo

Màu sắc có tác động lớn tới cảm xúc của người nhìn, bởi vậy, việc phối màu sao cho ấn tượng, thể hiện được tính thẩm mỹ và đặc trưng của nhãn hàng là bài toán “khó nhằn” với các thương hiệu.

MÀU SẮC KHIẾN CHÚNG TA MUA HÀNG, có thể chứ?

Trên thực tế, màu sắc chiếm 85% lý do khách hàng quyết định mua một món đồ, đặc biệt với mặt hàng mới lạ. Đây là 1 fact hữu ích cho quá trình Branding cho sản phẩm.

Một số gợi ý dành cho bạn: 

Cam, đỏ, xanh dương và đen nên là lựa chọn hàng đầu, vì chúng có sức hút đặc biệt với khách hàng. Nếu bạn muốn call-to-action? Hãy chọn bộ ba đỏ - xanh - cam/vàng.

Màu đỏ nổi bật và mạnh mẽ, cuốn hút người nhìn. Xanh lá cây 'hợp cạ' với sản phẩm về tâm lý, thư giãn hay môi trường. Còn cam/vàng mang tới sự ấm áp, hối thúc hành động. Bạn thử để ý Amazon.com chứ? Vàng và cam ở khắp - mọi - nơi ! 

ẢNH HƯỞNG CỦA MÀU SẮC

Nhưng làm thế nào để lựa chọn màu thật thông minh, phù hợp với cá tính thương hiệu? Câu trả lời chính từ tác động tâm lý của chúng:

TÔNG MÀU ẤM

Đỏ, vàng, cam là những sắc thái khác nhau của tông màu ấm. Chúng thường tạo ra cảm giác sôi nổi, tích cực, đam mê và gây ấn tượng mạnh mẽ tới người nhìn.

Sự tự tin, phấn khích, tình yêu, cảm xúc mạnh mẽ là điều chúng ta thường cảm thấy ở gam màu này. Đôi khi, chúng cũng tạo cảm xúc tiêu cực như bạo lực, sự giận dữ hoặc đam mê mãnh liệt (thường thấy ở nhãn hàng nước tăng lực như Red Bull, Fitness Cull,..)

MÀU CAM

Cảm giác tích cực thường đi liền với màu cam, bao gồm sự ấm áp, tràn đầy năng lượng, thân thiện hoặc vui tươi. Một hiệu ứng vật lý nữa của màu cam đó là kích thích vị giác, vì vậy, chúng ta thường bắt gặp gam màu này ở các thương hiệu thực phẩm và đồ uống.


Hài hước, tinh nghịch : Logo con cáo hoặc chú chó đáng yêu đã cho thấy sức hút của gam màu cam

TÔNG MÀU LẠNH

Xanh lá cây, xanh dương, tím đều là những gam màu lạnh tuyệt vời. Chúng tạo ra cảm giác bình yên, chuyên nghiệp và đầy tin cậy.


Khi nhắc tới xanh lá, chúng ta thường liên tưởng tới sự cân bằng, bình tĩnh, hài hòa. Cũng vì thường thấy trong tự nhiên, gam màu này thường được sử dụng trong các thiết kế về thiên nhiên, môi trường hoặc thực phẩm sạch…. 


Xanh nước biển tạo cảm giác bình tĩnh, tự do và mới mẻ. Nó cũng mang tới sự tin cậy, trách nhiệm và ổn định, bởi vậy chúng thường được sử dụng trong các nhãn hàng đề cao uy tín như: ngân hàng, bảo hiểm,...


Nếu bạn muốn sản phẩm của mình mang sắc thái sang trọng, lãng mạn hay đam mê, hãy chọn màu tím làm “gương mặt thương hiệu”. Tím còn gợi nên sự ma mị và bí ẩn cho thiết kế nữa.

TÔNG TRUNG TÍNH

Những gam màu này tưởng chừng kém thu hút, nhưng lại rất quan trọng trong thiết kế. Chúng tạo ra sự cân bằng, hài hòa cho cả tổng thể, cũng như mang tới cảm giác tối giản và bình yên.

Trắng

Gam màu này thường mang lại sự tinh khiết, trẻ trung và cảm giác bình yên. Tuy nhiên, trắng cũng có thể tạo cảm giác buồn tẻ và thiếu cảm hứng. Bởi vậy, gam màu này thường chỉ đóng vai “kẻ làm nền” trong thiết kế, còn những màu sắc nổi bật hơn sẽ ở vị trí trung tâm.

Đen

Khi nghĩ tới màu đen, chúng ta sẽ liên tưởng ngay tới sự thời thượng, quyền lực và quyến rũ. Chúng cũng khiến thiết kế trở nên bí ẩn và sang trọng hơn. Đặc biệt, đen và trắng là cặp đôi hoàn hảo, bởi khi kết hợp cùng nhau, chúng tạo nên ấn tượng mạnh mẽ với người nhìn.

Nâu/ be

Gam màu này thường thấy trong tự nhiên và đất, bởi vậy, chúng mang tới cảm giác thoải mái, đáng tin cậy và kiên định. Chúng thường có mặt trong các logo sản phẩm hữu cơ hoặc cổ điển, vintage. Nhưng đôi khi, nâu be mang tới cảm giác tiêu cực như: xỉn, thiếu độ tươi, thiếu sức sống.


Tạm kết

Mong rằng bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về màu sắc và ứng dụng trong lĩnh vực Marketing, quảng cáo. Sử dụng màu sắc cần nhiều hơn là tính thẩm mỹ, hãy lựa chọn chúng thật thông minh, để thiết kế trở thành công cụ biết nói, nói lên 'chất' riêng của thương hiệu bạn. 

Có vậy, thương hiệu mới tạo ra sức ảnh hưởng và “ghi điểm” trong lòng người tiêu dùng.


Nguồn: https://99designs.com/blog/tips/colors-marketing-advertising/

Quỳnh Anh · 2019-01-21 17:48:30 · 12695 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội