Tạo InfoGraphic đẹp và đơn giản với 5 lưu ý này

Đức Hà · 2019-02-01 20:04:42 · 10616 lượt xem
image - Tạo InfoGraphic đẹp và đơn giản với 5 lưu ý này

Tạo infographic đẹp và đơn giản với 5 lưu ý này


Có cách đơn giản nào để bạn tự tay tạo infographic đẹp mắt và chuẩn chỉnh ? Có đấy, cách đó nằm trong 5 lưu ý quan trọng dưới đây, có thể coi là xương sống để tạo infographic, giờ thì cùng “check” nhé:

Nhìn chung, các infographic chuẩn đều có những nhân tố cố hữu và quen thuộc tạo thành. Bài viết này sẽ cho bạn dạo một vòng quanh các infographic và đưa ra những hướng dẫn ngắn về các cách thể hiện thông tin tốt hơn khi tạo infographic.

INFOGRAPHIC THỰC SỰ LÀ ?

Là viết tắt của Information Graphic, Infographic là hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức thể hiện chúng một cách nhanh và rõ ràng. 

Như vậy, mục đích cuối của infographic là truyền tải thông tin một cách dễ hiểu và đẹp mắt!

Để làm Infographic, đa phần designers sử dụng phần mềm Illustrator, và bạn có thể tham khảo cách làm việc nhanh hơn trên phần mềm này tại đây và tham khảo các yếu tố từ A-Z tạo nên Infographic tại đây

TỪ THÔNG TIN CHỮ ĐẾN THÔNG TIN GRAPHIC

Nhìn hình bên dưới nào, đó là một chiếc CV của một graphic designer được thiết kế như một infographic vậy! Và điểm 10 cho thông minh khi tác giả CV đã làm nó bớt khô khan hơn với những biểu đồ độc đáo.

Với thiết kế này, tác giả CV có thể thêm màu sắc và thu hút hơn, 2 yếu tố thực sự khiến nó khác biệt với những CV khác.

Ở đây, rõ ràng chúng ta có thể nhận biết anh chàng Tibor này thành thạo 100% tiếng Hà Lan và 88% tiếng Anh, nhờ sự truyền đạt dễ hiểu của biểu đồ tròn. Ngoài ra, có một số cách tiếp cận của anh chàng này cũng khá thông minh! Như việc dùng icon cho những sở thích của mình, hay dùng những chấm tròn để thể hiện mức độ thành thạo các kĩ năng của mình.

Như vậy, khi design infographic, bạn nên cân nhắc ứng dụng cách thức khác nhau với thông tin của mình. 

MỘT HÌNH ẢNH ĐÁNG GIÁ NGÀN CÂU CHỮ

Ông bà ta có câu: “một bức ảnh đáng giá cả ngàn câu chữ”. Và rõ ràng là con người ưa nhìn vào hình ảnh hơn là con chữ. Khi mà đọc chữ sẽ mất thời gian và cần suy nghĩ, hình ảnh sẽ ngay lập tức truyền đạt thông tin được tới người nhìn. 

Ưu điểm của việc dùng hình ảnh là sự chân thực và sống động cho infographic, thay vì sử dụng toàn những hình minh hoạ. 

Hướng dẫn: Một lưu ý nhỏ là bạn có thể cắt các hình ảnh thành shape cho phù hợp với layout chung của infographic và kết hợp với các biểu đồ như ví dụ tham khảo dưới đây:

Một điểm cộng khác là màu sắc của infographic này khá vui nhộn, khiến người xem không bị nhàm chán với các thông tin giải thích. Nhưng nếu lựa chọn màu sắc thiếu thẩm mĩ và sai tinh thần muốn truyền tải thì lại là một thảm hoạ đó. Tham khảo ngay về màu sắc và tâm lí học con người tại đây 

ĐIỀU HƯỚNG TRONG INFOGRAPHIC

Hầu hết các infographic đều có một kiểu dẫn hướng nhìn cố định. Và một điều cũng rất quan trọng, đó là designer nên dẫn dắt người xem theo trình tự thông tin muốn truyền đạt.

Ví dụ dưới đây giới thiệu về 3 bước làm ra chiếc giày, giờ thì thử “phán” một chút về infographic này nhé. Bạn thấy cái gì đầu tiên trên infographic này ? Title nổi bật đúng không, tiếp theo sự chú ý sẽ dồn vào hình chiếc giày khổng lồ. Xuống một chút nào! “Chiếc giày to” đó sẽ dẫn mắt chúng ta xuống “Step 3”, Oops! Chúng ta muốn tìm hiểu từ bước 1 cơ mà ..

Như vậy, dù đã tạo infographic với màu sắc khá bắt mắt, nhưng designer nên sửa lại một chút về dẫn hướng thứ tự thông tin, bắt đầu từ bước 1 đến bước 3 thì sẽ chuẩn hơn.

Hướng dẫn: Có khá nhiều cách điều hướng người nhìn trong infographic. Bạn có thể lựa chọn phân cấp các thông tin theo các bước như ví dụ này

Hoặc sử dụng kết hợp 2 flow vào cùng nhau khi tạo infographic như cái này:

Sử dụng thêm màu sắc khác nhau như trên cũng là một gợi ý hay ho để bạn phân biệt các thông tin với nhau!

HƯỚNG DẪN VỚI ICONS

Một cách thể hiện khác, đó là kết hợp chữ với icon để minh hoạ thông tin trên infographic. Ví dụ dưới đây là infographic về cách phát hiện nói dối.

Ở bước 1, designer sử dụng hình ảnh những bàn tay để thể hiện việc phát hiện qua “dấu hiệu” mồ hôi tay, và dùng hình ảnh có vẻ đơn giản hơn việc giải thích bằng chữ.

Tới bước 2 nào! Ở bước này, designer sử dụng chữ để làm minh hoạ cùng hình ảnh đôi mắt, thể hiện ý nghĩa khác nhau của các kiểu “nhìn” khi người ta nói thật hay nói dối. Cách này khá hiệu quả và trực quan khi ta cũng đi theo “flow” của ánh nhìn và đọc được những giải thích khoa học về ý nghĩa của nó.

Hướng dẫn: Bên cạnh việc lựa chọn các icon liên quan, bạn nên kết hợp với việc dùng nhiều icon và đổi màu, sử dụng màu tương phản hoặc đồng nhất để thể hiện các thông tin về tỉ lệ số lượng trong infographic như ví dụ dưới đây:

Để xem các cách phối màu ứng dụng vào infographic đẹp hơn, tham khảo ngay tại đây

3D LÀM DỮ LIỆU HẤP DẪN HƠN

Một cách thú vị khác trong infographic bạn có thể ứng dụng. Đó là áp dụng hình hoạ 3D. Không chỉ biểu trưng thông tin như flat icon, mà hình hoạ 3D còn có thêm sự chân thực và ấn tượng mạnh với người xem. 

Bạn cảm thấy thế nào với ví dụ dưới đây ? Ấn tượng và thông tin rõ ràng đúng không:

LỜI KẾT

Infographic là một dạng thức để minh hoạ thông tin rất hiệu quả và cuốn hút người xem. Để tạo infographic đẹp và tốt, bạn hãy note lại những lưu ý trên và ứng dụng với các phần mềm chuyên dụng, đặc biệt là Illustrator để thực hiện những sản phẩm infographic đẹp và chuyên nghiệp bạn nhé! ColorME chúc bạn học tập và làm việc hiệu quả.

Và nếu bạn đang muốn bắt đầu với Illustrator để tự tay thực hiện những ấn phẩm đẹp và chuyên nghiệp như infographic, hãy tham khảo ngay khoá học “Illustrator cho người mới bắt đầu” của ColorME nhé: 

https://colorme.vn/course/illustrator 

Đức Hà · 2019-02-01 20:04:42 · 10616 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội