5 bước trở thành UI UX Designer từ vạch xuất phát

Thu Trang · 2019-06-26 11:49:35 · 44767 lượt xem
image - 5 bước trở thành UI UX Designer từ vạch xuất phát

Thiết kế UI UX là thuật ngữ không quá xa lạ trong lĩnh vực thiết kế và đang trở thành công việc được nhiều bạn designer newbie săn đón. Nếu bạn muốn trở thành một UI UX designer nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo, ColorMe sẽ hướng dẫn cho bạn 5 bước để trở thành một UI UX designer giỏi.

UI UX là hai thuật ngữ luôn đi liền với nhau và dễ gây nhầm lẫn cho những người mới bắt đầu.Trong đó, các UX designer tập trung vào hành trình trải nghiệm của người dùng thông qua giao diện web và app còn các UI designer tập trung vào cách kích thích trực quan của người dùng bằng các yếu tố đồ hoạ hấp dẫn trên giao diện. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa 2 thuật ngữ này, có thể tìm hiểu tại đây

Ngày nay, ngày càng có nhiều công ty nhận ra tầm quan trọng của việc thiết kế một Website chất lượng và đang tìm kiếm những UI/UX designer giỏi với mức lương ngàn đô khiến công việc này trở nên đầy hứa hẹn. 

1. Tìm ra động lực “siêu to, khổng lồ” cho bản thân

Thiết kế UI/UX là một công việc đòi sự chăm chỉ và quyết tâm. Nếu không có động lực vững chắc sẽ rất dễ để từ bỏ khi mới bắt đầu. Vì vậy, bạn nên tự hỏi bản thân để tìm ra động lực cho chính mình: “Tại sao bạn muốn trở thành một UI/UX designer? Bạn biết bao nhiêu về thiết kế UI/UX? Bạn thực sự muốn làm việc trong lĩnh vực này?”. Các câu trả lời sẽ giúp bạn giữ vững lập trường và vượt qua những khó khăn ban đầu. 

2. Sách báo và phương tiện truyền thông là nguồn kiến thức vô tận

Để trở thành một UI/UX designer giỏi, trước hết bạn nên tìm hiểu những kiến thức cơ bản về thiết kế UI/UX. Có rất nhiều cuốn sách nổi tiếng trong lĩnh vực này trên thế giới như: 

Don’t make me think - Steve Krug: Tác giả đã dùng những từ ngữ đơn giản để giải thích về cách tạo ra một website hay app với giao diện tốt nhất cho người dùng. 

• The design of everyday things - Don Norman: Đây từng là cuốn sách bán chạy nhất để tìm hiểu làm thế nào và tại sao một số giao diện làm hài lòng khách hàng. Trong khi, nhiều cái khác lại làm họ thất vọng. 

• A project guide to UX design - Russ Unger: Một cuốn sách kinh điển cho những người mới bắt đầu thiết kế để học những lí thuyết và kĩ năng thiết kế UX một cách có hệ thống. 

• 101 Design Methods – Vijay Kumar: Đây là cuốn sách hướng dẫn chi tiết những người mới thiết kế UI/UX những phương pháp thiết kế khác nhau được kết hợp với những ví dụ minh hoạ và giải thích chuyên sâu. 

• User Experience Elements – Jesse James Garrett: Người đọc sẽ tìm được cách biến những ý tưởng thiết kế thành những giải pháp thiết thực và biết cách cải thiện dự án thông qua tìm hiểu người dùng. 

Ngoài ra, phương tiện truyền thông như Youtube luôn là nguồn kiến thức vô tận cho các UI/UX designer. Bạn có thể theo dõi và tìm kiếm ý tưởng cho mình qua những video được chia sẻ bởi các UI/UX designer giàu kinh nghiệm khác. Có một số Youtube channel hữu ích mà bạn không nên bỏ qua khi tìm hiểu về lĩnh vực này như: The Futur, AJ & Smart, Flux, Maex, Jesse Showalter,…

3. Tham gia một khoá học thiết kế UI/UX 

Nếu bạn không phải là người yêu thích việc đọc sách hay việc đọc những cuốn sách với các thuật ngữ chuyên ngành khiến bạn cảm thấy nhàm chán và khó hiểu, khi đó một khoá học thiết kế UI/UX ngắn hạn với những hệ thống kiến thức nền tảng được xây dựng bài bản và có ứng dụng cao trong công việc sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho bạn.

Có rất nhiều những khoá học online bao gồm nhiều cấp độ, bất kể bạn là ngừơi mới bắt đầu hay chuyên gia về thiết kế UI/UX, bạn luôn có thể tìm thấy những khoá học phù hợp cho bản thân. Một số khoá học bạn nên tham khảo như: 

• UX design courses on Coursera (7-day free trial) 

• Guided user experience courses on Treehouse (7-day free trial) 

• Learn UX Design on Lynda (one-month free trial) 

Bên cạnh đó, những lớp học trực tiếp sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm chân thực nhất và sự hướng dẫn tận tình từ thầy, cô giáo của mình. Khi tham gia khoá học thiết kế UI/UX tại ColorMe, bạn có thể nắm vững kiến thức nền tốt nhất về thiết kế giao diện Web/App với công cụ Adobe XD mang tính ứng dụng cao trong công việc.

thiet-ke-ui-ux

4. Thành thạo những công cụ thiết kế cơ bản

Một UI/UX designer giỏi không thể thiếu được những công cụ thiết kế cơ bản như: 

Photoshop: công cụ chỉnh sửa ảnh cho những UI/UX designer mới bắt đầu để vẽ và chỉnh sửa bản nháp thiết kế của họ một cách dễ dàng. 

Illustrator: công cụ chỉnh sửa đồ họa vector cho phép designer tạo ra logo, biểu tượng, kiểu chữ và hình minh hoạ cho giao diện của mình. 

Sketch: một công cụ thiết kế web/app cơ bản cho người mới bắt đầu thiết kế để vẽ bản nháp thiết kế của họ với một bộ công cụ vẽ đa dạng. 

Mockplus: phần mềm tạo mẫu Web/App nhanh chóng cho các nhà thiết kế UX để biến ý tưởng thiết kế thành các nguyên mẫu tương tác, thử nghiệm, chia sẻ và trình diễn nó dễ dàng. 

Adobe XD: phần mềm hỗ trợ thiết kế UI/UX trực quan, giúp bạn nhanh chóng tạo ra wireframe và nguyên mẫu cho App/Website. 

5. Thực hành và cải thiện kĩ năng thiết kế UI/UX qua những công việc thực tế

Sau khi tìm hiểu và nắm chấc các kiến thức cũng như công cụ thiết kế, bước tiếp theo chính là tìm kiếm những công việc thực tế để thực hành và phát triển kĩ năng thiết kế của bản thân. 

Bạn có thể tìm một số những công việc đơn giản không yêu cầu nhiều kinh nghiệm như: 

• Những dự án tình nguyện, câu lạc bộ,.. 

• Những công việc bán thời gian 

• Tự thiết kế lại những dự án nổi tiếng để cải thiện khả năng thiết kế 

• Tự tạo ra thử thách cho bản thân: cố gắng hoàn thành một chủ đề thiết kế trong một thời gian nhất định 

Tạm kết, 

Với 5 bước ColorMe đã chia sẻ với bạn ở bên trên có thể giúp bạn nâng cao khả năng thiết kế UI/UX, dễ dàng tìm kiếm một công việc hoàn hảo trong lĩnh vực này. Học thiết kế UI/UX không dễ như tưởng tượng, với lượng kiến thức chuyên môn sâu rộng luôn phải đi liền với thực hành để cải thiện kĩ năng thiết kế, bạn sẽ cần một khoá học cơ bản cùng với người hướng dẫn có kinh nghiệm để rút ngắn thời gian đạt được mục tiêu.

Bạn có thể tham khảo khoá học thiết kế UI/UX cho người mới bắt đầu tại ColorMe: UI-UX cơ bản

Thu Trang · 2019-06-26 11:49:35 · 44767 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội