Phạm Hồng Phúc - Mình chọn UI UX vì Adobe XD nhẹ hơn Adobe Illustrator

Yến Nhi · 2022-03-30 17:43:50 · 1638 lượt xem
image - Phạm Hồng Phúc - Mình chọn UI UX vì Adobe XD nhẹ hơn Adobe Illustrator

Cơ duyên nào đưa bạn đến với Graphic Design?

Mình có sở thích mày mò cắt ghép ảnh trên Photoshop từ hồi cấp 3. Mỗi khi rảnh, hoặc ôn thi căng thẳng thì mình thường tìm kiếm niềm vui từ việc này. Sau đó lên đại học thì mình tham gia ban truyền thông trong hội sinh viên đồng hương, rồi những công việc thiết kế ảnh này, banner kia dần đến tay mình, khiến mình vừa áp lực vừa có động lực để học nhiều hơn để làm tốt hơn, rồi bén duyên với nghề này lúc nào không hay nữa...


Trong quá trình học thiết kế đồ hoạ, bạn cảm thấy khó khăn lớn nhất với mình là gì?

Khó khăn lớn nhất mình gặp phải là thời điểm mình chuyển vị trí từ graphic designer sang UI designer. Công việc đầu tiên trong đời của mình là thiết kế decal xe cho một thương hiệu tại Hà Nội. Sau đó mình ứng tuyển làm full-stack designer tại một start-up. Khi đó mình chưa biết đến khái niệm UI UX nhưng phải đảm nhiệm công việc thiết kế website và app cho công ty. Lúc đó mình vẫn còn làm tất cả mọi thứ bằng Adobe Illustrator, nhưng sau này khi công việc nhiều lên thì Ai thực sự rất nặng, project tầm 50 màn hình là máy chậm hẳn đi.

Rồi mình đi học khoá UI căn bản tại colorME, và được khai sáng về Adobe XD. Bây giờ thì Figma trở nên phổ biến và cũng là công cụ colorME sử dụng trong quá trình giảng dạy, nhưng sự khai sáng về XD vẫn là một bước ngoặt đối với mình.

Triết lý của graphic và UI UX cũng khác nhau, Graphic thì thiên về sự ấn tượng và lôi kéo sự thu hút người xem. UI UX thì thiên về sự tối giản và tiện lợi cho người sử dụng, với người có background graphic designer như mình thì sẽ mất một thời gian để điều hoà lại tư duy.


Kể tên 3 người có ảnh hưởng nhất đến bạn trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ đi

Chắc đó sẽ là 3 người thầy của mình:

Anh Lê Thái Học - CEO Decal4Bike Hà Nội

Anh Khánh Đinh - Giảng viên UI UX tại colorME

Anh Đỗ Minh Trí - CX Leader tại Finhay


Kể lại một dự án thiết kế đáng nhớ nhất của bạn cho đến thời điểm hiện tại

Đó chắc là Hũ Vàng Finhay - Dự án mà mình và 3 thành viên CX khác phụ trách phần UX. Đây là sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên mà mình tham gia tại Finhay, cũng là sản phẩm mà giúp mình nhận ra là UI không phải là thứ duy nhất cần quan tâm của một digital product.

Trong quá trình làm sản phẩm, dự tối giản và tiện dụng sẽ luôn được ưu tiên hơn cả. Vậy nên bọn mình tập trung phác thảo và kiểm thử các giải pháp trước. Digital product trong startup sẽ đi cùng với các giới hạn kỹ thuật/công nghệ, vậy nên chúng mình cần quan tâm cả phần đó để cho các giải pháp chân thực nhất. Cho đến khi team và các bên liên quan đồng thuận về giải pháp cuối, thì lúc đó UI mới được triển khai. Và với UI thì hầu như là bám sát nhất Design System của Finhay, chúng mình chỉ bổ sung một vài điểm theo cá tính sản phẩm.

Đến bây giờ, dù đã tham gia khá nhiều dự án khác nhau thì mình vẫn luôn nhớ và trân trọng những ngày tháng đó, khi mình hình thành những tư duy đầu tiên về product design.


Nếu không làm designer nữa bạn sẽ làm gì?

Chắc mình vẫn sẽ làm bên Điện tử Viễn thông như ngành học tại đại học của mình thôi. Nhưng ngày đó sẽ không tới đâu vì mình đã, đang và sẽ luôn là một designer.


Bạn có lời nào muốn nhắn gửi đến các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi thiết kế đồ hoạ không?

Cũng như mình vẫn thường khuyên các học viên lớp mình giảng tại colorME, các bạn nên bắt đầu bằng một khóa học nếu muốn tìm hiểu về một lĩnh vực. Có thể online, offline, free,... không quan trọng. Điều quan trọng là bám sát theo một lộ trình học tập cụ thể để đi từ nền tảng đến nâng cao

Từ đó thì ngoài công cụ, thì tư duy của chúng ta với các lĩnh vực mới có thể đi lên được. Việc học theo tutorial riêng lẻ là tốt. Nhưng cần quan tâm xem chúng ta cải thiện tư duy như thế nào, bên cạnh việc làm theo hướng dẫn đó, tránh việc học 1 tutorial và chỉ áp dụng được mỗi trường hợp đó, thì rất lãng phí. Trước khi làm một giảng viên UI UX, mình cũng từng là học viên tại các lớp học nền tảng nhất. Và từ trước đến giờ, mình luôn cảm thấy biết ơn bản thân vì đã lựa chọn những nơi đáng tin tưởng để được dìu dắt từng bước đi đầu tiên.


Có một lộ trình rõ ràng và có người tạo động lực, đồng thời là áp lực, vẫn luôn là chìa khoá để chúng ta đi đúng hướng và đi nhanh hơn.



Yến Nhi · 2022-03-30 17:43:50 · 1638 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội