Đồ hoạ máy tính là gì? Những điều nên biết về đồ hoạ máy tính

Thu Trang · 2019-12-25 16:26:05 · 17963 lượt xem
image - Đồ hoạ máy tính là gì? Những điều nên biết về đồ hoạ máy tính

Câu nói “Một hình ảnh còn giá trị hơn vạn câu nói” đã cho thấy tầm quan trọng của việc truyền tải thông tin thông qua hình ảnh. Từ đó, đồ hoạ máy tính đã được ra đời và có tính ứng dụng “siêu to” trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy, hãy cùng colorME tìm hiểu đồ hoạ máy tính là gì và khám phá những điều hay ho về đồ hoạ máy tính nhé.

1. Đồ hoạ máy tính là gì?

Đồ hoạ máy tính là một hướng quan trọng của khoa học máy tính. Một cách chi tiết, “đồ hoạ” có thể hình dung là những bản vẽ hiển thị trên một mặt phẳng như giấy, vải, màn hình máy tính,… Như vậy, đồ hoạ máy tính chính được hiểu là việc thiết lập, lưu trữ và xử lý các mô hình dưới dạng hình ảnh của chúng trên máy tính.

Một hệ đồ hoạ máy tính bao gồm việc thiết kế phần cứng như thiết bị hiển thị, các thuật toán cần thiết để thực hiện các thao tác này và phần mềm được sử dụng cho cả người lập trình hệ thống và người lập trình ứng dụng đồ hoạ và các phần mềm thiết kế đồ hoạ trên máy tính.  

2. Phân loại đồ hoạ máy tính

Đồ hoạ máy tính tương tác

Đồ hoạ máy tính có tính tương tác liên quan đến giao tiếp hai chiều giữa máy tính và người dùng. Có nghĩa là, người dùng được cung cấp một số quyền điều khiển hình ảnh bằng thiết bị đầu vào của họ như chuột, bàn phím hay bộ điều khiển trò chơi,… Khi máy tính nhận được tín hiệu từ thiết bị đầu vào có thể thay đổi hình ảnh được hiển thị trên màn hình một cách thích hợp, đáp ứng các lệnh mà người dùng đưa ra. Người dùng có thể đưa ra một loạt các lệnh, mỗi lệnh tạo ra một phản ứng từ đồ hoạ máy tính. Đây được coi là cách tương tác giữa người dùng và máy tính.

Đồ hoạ máy tính không tương tác

Đồ hoạ máy tính không tương tác hay còn gọi là đồ họa máy tính thụ động, là kiểu đồ hoạ máy tính mà trong đó người dùng không có bất kỳ quyền điều khiển với hình ảnh. Hình ảnh ở đây chỉ là sản phẩm của chương trình lưu trữ tĩnh và sẽ hoạt động theo hướng dẫn được lập trình sẵn một cách tuyến tính. Một ví dụ về đồ hoạ máy tính không tương tác là trình bảo vệ màn hình, đây là các chương trình được máy tính thiết kế sẵn để làm trống màn hình hoặc hiển thị một số hình ảnh chuyển động khi bạn không sử dụng nó. 

3. Các ứng dụng của đồ hoạ máy tính

Computer-Aided Design - hỗ trợ thiết kế

Một trong những ứng dụng lớn nhất của đồ hoạ máy tính là hỗ trợ thiết kế (CAD - computer-aided design). CAD được sử dụng hầu hết trong việc thiết kế các cao ốc, máy bay, tàu thuỷ, máy tính,…. 

Khi sử dụng chương trình này, đầu tiên các đối tượng được hiển thị dưới dạng phác thảo phần khung (wire frame outline), từ đó thấy được toàn bộ hình dạng và thành phần bên trong đối tượng. Sau khi hoàn thành xong phần khung, các mô hình chiếu sáng, tô màu và tạo bóng sẽ được kết hợp để tạo ra tác phẩm cuối cùng gần với thế giới thực. 

Giáo dục và đào tạo

Các mô hình mô phỏng cấu trúc của các vật thể, phản ứng hoá,… là công cụ hỗ trợ giảng dạy hữu ích. Việc sử dụng đồ hoạ máy tính trong giảng dạy giúp tạo được sự hứng thú và quan tâm từ các bạn học sinh đến chủ đề học tập này. 

Trong đào tạo, các ứng dụng mô phỏng được dùng để kiểm tra trình độ người lái, huấn luyện phi công, điều khiển giao thông,…

Biểu diễn thông tin

Ứng dụng này sử dụng đồ hoạ máy tính để thực hiện các biểu đồ, báo cáo hay tóm tắt dữ liệu tài chính, thống kê,… giúp cho việc nghiên cứu, quản lý hiệu quả hơn. Các dạng infographic trên có thể được tạo ra bằng các phần mềm thiết kế như Illustrator

Giải trí, nghệ thuật

Đồ hoạ máy tính là một ứng dụng siêu tiện ích trong ngành công nghiệp giải trí và nghệ thuật. Các phần mềm máy tính như Photoshop, Illustrator, Premiere,… là trợ thủ đắc lực để tạo ra những hình ảnh, video âm nhạc, chương trình truyền hình, phim hoạt hình,…. Với ngành công nghiệp trò chơi, giải trí, đồ hoạ máy tính giúp cung cấp các tính năng tương tác với người chơi một cách hiệu quả. 

Giao diện đồ hoạ

Việc sử dụng hình ảnh, biểu tượng, các thanh menu và các đối tượng đồ hoạ giúp tạo ra giao diện thân thiện, trực quan với người dùng. Với đồ hoạ máy tính, mọi thứ đều được tự động hoá hành động thực hiện một cách dễ dàng. 

Tạm kết, 

Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu thêm về đồ hoạ máy tính và những ứng dụng của nó trong cuộc sống. Nếu bạn có hứng thú với các phần mềm thiết kế đồ hoạ, đừng quên tham khảo khoá Thiết kế chuyên sâu - Graphic Design tại colorME nhé. 

Thu Trang · 2019-12-25 16:26:05 · 17963 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội