Màu sắc và tâm lý học con người

Diệp (Lys) · 2018-05-16 00:40:53 · 33979 lượt xem
image - Màu sắc và tâm lý học con người

Tâm lý học về màu sắc là một ngành tâm lý học nghiên cứu ảnh hưởng của màu sắc đối với tâm trạng và hành vi của con người. Khi chúng ta không chú ý đến màu sắc nhưng tâm trí chúng ta vẫn phản ứng với chúng. Ngành tâm lý học về màu sắc rất hữu ích trong cuộc sống và công việc, đặc biệt là với ngành Đồ họa. Vậy nên, kiến thức cơ bản về tâm lý màu sắc có thể đem đến cho các bạn những thông tin thú vị và quan trọng sau đây :


1. Màu sắc yêu thích thay đổi theo độ tuổi :

Sở thích của mọi người có thể thay đổi trong suốt cuộc đời từ đồ vật, lời nói, thức ăn, trang phục, âm nhạc, màu sắc và nhiều thứ khác. Sở thích thay đổi do chúng ta thay đổi tâm lý lẫn thể chất. Ví dụ, trẻ em thích màu vàng khá nhiều, nhưng khi chúng trở thành người lớn, màu vàng dường như không còn hấp dẫn nữa. Faber Birren đã lý giải điều này trong Tâm lý học Màu sắc và Liệu pháp Màu sắc: “Khi trưởng thành, mọi người thích màu sắc của bước sóng ngắn (màu xanh, xanh lá cây, tím) hơn là màu sắc của bước sóng dài (đỏ, cam và vàng)”.


2. Xanh dương là màu được yêu thích nhất :

Xanh dương là màu của trời của biển, là những sự vật con người tiếp xúc và nhìn thấy mỗi ngày. Vì vậy nên xanh dương đem lại cảm giác tin tưởng, tín nhiệm cho người nhìn, cũng chính là lý do khiến xanh dương trở thành màu sắc được yêu thích nhất ở cả nam và nữ giới. Bên cạnh đó, các công ty lớn và các mạng xã hội cũng thường xuyên sử dụng màu xanh dương cho thương hiệu của họ để đem lại cảm giác an tâm và đảm bảo cho người dùng.


3. Nâu và cam là màu bị ghét nhất :

Nâu và cam là màu sắc của sự an toàn và được bảo vệ như Đất mẹ. Các nhà thiết kế thường sử dụng màu nâu như một màu nền với nhiều sắc thái, từ rất nhạt đến đậm. Nó mang lại cảm giác ấm áp và thoải mái cho thiết kế. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để thể hiện tính kinh nghiệm và sự đảm bảo. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, màu nâu đem lại cảm giác của sự thiếu sức sống và lụi tàn, còn màu cam thì lại quá nóng bức và ngột ngạt. Đó là lý do màu nâu và cam là màu bị ghét nhất ở cả nam và nữ giới các độ tuổi.


4. Sự khác biệt về giới tính ảnh hưởng đến nhận thức về màu sắc :

Giới tính cũng ảnh hưởng đến sở thích về màu sắc. Có rất nhiều nghiên cứu về màu sắc đã được thực hiện cho rằng sở thích về màu sắc của phụ nữ và nam giới khác nhau đáng kể. Nhóm Color Assignment tiến hành nghiên cứu sâu về chủ đề này và kết quả đã chỉ ra rằng ở phụ nữ, họ yêu thích những màu nhẹ nhàng dịu mắt như những màu pastel, trong khi đó đàn ông lại có ấn tượng mạnh với những màu đậm và nổi bật. Nghiên cứu này đã giúp ích rất nhiều các nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo ra những sản phẩm phù hợp với từng đối tượng người dùng.

Diệp (Lys) · 2018-05-16 00:40:53 · 33979 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội