Portfolio là gì? Làm thế nào để xây dựng một Portfolio ấn tượng?

Linh Chi · 2023-08-15 11:22:30 · 2223 lượt xem
image - Portfolio là gì? Làm thế nào để xây dựng một Portfolio ấn tượng?

Tương tự như CV hay Resume, portfolio là tên gọi của một loại tài liệu giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của các ứng viên. Nếu bạn vẫn chưa thể hiểu rõ thuật ngữ này thì hãy cùng colorME trả lời một loạt câu hỏi về Portfolio cũng như những cách để xây dựng một Portfolio ấn tượng nhé!

Portfolio là gì? CV là gì?

Khái niệm Portfolio là gì? CV là gì?

Portfolio là gì?

Portfolio là một bộ sưu tập tài liệu, gồm nhiều trang, liệt kê các thành tích, sản phẩm sáng tạo nghệ thuật đã thực hiện của một cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Giữa kỷ nguyên bùng nổ của ngành truyền thông giải trí như hiện nay, để tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, điều cần thiết đối với một ứng viên chính là việc phải biết cách xây dựng một Portfolio ấn tượng, đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật như đồ họa, nhiếp ảnh khi đi xin việc. Một chiếc portfolio đủ trau chuốt chắc chắn sẽ giúp bạn không chỉ cung cấp thông tin về bản thân, các tác phẩm nổi bật của mình mà còn tạo sự hấp dẫn, hứng thú với người xem và kích thích họ tìm hiểu thêm về cá tính, kinh nghiệm và kỹ năng khác của bạn. 

CV là gì?

CV (Curriculum Vitae) là một tài liệu quan trọng trong quá trình tìm việc, giúp tóm tắt thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng liên quan đến công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển. Nhờ có CV mà những nhà tuyển dụng có thể đánh giá và xem xét từng ứng viên một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.


Khác biệt giữa CV và Portfolio?


Khác biệt giữa CV và Portfolio #01: Về hình thức

Không có nguyên tắc hay khuôn mẫu nhất định về hình thức trình bày các thông tin cũng như độ dài ngắn của các thông tin được trình bày trong CV và portfolio. Tuy nhiên thông thường độ dài của CV được gói gọn trong 1-2 trang A4 và chỉ trình bày những thông tin cá nhân cơ bản, quan trọng. Một CV quá dài dòng và nhiều trang sẽ khiến cho nhà tuyển dụng khó hiểu được những khả năng bạn muốn thể hiện.

Còn đối với portfolio luôn cần nhiều yếu tố sáng tạo và hấp dẫn hơn. Những thông tin cá nhân không phải là nội dung chính của portfolio mà thay vào đó là những phần về sản phẩm và công trình mà bạn đạt được. Cũng vì vậy, portfolio còn được gọi là hồ sơ năng lực, thể hiện năng lực và kỹ năng của ứng viên. Bạn có thể in portfolio dưới dạng file cứng để đem đến buổi phỏng vấn hoặc là lưu file dưới dạng file mềm để dễ dàng trình chiếu hơn.


Khác biệt giữa CV và Portfolio #02: Về mục đích sử dụng

Hầu hết trong mọi ngành nghề, CV là công cụ cần thiết trong quá trình ứng tuyển vào doanh nghiệp. Khi nộp CV, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được quá trình học vấn, số năm kinh nghiệm cũng như những thành tựu mà bạn đã đạt được. Đối với các nhóm ngành về tài chính, kinh doanh hay hành chính văn phòng, bạn chỉ cần gửi CV để nhà tuyển dụng nắm rõ được những thông tin và năng lực của bạn.

Trong khi đó, đối với những nhóm ngành về quảng cáo, truyền thông hay thiết kế, bên cạnh CV bạn cần phải gửi thêm portfolio để nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực và phong cách làm việc của bạn. Những dự án thực tế hoặc sản phẩm bạn đã làm, nhà tuyển dụng đều thông qua đó để định hình được năng lực của bạn. Đồng thời, bạn cũng tự tin thể hiện bản thân nhiều hơn khi phỏng vấn.


Khác biệt giữa CV và Portfolio #03: Về format

Thông thường, CV xin việc sẽ được định dạng dưới dạng văn bản, có thể chứa hình ảnh nhưng hầu như rất ít, chỉ là ảnh đại diện của chủ sở hữu CV. Khi gửi hồ sơ ứng tuyển, bạn có thể lưu CV dưới dạng file Word hay PDF và gửi kèm trong email ứng tuyển. Bạn có thể in CV ra bản cứng để gửi nhà tuyển dụng khi phỏng vấn trực tiếp.

Trong khi đó, portfolio lại có nhiều cách để xây dựng và định dạng hơn. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo và thêm thắt những video, hình ảnh, đồ thị,…vào portfolio của mình. Ngoài ra, bạn có thể lưu portfolio dưới dạng file PDF hoặc tiện lợi hơn là thiết kế portfolio trên website để nhà tuyển dụng dễ dàng truy cập cũng như tạo nét ấn tượng cho portfolio của riêng mình.


TOP 5 cách xây dựng một Portfolio ấn tượng


TOP 5 cách xây dựng một Portfolio ấn tượng

TOP 5 cách xây dựng một Portfolio ấn tượng

TOP 5 cách xây dựng một Portfolio ấn tượng #01: Trưng bày những sản phẩm tốt nhất


Nếu muốn xây dựng một Portfolio ấn tượng, bạn cần đảm bảo rằng mỗi tác phẩm bạn đưa vào sẽ giúp bạn tỏa sáng, thể hiện tối đa kỹ năng của bản thân. Bạn có thể thoải mái đưa những sản phẩm sáng tạo phi lợi nhuận của mình vào, miễn là nó thu hút và ấn tượng. Thực tế đã chứng minh, một trang duy nhất với các dự án thực sự xuất sắc, thứ mà khiến bạn tự hào sẽ có tác dụng tốt hơn nhiều so với một portfolio dài nhưng không có gì ấn tượng. 


TOP 5 cách xây dựng một Portfolio ấn tượng #02: Kể một câu chuyện

Thử nghĩ lại xem, dường như chúng ta luôn có xu hướng thích nghe một câu chuyện đầy đủ phần mở đầu, dẫn dắt, cao trào và phần giải quyết vấn đề. Vì vậy, để xây dựng một Portfolio ấn tượng, hãy nhớ nghĩ về nó như một cách kể một câu chuyện. Bắt đầu bằng một tác phẩm mạnh mẽ, trình bày các tác phẩm khác của bạn theo thứ tự hợp lý và kết thúc bằng một tác phẩm mạnh mẽ. Bằng cách làm theo những nguyên tắc này, bạn có thể tạo ra một portfolio hấp dẫn và hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Bên cạnh đó, khách hàng không cần biết tất cả mọi thứ về bạn, vậy nên tránh sa đà vào việc kể lể những chuyện ngoài lề. Hãy chắc chắn thông tin liên lạc của bạn đầy đủ, dễ thấy và luôn cập nhật mới nhất.


TOP 5 cách xây dựng một Portfolio ấn tượng #03: Chọn nền tảng phù hợp

Trong quá trình xây dựng một Portfolio ấn tượng, hãy nghiên cứu các trang web bạn dự định sử dụng để lưu trữ portfolio của mình. Các nền tảng cho phép người dùng tạo hồ sơ và tải lên các mẫu thiết kế của mình - giống như Behance, đang là lựa chọn của nhiều designer hiện nay. 

Một trang web kiểu gallery với nhiều mục nhỏ sẽ phù hợp với các thiết kế logo, tuy nhiên nếu bạn là một nhiếp ảnh gia và tác phẩm của bạn cần trình chiếu ở chế độ toàn màn hình, thì trang web này lại không đáp ứng được. Do đó bạn nên tìm hiểu kỹ để chọn một nền tảng hữu ích cho portfolio của mình


TOP 5 cách xây dựng một Portfolio ấn tượng #04: Làm rõ phần thông tin liên hệ 

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một Portfolio ấn tượng nhưng lại thường bị giấu đi hay thậm chí bị bỏ trống. Địa chỉ liên lạc của bạn phải rõ ràng và dễ tìm, nên tốt hơn hết bạn đừng nên đặt nó xuống footer của trang web. Hãy giúp cho mọi người dễ dàng liên lạc với bạn để đề nghị công việc hay nói chuyện. Dùng hẳn một form tin nhắn để người xem tiện liên lạc với bạn (thay vì chỉ ghi địa chỉ email của bạn và khách hàng phải mở hộp thư của họ để viết mail). 


TOP 5 cách xây dựng một Portfolio ấn tượng #05: Tận dụng mạng xã hội 

Để xây dựng một Portfolio ấn tượng thì ngay khi mọi người đã thích thú những sản phẩm bạn làm, hãy tạo cơ hội để họ theo dõi bạn trên các nền tảng xã hội khác bằng cách thêm liên kết đến các trang Twitter, Facebook, Flickr và LinkedIn. Bạn cũng có thể chia sẻ liên kết đến các trang của mình trên các bài đăng trên blog và các bài đăng trên mạng xã hội. Bằng cách này, bạn sẽ giúp mọi người tìm thấy bạn và biết thêm về bạn và những sản phẩm của bạn một cách dễ dàng hơn nhiều!


Tạm kết

Hy vọng bài viết “Portfolio là gì? Làm thế nào để xây dựng một Portfolio ấn tượng?” đã giúp bạn trả lời băn khoăn bấy lâu liên quan tới portfolio. Portfolio giống như một chiếc gương phản chiếu trình độ và tính cách của một designer. Bởi vậy hãy dành thời gian chăm chút cho portfolio thật kỹ lưỡng tỉ mỉ nếu thực sự muốn theo đuổi con đường graphic design chuyên nghiệp. Nếu chưa biết làm thế nào để xây dựng một Portfolio ấn tượng và chuyên nghiệp nhất, bạn có thể tham khảo khóa học thiết kế đồ hoạ và đa phương tiện toàn diện đến từ colorME ngay nhé!

Linh Chi · 2023-08-15 11:22:30 · 2223 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội