Thiết kế đã giúp cuộc sống an toàn hơn như thế nào?

Việt Dũng · 2018-03-16 22:15:51 · 7032 lượt xem
image - Thiết kế đã giúp cuộc sống an toàn hơn như thế nào?

Những ứng dụng vào cuộc sống của thiết kế mà có thể bạn không để ý lắm? Chúng khiến cuộc sống tươi đẹp và an toàn hơn nhiều!


Thiết kế không chỉ có vai trò làm đẹp mà nó còn giúp chúng ta có một cuộc sống tiện nghi và an toàn hơn. Ngay cả thay đổi nhỏ mà chúng ta không để ý cũng có thể tạo ra một sự thay đổi lớn đến xã hội. Cùng xem qua một vài sản phẩm của thiết kế và tính hiệu quả mà nó đem lại.



Thiết kế trong bệnh viện nhi Sheffield

Các phòng bệnh trong bệnh viện nhi Sheffield được nghiên cứu và thiết kế lại để đem lại cảm giác thoải mái cho các bệnh nhân. Nhà thiết kế Morag Myerscough đã đưa vào Sheffield bốn mẫu thiết kế khác nhau xuyên suốt 46 phòng bệnh. Bốn thiết kế với các cường độ khác nhau để phù hợp với các đối tượng bệnh nhân khác nhau. Ví dụ như khu vực dành cho trẻ tự kỉ sẽ có màu xanh nhạt bởi chúng có xu hướng nhạy cảm với các màu sáng. Hay với các độ tuổi khác nhau cũng sẽ có màu thích sắc phù hợp hơn. 98% bệnh nhân có phản hồi tích cực về thiết kế này. Morag Myerscough đã đem đến một không gian tươi mới cho cả bệnh nhân và các nhân viên y tế.



Sản phẩm thuốc của Help Remedies

Tên của các sản phẩm do Help Remedies sản xuất hoàn toàn không phải tên thuốc mà được đặt theo tên các vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Ví dụ như “I have a headache” hay “I can’t sleep”… Chúng được đóng gói đơn giản, bắt mắt giúp thu hút rất nhiều khách hàng. Khách hàng có thể tìm được loại thuốc họ muốn dễ dàng hơn so với việc mua các loại thuốc truyền thống. Kết quả của ý tưởng tiếp cận này là đã giúp doanh số của công ty tăng lên 1000%. 



Thomy insulin kit

Ý tưởng về dụng cụ tiêm Insulin dành cho trẻ em bị tiểu đường loại 1 này được phát triển bởi Renata Souza. Souza nhận ra rằng đối với trẻ em, việc sử dụng mũi tiêm thông thường khó khăn hơn rất nhiều bởi kích thước tay nhỏ và rất mau quên vị trí đã tiêm. Thomy đã xử lí được những vấn đề đó bằng cách thiết kế lại hình dáng giúp trẻ em có thể cầm nắm dễ dàng và đi kèm bộ hình dán tạm thời lên cơ thể giúp chúng có thể biết được các vị trí mà mình đã tiêm. Thomy giúp việc tiêm đối với trẻ em trở nên bớt đáng sợ và an toàn hơn rất nhiều.


Biển báo bằng hình ảnh

Một ví dụ tiêu biểu chứng minh tầm quan trọng của thiết kế đối với cuộc sống. Thay vì sử dụng chữ để cảnh báo, hướng dẫn, các nhà thiết kế tận dụng lợi thế của các hình học, màu sắc để tạo ra các biển báo giúp tiếp cận mọi người nhanh chóng mà không cần phải đọc vẫn có thể hiểu ý nghĩa của biển báo. Hãy thử tưởng tượng một ngày các biển báo chỉ toàn chữ, sẽ khó khăn trong việc nắm bắt thông tin hơn rất nhiều.



Vỏ bao thuốc in trơn

Vỏ bao thuốc lá in trơn sẽ được loại bỏ tất cả các dấu hiệu nhận diện thương hiệu (logo, màu sắc, hình ảnh…). Ý tưởng về bao thuốc trơn đã được đưa ra từ năm 1989. Đến năm 2012, Úc là nước đầu tiên có quy định về việc đóng gói thuốc lá dưới dạng này. Tiếp sau đó một số nước như Anh, New Zealand, Ireland… cũng đã đưa ra lộ trình của mình trong việc quy định về vỏ bao thuốc lá in trơn. Màu sắc được các nước chọn để sử dụng cho vỏ bao là Pantone 448C, được đánh giá là “màu xấu nhất thế giới”. Trong các báo nghiên cứu cho thấy, vỏ bao trơn có tác động đến việc giảm lượng người trẻ tuổi hút thuốc, và gián tiếp thúc đẩy việc cai thuốc lá. 

Việt Dũng · 2018-03-16 22:15:51 · 7032 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội