Quy trình thiết kế Logo chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

Thu Trang · 2019-08-06 15:38:37 · 18800 lượt xem
image - Quy trình thiết kế Logo chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

Một logo ấn tượng cần truyền tải được thông điệp và tinh thần từ thương hiệu. Bạn là người mới bắt đầu và mong muốn tham gia vào lĩnh vực thiết kế logo nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Hãy để ColorMe giúp bạn chỉ với 5 bước trong quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp.

1. Tìm hiểu thông tin về công ty qua Creative Brief

Creative brief là bản định hướng sáng tạo cho mọi chiến dịch truyền thông bởi nó phác thảo mục tiêu và các thông tin quan trọng của công ty, giúp các logo designer đi đúng hướng trong thiết kế của mình. Ngoài ra để hiểu thêm về brief – một thuật ngữ quen thuộc trong ngành truyền thông quảng cáo bạn có thể đọc thêm tại đây.

Sau khi nhận được bản creative brief từ clients, bạn cần phân tích để tìm ra những thông tin cần thiết cho việc thiết kế logo như tình hình phát triển, đối thủ, khách hàng mục tiêu,...

Ngoài ra, mỗi công ty đều có một câu chuyện của riêng họ để kết nối khách hàng với sản phẩm. Vì thế trước khi bạn nghĩ về logo này sẽ trông như thế nào, hãy dành thời gian để tìm hiểu câu chuyện đằng sau của công ty bạn là gì. Hãy truyền đạt nguồn gốc câu chuyện đó thông qua màu sắc, hình dạng và kiểu chữ của logo.

2. Phác thảo ý tưởng dựa trên hệ thống từ khoá liên quan đến công ty của bạn

Khi bạn đã có câu chuyện về công ty của bạn, đây là lúc bạn bắt đầu thực hiện những bản draft từ câu chuyện đó. Hãy tìm 5 – 10 từ khoá có liên quan đến thương hiệu hoặc mô tả thông điệp mà công ty muốn truyền tải, và tìm kiếm sự liên kết khác với các từ này để tạo ra những ý tưởng logo sáng tạo.

Khi bạn đã có một vài từ khoá để định hướng, lấy một cây bút chì và giấy ra bắt đầu phác thảo mọi ý tưởng xuất hiện trong đầu của bạn. Đừng nản lòng nếu một vài bản phác thảođầu tiên không đúng, hãy tiếp tục chỉnh sửa dựa trên những bản phác thảo trước đó. Bạn có thể tập trung những bản phác thảo này vào một hình minh hoạ thương hiệu, tên thương hiệu hoặc cả hai.

Đừng quên những lời khuyên sau cho bản phác thảo logo của mình:

Hãy phác thảo những hình dạng đơn giản. Tuyệt đối nên tránh mọi tác phẩm nghệthuật “clip-art” phổ biến hoặc các biểu tượng chung chung như quả địa cầu, ngôi sao hoặc các biểu tượng tương tự mà mọi người dễ dàng nhận ra từ những nơi khác. Điều đó khiến logo của bạn dễ bị lãng quên từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn cần chọn lọc màu sắc phù hợp để sử dụng. Hãy chú ý đến các xu hướng màu sắc hiện nay và những nhóm màu sắc đặc trưng của công ty hoặc thị trường mục tiêu của bạn. Bạn nên tuân thủ nguyên tắc chung khi thiết kế logo là không chọn nhiều hơn ba màu và đừng sử dụng bộ màu cầu vồng trong thiết kế của mình.
Có một số kiểu thiết kế logo quen thuộc được nhiều nhãn hàng trên thế giới sử dụng:

Wordmarks: bạn có thể truyền đạt tính cách thương hiệu thông qua các kiểu chữ đánh máy thông thường như FedEx, Braun, Tate, Google,...

Letterforms: thiết kế logo của bạn có thể đơn giản là tên viết tắt của công ty như IBM, Unilever hay Airbnb,...

Pictorial marks: thiết kế logo sử dụng một hình ảnh biểu tượng nào đó đểlàm “đại sứ” cho thương hiệu của mình như Apple, Twitter, Playboy,..

Abstract marks: thay vì là kiểu hình ảnh hay biểu tượng dễ nhận biết như
kiểu pictorial marks thì đây là kiểu thiết kế logo có dạng hình học trừu tượng hiện đại, gói gọn ý nghĩa thương hiệu qua một hình ảnh duy nhất như Adidas, Nike, Pepsi,...

Emblems: khi bạn muốn kết hợp kiểu 2 kiểu thiết kế logo Pictorial marks và Abstract marks theo một nguyên tắc thiết kế để tạo ra một hình dạng riêng cho logo của thương hiệu thường là tên thương hiệu được lồng ghép bên trong biểu tượng khiến người xem thấy hết được ý nghĩa của logo như Ferrari, Porsche, Lamboghini,...

3.  Phát triển bố cục logo dựa trên các nền tảng thiết kế

Khi bạn đã xác định được bản phác thảo để tinh chỉnh và hoàn thiện câu chuyện của thương hiệu, đã đến lúc bạn nên sử dụng nền tảng thiết kế để biến bản vẽ trên giấy thành một bản thiết kế đồ hoạ hoàn chỉnh. Có một vài phần mềm phổ biến trong việc thiết kế logo mà bạn có thể tìm hiểu:

DesignEvo: là một công cụ thiết kế logo trực tuyến miễn phí, bao gồm các biểu tượng và hình dạng vector giúp bạn tuỳ chỉnh nhanh chóng, dễ dàng.

Logojoy (Looka):  là công cụ sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra ý tưởng logođộc đáo cho bạn. Khi bạn tuỳ chọn kiểu logo, màu sắc và biểu tượng, Logojoy sẽ sử dụng những thứ này như nguồn cảm hứng sáng tạo ra logo của bạn. Giá bắt đầu cho phần mềm này là 20USD/ logo.

Adobe Illustrator: là một phần mềm thiết kế đồ hoạ, sử dụng đối tượng vector để thiết kế những ấn phẩm với đường nét sắc xảo, maù sắc chuẩn xác và được nhiều designer sử dụng để thiết kế logo. Bạn có thể tìm hiểu thêm vềIllustrator tại đây.

Xem thêm: 7  phần  mềm  thiết  kế  logo  chuyên  nghiệp  cho  người  mới  bắt  đầu  

4. Hoàn thiện các đối tượng còn lại của logo

Lựa chọn phối màu phù hợp sẽ khiến logo của bạn trở nên bắt mắt và ấn tượng hơn. Hãy luôn đảm bảo bạn đã cân nhắc kĩ lưỡng về màu sắc để khi hiển thị logo trên nhiều sản phẩm khác nhau sẽ vẫn giữ được chất lượng như khi bạn thiết kế.

Bên cạnh đó, việc chọn font chữ phù hợp cho thiết kế logo của bạn là rất quan trọng. Sự lựa chọn font chữ có thể nói lên rất nhiều về công ty của bạn. Nên tránh xa các font chữ đạt tiêu chuẩn chung trên mọi văn bản như Times New Roman hay Comic Sans, nó sẽ khiến thiết kế logo của bạn nhàm chán và không gây được ấn tượng. 

Một lưu ý nho nhỏ khi chọn màu sắc trong thiết kế logo là không nên sử dụng các màu sắc với tỉ lệ phần trăm bằng nhau, cần phải chọn màu chủ đạo cho logo của bạn. 

Xem thêm: Trọn  bộ  font  chữ  trong  thiết  kế  logo 

5.  Hoàn tất các bước cuối cùng trước khi ra mắt logo của bạn

Bạn hãy tạo các thiết kế logo phù hợp cho mọi ứng dụng và kênh hiển thị từ kĩ thuật số đến in ấn. Đừng quên kiểm tra tất cả các định dạng tệp trước khi phát hành thiết kế logo cuối cùng gồm tất cả các định dạng phổ biến như CMYK, EPS, JPG và RGB. Điều này sẽ giúp tác phẩm của bạn không bị sao chép hay xử lí sai khi ra mắt.


Tạm kết,

Trên đây là những bước cơ bản nhất giúp bạn đi từ ý tưởng đến khi thiết kế một logo hoàn chỉnh, gây ấn tượng cho người xem và đáp ứng được yêu cầu của công ty bạn. Để hoàn thành một chiếc logo hoàn hảo, bạn sẽ cần sự trợ giúp của rất nhiều công cụ và phần mềm thiết kế. 

Đừng quên ColorMe có khoá học Illustrator giúp bạn thiết kế được những ấn phẩm truyền thông khác không chỉ là thiết kế logo.

Khoá học Illustrator tại ColorMe: KHOÁ HỌC ILLUSTRATOR CƠ BẢN 

Thu Trang · 2019-08-06 15:38:37 · 18800 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội