Sự khác biệt giữa Artist và Designer

Việt Linh · 2017-12-15 21:56:06 · 23641 lượt xem
image - Sự khác biệt giữa  Artist và Designer

Artist và Designer - hai cá thể, hai định nghĩa, hai vị trí, tưởng như tương đồng nhưng luôn ẩn chứa sự khác biệt. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể phân biệt rạch ròi thế nào là Artist, thế nào là Designer. Hiện nay, khi thiết kế đồ họa đang trở thành xu hướng, vậy người làm thiết kế đồ họa, nên được hiểu là Artist hay Designer?

1. Artist - Người truyền cảm hứng vs Designer - Người tạo động lực

Sản phẩm từ tay Artist sẽ là tác phẩm nghệ thuật khởi nguồn từ suy nghĩ, cảm nhận và sự thăng hoa của cảm xúc. Tác phẩm nghệ thuật sẽ mang đến cho người nhìn sự đồng điệu về cảm xúc, khơi gợi trong họ sự rung động từ con tim.

Ngược lại, tác phẩm từ Designer, được hoàn thành dựa trên một thông điệp sẵn có. Thông điệp này có thể là kích thích mua, thay đổi nhận thức, thúc đẩy trải nghiệm,... Sản phẩm từ Designer được xem là thành công khi có thể tạo động lực để người xem thực hiện hành động hiệu quả nhất.


2. Artist - Gửi nhiều thông điệp vs Designer - Gửi một thông điệp

Một tác phẩm thành công của Artist sẽ mang lại cái nhìn đa chiều cho người xem. Ví dụ như một bức tranh người phụ nữ có thể mang lại những cái nhìn khác nhau như về vẻ đẹp người phụ nữ hay sức mạnh nữ quyền hay niềm khao khát cái đẹp,...

Một tác phẩm của Designer được xem là thành công khi tác phẩm đó truyền đến cho người xem một và chỉ một thông điệp duy nhất. Ví dụ như nếu một poster thông báo đợt Sale cuối năm của nhãn hàng thời trang mà bị hiểu lầm thành poster chúc mừng năm mới thì xem như thiết kế đó không hề hiệu quả.


3. Artist - được giải thích vs Designer - dễ hiểu

Khi tác phẩm nghệ thuật được đưa lên bàn cân để mổ xẻ và phân tích, tác phẩm nghệ thuật đó được xem là tạo tiếng vang và thành công trong việc thu hút người xem.

Ngược lại khi là Designer, tác phẩm này phải dễ hiểu nhất có thể, để khi không cần giải thích, người xem vẫn hiểu Designer truyền tải những gì, thì tác phẩm được xem là thành công.


4. Artist - nhờ và năng khiếu vs Designer - dựa vào kĩ năng

Không phải ai cũng có thể là Artist bởi Artist được sinh ra với "chiếc muỗng vàng" - nghĩa là có trong tay những năng khiếu mà không phải dân "máu bùn" nào cũng có: khiếu vẽ tay, mắt lựa màu, phong cách dị biệt. 

Tuy nhiên Designer lại có thể là bất cứ ai, miễn là bạn dùng thời gian để tập luyện tay vẽ và mắt nhìn. Trải nghiệm của Designer sẽ chắt lên "chiếc muỗng vàng" giúp Designer vững tay hành nghề.

Tất nhiên cần phải khẳng định rằng không phải cứ Designer nào cũng sẽ mù khiếu nghệ thuật. Có thêm khiếu nghệ thuật của Artist, có thể nói Designer lại như hổ thêm cánh. Tuy nhiên, đã là một con hổ, thì chỉ riêng sức mạnh của nó cũng đã đủ kinh động lòng người rồi.



Như đã nói ở trên, không phải ai cũng là một artist, nhưng designer có thể là bất cứ ai. Nên đừng ngần ngại nếu bạn đang không nhận được thư mời từ Hogwart bạn ha, bởi thay vì Hogwart, Colorme lại luôn sẵn sàng chào đón bạn để phù phép biến bạn trở thành một trong những designer tiềm năng đó..

Việt Linh · 2017-12-15 21:56:06 · 23641 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội