Trọn bộ hướng dẫn chỉnh âm thanh trong Premiere Pro CC (Phần 2)

Quỳnh Lê · 2020-05-08 15:58:12 · 50416 lượt xem
image - Trọn bộ hướng dẫn chỉnh âm thanh trong Premiere Pro CC (Phần 2)

Ở phần 2 của trọn bộ hướng dẫn chỉnh âm thanh trong Premiere Pro CC, cùng colorME tìm hiểu công dụng và cách sử dụng của Essential Sound Panel nhé!

Bộ điều khiển Essential Sound Panel là một công cụ tuyệt vời của Adobe Premiere, cho phép người chỉnh sửa video trộn âm thanh và thêm hiệu ứng mà không cần phải có bằng cấp hoặc đào tạo nâng cao về kỹ thuật âm thanh.


Có bốn loại âm thanh trong Essential Sound Panel: Dialogue (Dành cho Voice, lời bình, hội thoại..), Sound effects (Hiệu ứng âm thanh), Music (Nhạc), Ambience (Tổng thể không gian môi trường nhạc xung quanh).


1. Dialogue

Để bắt đầu chỉnh sửa, trước tiên hãy thả đoạn đối thoại của bạn vào dòng thời gian. Di chuyển đến Essential Sound Panel và chọn loại âm thanh “Dialogue”. Từ đây, bạn sẽ có thể chỉnh sửa bằng các preset, loudness control, repair, clarity, creative, và âm lượng.

Preset

Các loại hiệu ứng âm thanh bạn áp dụng cho cuộc hội thoại của mình tùy thuộc vào câu chuyện, nền tảng và thể loại video mà bạn đang làm việc.

Ví dụ: Nếu bạn muốn đoạn audio của mình phát ra âm thanh như tiếng vang từ một địa điểm bên ngoài, thì có một cài đặt có tên là “From Outside a Building”. Hoặc nếu bạn muốn đoạn hội thoại của mình giống như âm thanh podcast, hãy cài đặt bộ lọc “Podcast Voice”... Có rất nhiều cài đặt để bạn lựa chọn.


Khi bạn chọn một preset, bạn có thể thấy các thông số khác nhau từ Essential Sound Panel được điều chỉnh tự động để phù hợp với giá trị đặt trước đó. Tất nhiên, những cài đặt trước này sẽ không biến audio track của bạn trở nên hoàn hảo ngay lập tức, bạn vẫn sẽ phải điều chỉnh các tham số trên bảng điều khiển để đạt được âm thanh như mong muốn.

Khi bạn thực hiện việc điều chỉnh, hộp bên cạnh preset sẽ biến thành “Custom”và bạn có thể lưu nó dưới dạng cài đặt tùy chỉnh của riêng mình bằng cách nhấp vào nút Save



Loudness

Bên dưới preset, có một tab là loudness. Nếu bạn chọn“Auto-Match”, thì nó sẽ đặt thông số âm thanh của bạn thành -23 LUFS, âm lượng tiêu chuẩn cho cuộc hội thoại (LUFS là viết tắt của các đơn vị âm lượng so với quy mô đầy đủ, đây chỉ là một tiêu chuẩn cho các mức âm thanh trên TV phát sóng và video khác).

Nếu bạn không muốn thay đổi các thông số một cách cụ thể, chỉ cần nhấp vào nút “Auto-Match”, nó sẽ chuyển sang màu xanh và bạn có một mức âm lượng đạt tiêu chuẩn phát sóng.


Repair

Khi bạn nhấp vào Repair, nó sẽ mở rộng để hiển thị bốn tham số mới, bạn có thể kích hoạt bằng cách nhấp vào hộp kiểm bên cạnh, sau đó sử dụng thanh trượt để giảm hoặc tăng hiệu ứng. Hãy cùng xem bốn thông số này:

Reduce Noise: Khi bạn kích hoạt Reduce Noise, nó sẽ làm giảm tiếng ồn cho âm thanh của bạn. Hiệu ứng này loại bỏ nhiễu sóng băng thông rộng như tiếng ồn bên ngoài và tiếng gió. Nó hoạt động tốt nhất khi bạn thêm một vài giây tiếng ồn trước khi cuộc đối thoại bắt đầu. 

Reduce Rumble: Hiệu ứng này chỉ nhằm loại bỏ tiếng rít của micro. Khi bạn kích hoạt tham số này, nó sẽ thêm Bộ lọc FFT của FRL vào clip âm thanh, bạn có thể mở ra và điều chỉnh thêm nếu thanh trượt không có cung cấp đủ điều khiển.

DeHum: Hiệu ứng này loại bỏ âm thanh vo ve điện tử. Bạn có thể chọn 50hz hoặc 60hz tùy theo quốc gia của bạn. 

DeEss: Hiệu ứng này loại bỏ các âm “s” nặng còn được gọi là sibilance.


Clarity

Chế độ này giúp cải thiện độ rõ của âm thanh bằng cùng với Dynamics, EQ, và Speech Enhancement.

Dynamics

Cho phép bạn nén hoặc mở rộng phạm vi động của bản ghi đoạn hội thoại của mình. Bạn có thể di chuyển thanh trượt động để đoạn hội thoại nghe tự nhiên hơn hoặc tập trung hơn. 


EQ

 Cho phép bạn tăng hoặc giảm tần số cụ thể từ danh sách các cài đặt trước của EQ. Ví dụ: nếu bạn làm việc với giọng nữ, bạn có thể chọn “Subtle Boost (female)” để tăng tần số chung trong giọng nữ. Tuy nhiên bạn không cần phải biết những tần số này là gì - Bảng điều khiển Essential Sound sẽ giúp bạn xử lý chúng với các cài đặt sẵn.


Enhance Speech

 Bảng điều khiển Essential Sound sẽ áp dụng trực tiếp hiệu ứng “Vocal Enhancer” vào audio track của bạn. Chỉ có hai chế độ: Nữ hoặc Nam. Chế độ này dùng để tăng cường tần số giọng hát của nam (85 đến 180hz) hoặc nữ (165-255hz).


Creative

Chế độ này về cơ bản sẽ tạo không khí cho cuộc đối thoại của bạn, để âm thanh được ghi lại giống như đang diễn ra trong một môi trường cụ thể. Sau khi bạn đánh dấu vào ô bên cạnh Reverb, nó sẽ thêm hiệu ứng “Studio Reverb” vào cuộc đối thoại của bạn. Sau đó, bạn chọn từ một danh sách các cài đặt trước của Reverb, chẳng hạn như “Thicken Voice” hay “Auditorium”. Bạn cũng có thể sử dụng thanh trượt chỉnh sửa theo ý muốn.


Volume

Cuối cùng, nếu bạn muốn tăng hoặc giảm âm lượng của âm thanh, bạn có thể điều chỉnh thanh trượt ở dưới cùng. Hiệu ứng “Hard Limiter” sẽ tăng hoặc giảm âm lượng tổng thể audio clip mà không làm biến dạng âm thanh.


2. Music

Sau khi bạn cho bản nhạc vào dòng thời gian, hãy chọn clip và chọn loại âm thanh của “Music” từ Bảng điều khiển Essential Sound. Không giống như Dialogue, Music có rất ít thông số để điều chỉnh. Chế độ quan trọng nhất là Loudness (độ to), điều này sẽ đảm bảo rằng âm thanh của bạn không lấn át phần đối thoại trong audio. Khi bạn nhấn“Auto-Match” bên dưới Loudness, bạn sẽ thấy âm nhạc được đặt ở mức tiêu chuẩn âm lượng phát sóng -25 LUFS.


3. Sound FX

Bạn có thể cải thiện và thay đổi kỹ xảo âm thanh như tiếng rít của ô tô, rung chuông hoặc tiếng gõ bàn phím máy tính trong video của bạn.

Đặt clip Sound FX của bạn vào dòng thời gian Premiere Pro, chọn clip âm thanh, sau đó chọn loại âm thanh của “SFX” trong Bảng điều khiển Essential Sound và điều chỉnh với các tham số sau:


Loudness: Trong tab Loudness, hãy chọn “Auto-Match” để đặt mức âm thanh của bạn thành -21 LUFS.

Creative: Tab Creative cho phép bạn thêm âm vang nặng, nhẹ, bên ngoài hoặc trong phòng để tạo bầu không khí cho video.

Pan: Sử dụng tab Pan, bạn có thể thay đổi vị trí nghe âm thanh trong trường âm thanh nổi. Ví dụ: nếu xe cứu thương đến từ bên trái khung hình video của bạn, bạn có thể điều chỉnh thanh trượt pan để đặt âm thanh phát ra từ bên trái.


4. Ambience

Không giống như hiệu ứng âm thanh, Ambience là âm thanh phản ánh không khí của một không gian và tinh tế hơn. Ví dụ: trong không gian văn phòng, bạn có thể nghe thấy tiếng máy in hoặc chuột máy tính nhấp chuột, nhưng đây được coi là hiệu ứng âm thanh, không phải môi trường xung quanh. Office Ambience sẽ giống như tiếng vo vo của đèn huỳnh quang và tiếng nói chuyện tinh tế của nhân viên nói chuyện.

Kéo và thả âm thanh môi trường xung quanh vào dòng thời gian của bạn, sau đó chọn loại âm thanh “Ambience” từ Bảng điều khiển Essential Sound.


Từ đây, bạn có thể điều chỉnh âm lượng, thêm  reverb và điều chỉnh độ rộng âm thanh của môi trường xung quanh.

Loudness: Tiêu chuẩn phát sóng cho môi trường xung quanh là -30 LUFS. Thấp hơn so với đối thoại, điều này có nghĩa là có nhiều âm thanh khác trong background. Hãy chọn “Auto-Match” để có được âm thanh ambience ở mức tiêu chuẩn -30 LUFs.

Reverb: Bạn có thể chọn từ bốn cài đặt trước của Reverb: Large Room Ambience, Outside Ambience, Room Ambience, và Wind Effect. Bạn có thể sử dụng thanh trượt để tăng lượng reverb.

Stereo Width: Cho phép bạn tăng hoặc giảm mức độ hiện diện của tiếng ồn xung quanh. Ví dụ: Nếu bạn muốn môi trường xung quanh tạo cảm giác có nhiều người xung quanh, bạn có thể điều chỉnh thanh trượt nhiều hơn về bên phải, về phía “Width”.

 

Essential Sound Panel là một bộ công cụ hòa trộn âm thanh dễ dàng cho người mới bắt đầu làm quen với việc chỉnh sửa video. Mặc dù sở hữu các bộ cài đặt trước tối ưu, tuy nhiên nó không hoàn hảo với tất cả trường hợp. Do đó, bạn không nên quá lạm dụng chúng, hãy điều chỉnh cho đến khi bạn có được âm thanh mong muốn nhé. 


Tạm kết

Hi vọng trọn bộ hướng dẫn chỉnh âm thanh trong Premiere trên đây sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích giúp bạn dễ dàng tạo ra những video ấn tượng hơn nữa nhé. Nếu bạn đang cần một lộ trình học quay dựng video bài bản, tham khảo ngay khóa học Premiere cơ bản tại ColorME nhé.

Hoặc nếu bạn là một người bận rộn muốn tiết kiệm thời gian bằng việc tự học tại nhà, bạn cũng có thể tham khảo khóa thiết kế online



Quỳnh Lê · 2020-05-08 15:58:12 · 50416 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội