Những kỹ năng mềm tân sinh viên nên rèn luyện ngay từ năm nhất

Ngọc Anh · 2024-08-13 16:51:36 · 281 lượt xem
image - Những kỹ năng mềm tân sinh viên nên rèn luyện ngay từ năm nhất

Trải qua quãng thời gian ôn thi đại học vất vả, các tân sinh viên sẽ cần chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng cùng những kỹ năng mềm. Đó sẽ là những hành trang quan trọng để tân sinh viên có thể bước vào một môi trường hoàn toàn mới. Cuộc sống đại học không chỉ là những giờ học lý thuyết trên giảng đường mà còn là cơ hội để các bạn rèn luyện bản thân, khám phá những điều mới lạ. Để thích nghi nhanh chóng và đạt được nhiều thành công, tân sinh viên cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm nào, hãy cùng colorME tìm hiểu nhé!

Kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết

Kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết #01: Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là một công cụ đắc lực cho những tân sinh viên khi mới bước vào cánh cổng trường đại học. Khác với những gì thường học ở Trung học phổ thông, chương trình đại học yêu cầu khả năng tự học và tự tìm hiểu nhiều hơn, đây chính là một trong những lý do thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết. Kỹ năng thuyết trình không chỉ giúp các tân sinh viên đạt được kết quả cao trong học tập mà còn giúp rèn luyện những phẩm chất cần thiết để thành công trong cuộc sống.

Ảnh minh hoạ cho kỹ năng thuyết trình (nguồn: sưu tầm)

Ảnh minh hoạ cho kỹ năng thuyết trình (nguồn: sưu tầm)

Để có thể chuẩn bị cho mình một màn thuyết trình hoàn hảo nhất, các tân sinh viên nên có khả năng sử dụng PowerPoint và Premiere, 2 phần mềm này không chỉ giúp tạo ra những bài thuyết trình chuyên nghiệp, hấp dẫn mà còn góp phần nâng cao khả năng giao tiếp, tư duy sáng tạo và tự tin.

> Trở thành “học bá” ngay hôm nay cùng những kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết tại đây: combo Skill Set. 

Kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết #02: Kỹ năng thiết kế

Trong thời đại số, thiết kế không chỉ đơn thuần là một ngành nghệ thuật mà nó đã trở thành một kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết. Việc nắm vững các kiến thức và kỹ năng thiết kế đang trở thành một lợi thế cạnh tranh đáng kể, đặc biệt đối với các tân sinh viên. Với khả năng thiết kế, tân sinh viên có thể tự tin tạo ra những sản phẩm truyền thông độc đáo cho câu lạc bộ hay tự tạo cho mình một chiếc portfolio thật đẹp và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.


Ảnh minh hoạ cho kỹ năng thiết kế

Ảnh minh hoạ cho kỹ năng thiết kế

Để trở thành một nhà thiết kế tài năng, những kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết và nên trang bị cho mình đó là các phần mềm thiết kế đồ họa như Adobe Photoshop, Illustrator, và những nguyên tắc thiết kế cơ bản. Ngoài ra, việc thường xuyên cập nhật xu hướng thiết kế cũng rất quan trọng để luôn tạo ra những sản phẩm mới mẻ và độc đáo.

> Tìm hiểu về kỹ năng thiết kế với combo 3 khoá học cực hot của colorME ngay tại đây: combo Skill Set. 

Kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết #03: Kỹ năng giao tiếp

Ở môi trường mới, các tân sinh viên sẽ phải bắt đầu với nhiều thứ lạ lẫm và việc phải giao tiếp là tất yếu. Không chỉ đơn thuần là nói chuyện, kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết nếu muốn trở nên nổi bật ở môi trường đại học. Việc giao tiếp hiệu quả giúp sinh viên tự tin thể hiện bản thân, xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh và tạo cơ hội để học hỏi từ những người xung quanh.

Ảnh minh hoạ các bạn sinh viên học nhóm

Ảnh minh hoạ các bạn sinh viên học nhóm

Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp còn là một công cụ đắc lực giúp tân sinh viên thành công trong học tập. Khi tham gia các buổi thảo luận nhóm, thuyết trình, sinh viên cần phải giao tiếp một cách rõ ràng, mạch lạc để truyền đạt ý tưởng của mình. Việc giao tiếp tốt cũng giúp sinh viên dễ dàng đặt câu hỏi, giải đáp thắc mắc và hợp tác với bạn bè trong quá trình làm bài tập nhóm.

> Tìm hiểu thêm về combo tự do lựa chọn môn học thiết kế yêu thích tại đây: combo Skill Set.

Kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết #04: Kỹ năng tự học

Trong môi trường đại học, kiến thức không chỉ giới hạn trong những gì được giảng dạy trên lớp. Việc tự học giúp sinh viên chủ động khám phá, tìm tòi và mở rộng hiểu biết, từ đó nâng cao khả năng thích nghi và phát triển bản thân. Do đó, kỹ năng tự học cũng trở thành một kỹ năng mềm tân sinh viên nên biết. Nếu chỉ dựa vào kiến thức được truyền đạt trên lớp, sinh viên sẽ khó có thể theo kịp sự phát triển nhanh chóng của xã hội. Việc tự học giúp sinh viên chủ động cập nhật những thông tin mới nhất, những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực mình đang theo đuổi. 

Ảnh minh họa sinh viên đang tự học

Hơn nữa, kỹ năng tự học còn giúp sinh viên rèn luyện tính tự giác, kỷ luật và sự kiên trì. Việc tự đặt ra mục tiêu học tập, lên kế hoạch và thực hiện nó đòi hỏi sinh viên phải có ý thức trách nhiệm cao. Qua quá trình tự học, sinh viên sẽ hình thành thói quen học tập suốt đời, một kỹ năng vô cùng quan trọng để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào.

> Tìm hiểu thêm về combo 3 khoá học thiết kế tại colorME: combo Skill Set.

Tổng kết

Trên đây là những kỹ năng tân sinh viên nên biết mà colorME tổng hợp cho bạn. Việc rèn luyện các kỹ năng mềm này sẽ giúp các tân sinh viên trở thành một người tự tin, năng động và thành công trong học tập và cuộc sống. Ngoài những kỹ năng đã đề cập ở trên, các bạn sinh viên có thể bổ sung thêm các kỹ năng như quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, thích nghi với môi trường mới,... Hãy nhớ rằng, đại học không chỉ là nơi để học kiến thức mà còn là nơi rèn luyện bản thân trở thành một người toàn diện.

Mong rằng bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn thì hãy tham khảo ngay combo Skill Set tại colorME nhé. Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!

Ngọc Anh · 2024-08-13 16:51:36 · 281 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội