Sketch là gì? Tầm quan trọng của Sketch trong thiết kế đồ họa

Kiều Anh · 2019-12-18 10:20:11 · 43245 lượt xem
image - Sketch là gì? Tầm quan trọng của Sketch trong thiết kế đồ họa

Sketch là một công đoạn vô cùng quan trọng trong bất kỳ quy trình thiết kế nào. Vậy sketch là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng colorME nhéSketch là gì?

Sketch là gì?

Sketch theo cách hiểu truyền thống là bản vẽ chì hoặc màu thô mà một nghệ sĩ dùng để ghi lại những ý tưởng sơ bộ của mình giúp cho công việc đó sẽ được thực hiện với độ chính xác cao hơn và chi tiết. Sketch có thể là một bản phác thảo, một bản vẽ tự do được thực hiện nhanh chóng, và tất nhiên nó không phải là một tác phẩm hoàn thiện. 

Sketch được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như ghi lại một sự vật/sự việc mà các nghệ sĩ nhìn thấy, phát triển một ý tưởng, hay phác thảo hình ảnh từ ý tưởng để nó trở nên cụ thể hơn.

Có nhiều cách để sketch bằng cách sử dụng Silverpoint, than chì, bút chì, than hoặc phấn màu. Nó cũng có thể áp dụng cho các bản vẽ bằng bút mực, bút bi, màu nước và sơn dầu. Còn với các nhà điêu khắc, họ có thể phác thảo mô bằng đất sét, chì hoặc sáp.

Phân loại sketch

Croquis

Croquis là cách vẽ mang tính tượng trưng, để xác định hình dáng, vị trí của người hoặc một sự kiện ở giai đoạn đầu của bản vẽ. Bản phác thảo với nhiều nét thô, cứng cho thấy sự gấp gáp, thiếu thời gian của người nghệ sĩ vẽ lúc vẽ. Croquis đã có từ rất lâu, thế nhưng gần đây, cách phác thảo này trở nên phổ biến với nhà thiết kế thời trang, họ chỉ phác thảo một mô hình sống để giữ tư thế, còn trang phục hay cách xuất hiện của mẫu ra sao thì họ không vẽ hẳn ra.

Pochade

Hình thức phác họa mà nghệ sĩ mang khung vẽ ra bên ngoài trời và nhanh chóng phác thảo cảnh vật sau đó họ mang bản phác thảo trở lại bên trong và tiếp tục sáng tác. 

Ngày nay, nhiều họa sĩ anime có xu hướng phác thảo theo pochade vì nó khá dễ dàng. Phong cách này chủ yếu được sử dụng để ghi lại phong cảnh, hoặc tái hiện cuộc sống thực trong tác phẩm của họ. Pochade là phiên bản nâng cấp của croquis; croquis không sử dụng nhiều cảnh, đối tượng và cảm xúc như Pochade. 

Vincent Van Gogh là một họa sĩ nổi tiếng với những bức pochade sketch; ông thường hay mang khung vẽ hoặc bề mặt vật liệu mà mình đang vẽ lên ra ngoài trời để thực hiện phác thảo, sau đó hoàn thành phần còn lại trong nhà. Van Gogh thực sự sẽ phác họa trên bề mặt của bức tranh và tin rằng pochade là một kỹ năng tuyệt vời để sở hữu.

Portrait

Phác họa chân dung được biết đến là hình thức vẽ sketch khó nhất; bởi chúng có thể tự đứng một mình như những tác phẩm nghệ thuật khác mà không cần chỉnh sửa nhiều. Ngày nay, chúng được sử dụng để tìm góc hoàn hảo khi vẽ người; artist sẽ vẽ từ nhiều góc độ khác nhau và sau đó chọn góc đẹp nhất. Phác thảo chân dung cũng được sử dụng để ghi lại những biểu cảm cảm xúc tinh tế trên vải.

Tầm quan trọng của Sketch trong thiết kế

1. Phát triển ý tưởng nhanh chóng

Sketch là một cách tuyệt vời để bạn tìm concept. Bạn có thể phác thảo trong một hoặc hai giờ và tìm ra nhiều giải pháp khả thi cho vấn đề thiết kế. Đây là một bước thiết yếu trong quá trình thiết kế. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc thông qua các concept trên giấy trước khi chuyển nó lên máy tính. Mặc dù có thể xây dựng các bản sketch trên máy tính, nhưng chắc chắn nó không thể nhanh và mang lại cảm giác tốt như trên giấy.

2. Thành phần cơ bản hoặc bố cục

Sketch là một cách nhanh chóng để tạo ra các thành phần cơ bản trong bản vẽ minh họa của bạn. Chúng cũng được sử dụng trong thiết kế web và thiết kế đồ họa, để designer có thể nhanh chóng đánh giá các lựa chọn bố cục. Bạn có thể tạo một loạt các bản thumbnail sketch, hoặc lớn hơn. Miễn là bản phác thảo của bạn đủ tốt để người thực hiện nắm được các yếu tố cần thiết, việc vẽ chi tiết là không cần thiết.

3. Truyền thông và phê duyệt của khách hàng

Việc gửi mẫu sketch trước cho khách hàng, sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng lớn thời gian. Dự án càng chi tiết bạn sẽ càng muốn họ thông qua sớm. Vậy nên, thay vì dành hàng giờ cho một bản vẽ minh họa kỳ công, bạn nên gửi mẫu sketch để họ lựa chọn trước khi bắt tay hoàn thiện. Nhận phê duyệt hình thu nhỏ từ khách hàng là một phần phổ biến của quá trình minh họa. Nó cũng phổ biến trên các dự án thiết kế logo lớn và các dự án khác.

4. Tinh chỉnh các giải pháp hình ảnh

Quá trình tạo ra một thiết kế hoặc minh họa ở các giai đoạn sau liên quan đến việc tinh chỉnh. Nếu concept tổng thể và hướng hoạt động của sản phẩm tốt, nhưng chỉ có một yếu tố chưa đáp ứng được thì thông thường, điều này sẽ được sửa chữa trong các vòng sketch tiếp theo. Hình ảnh trực quan sẽ giúp các nhà phát triển sản phẩm dễ dàng phát hiện và sửa chữa lỗi sai hơn.

Học sketch như thế nào?

1. Bắt đầu bằng việc liệt kê một số từ / thuật ngữ / suy nghĩ ban đầu mô tả đúng nhất ý tưởng của bạn. Những từ này, khi được phân tích chính xác có thể cung cấp cho bạn điểm bắt đầu của những gì cần phác thảo.

2. Đừng sợ mắc lỗi. Hãy nhớ rằng bạn đang vẽ phác thảo để đưa ra những ý tưởng BAN ĐẦU được sử dụng cho các thiết kế FINAL của bạn. Vì vậy, sai lầm là không thể tránh khỏi và hầu hết chúng sẽ giúp bạn phát triển những cơ hội mới và ý tưởng tốt hơn.

3. Phác thảo bất cứ thứ gì và tại bất cứ nơi nào bạn đến. Mang theo một cây bút và một quyển phác thảo hoặc một cuốn sổ nhỏ bất cứ nơi nào bạn đi. Phác thảo bất cứ điều gì bạn nghĩ là thú vị và có thể là nguồn cảm hứng cho các thiết kế tiếp theo của bạn. Một số ý tưởng tuyệt vời có thể xuất hiện ngay lập tức để bạn có thể ghi lại chúng ngay lập tức.

Kỹ năng sketch các hình ảnh minh họa là điều đầu tiên bạn nên học khi học thiết kế đồ họa. Nó giúp designer nâng cao khả năng tư duy và biến các ý tưởng thành tác phẩm dễ dàng hơn khi bắt đầu thiết kế trên máy tính. Bạn có thể tham khảo bài viết Tự học thiết kế đồ họa phần 2 để tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Tạm kết,

Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu về kỹ thuật sketch cũng như tầm quan trọng của việc phác thảo trong thiết kế. Nếu bạn muốn theo đuổi thiết kế đồ họa và đang tìm kiếm một lộ trình học thiết kế bài bản, tham khảo khóa học thiết kế chuyên sâu tại colorME nhé.

Kiều Anh · 2019-12-18 10:20:11 · 43245 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội