Typeface là gì? Những quy tắc quan trọng khi chọn Typeface

Hà Phương · 2019-09-25 16:25:25 · 39566 lượt xem
image - Typeface là gì? Những quy tắc quan trọng khi chọn Typeface

Đa số các nhà thiết kế khi mới bắt đầu vẫn còn khá mơ hồ về khái niệm typeface. Vậy typeface là gì? Hãy cùng ColorME tìm hiểu nhé!

Đa số các nhà thiết kế khi mới bắt đầu vẫn còn khá mơ hồ về khái niệm typeface. Vậy typeface là gì? Hãy cùng ColorME tìm hiểu nhé!

Typeface là gì?

Typeface hay còn được gọi là Font family, hay kiểu chữ, là một bộ các chữ cái có cùng điểm chung trong thiết kế. Nói cách khác, mỗi typeface là tập hợp các ký tự, mỗi ký tự đại diện cho một chữ cái, số, dấu câu và các biểu tượng khác...

Typeface là gì?

Nhìn chung, typeface là một định nghĩa rộng, bao trùm lên khái niệm font vì nó không chịu giới hạn về kích thước cũng như định dạng. Chẳng hạn, chúng ta có thể sử dụng typeface Arial kích thước 10pt, định dạng Bold Italic, nhưng sẽ sử dụng font Arial Bold Italic với kích thước 10pt. 

Phân loại Typeface

San Serifs

Đây là loại chữ không chân (Ví dụ: Arial,  Verdana, Tahoma, Futura, Franklin Gothic, Gill Sans, Univers…). Loại chữ này rất dễ nhận ra nhờ sự đơn giản của nó. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và bước tiến lớn trong lĩnh vực in ấn, Sans Serifs được sử dụng một cách rộng rãi và phổ biến nhờ tính phù hợp cao, dễ đọc hiểu và sự đa dạng về kích thước. Ngoài ra,  Sans Serifs là một loại typeface hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp một cách nhanh chóng và ngắn gọn mà không cần dùng đến các phương thức nhấn mạnh hay các phương pháp trang trí tượng hình. 

Các designer thường tận dụng sự đơn giản của Sans serifs để tạo nên một xu hướng mới hoặc đem đến sự tối giản hóa cho tác phẩm của họ. Sự tiết chế trong đường lối trang trí của Sans serifs sẽ mang lại cái nhìn độc đáo và thu hút hơn.

Serifs

Đây là loại chữ có chân (Ví dụ: Cambria, Times New Roman, Georgia, Book Antiqua, Garamond, Century Schoolbook, và Bookman …). Serifs cũng khá giống với typeface Sans serifs ở phần viền đỉnh và chân của mỗi một ký tự. Serifs là một typeface mặc định cho những đối tượng sử dụng Email hay các designer chuyên nghiệp.

Ngoài ra Serifs còn là một lựa chọn tốt cho các loại thư từ về thương mại, các loại văn bản mang tính trang trọng, thông điệp quảng cáo và nhiều loại phương truyền thông khác nhờ vào tính chuyên nghiệp và phổ biến mà typeface này có thể mang lại. 

Typeface Serifs còn có chứa font con có tên là gọi là Slab Serifs. Font có dạng hình khối cứng cáp, với cách rải đều các ký tự không lẫn vào nhau. Slab serifs có độ dày của font chữ phù hợp với các dòng text tiêu đề. 

Script

Đây là loại typeface tạo ra dựa trên mẫu chữ viết tay, chủ yếu được dùng cho các loại văn bản thể hiện cảm xúc của người viết hay tạo sự đồng cảm cho người đọc (Ví dụ: Comic Sans, Monotype Corsiva, Mistral, Lucida Handwriting, Brush Script…). Được phát triển từ những mẫu chữ viết từ phấn thành một kiểu chữ mang tính nghệ thuật và tao nhã, Script được áp dụng khá hiệu quả trong việc tạo ra cảm giác hài hước hay tinh tế.

Script được dùng nhiều trong các văn bản mang tính trang trọng hoặc cả các loại văn bản có tính thân mật nhưng cần sự nhấn mạnh. Tuy nhiên, chúng ta nên hạn chế dùng typeface này trong các loại văn bản ở các môi trường có tính tổ chức cao vì script không thể hiện được quyền lực và sự uy tín cho văn bản. 

Decorative

Đây là typeface được xếp cùng loại với Serif do tính chất trang trí rất tự nhiên. Công dụng của Decorative được thể hiện như chính tên gọi của nó, typeface này chỉ yếu dùng cho việc tạo ra các đối tượng trang trí hoặc làm điểm nhấn mạnh mà các designer muốn thể hiện. Ngoài ra, decorative còn được dùng để thể hiện các loại emotion và minh họa cho một số thể loại riêng biệt hay một cột mốc thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, bạn cần nên tránh sử dụng nó trong các loại báo tin tức hay báo cáo về kinh doanh, vì typeface này có xu hướng làm giảm đi tính quan trọng trong nội dung văn bản. Các bạn cũng nên cẩn thận chọn lọc kĩ khi sử dụng bất kỳ một typeface nào về Decor trong thiết kế nhé!

Monospaced

Đây là loại chữ mà độ rộng của các con chữ là bằng nhau, nhìn chúng ta thường có cảm giác tròn và đều (monospace, lucida… ).

Fantasy Decoration 

Đây là loại chữ có hình thù đặc biệt, thường là các hình dạng như đồ vật, con người, hoa văn, nhân vật hoạt hình ,v.v.. (windesign…)

Mimicry

Mimicry là typeface trang trí với phong cách nhái lại kiểu chữ của một ngôn ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Trung, tiếng Ấn hay tiếng Hàn. Những kiểu chữ này hay được dùng để tạo cảm giác "ngoại ngữ" trong thiết kế.

Sử dụng typeface thế nào cho đúng?

Lựa chọn phù hợp

Để tùy biến và minh họa tốt cho ý tưởng của mình, hãy thử sức với nhiều giải pháp về Weight (Regular, medium, bold, heavy), Width (narrow, condensed, extended), italics, outline stroke và màu sắc... Sự thay đổi những thuộc tính trên của typeface cũng tạo ra biến đổi rõ rệt cho thông điệp mà bạn muốn truyền tải cho người xem.

Tránh lạm dụng

Hãy cẩn thận và cân nhắc kỹ khi sử dụng các typefaces như Comic Sans, Curlz, Papyrus và Times New Roman. 

Khi quan sát các typeface một cách riêng biệt, mỗi một typeface có một ưu thế khác nhau. Tuy nhiên, các designer nên chú ý đến sự ảnh hưởng không nhỏ của các typeface trên vì chúng đang bị lạm dụng nhiều đến mức một người không tinh ý lắm vẫn có thể nhận ra những typeface đó. 

Lời kết

Trên đây là một số nét cơ bản về typeface mà các designer mới bắt đầu cần nắm rõ. Và nếu bạn đang tìm kiếm con đường để trở thành một designer chuyên nghiệp, hãy tham khảo ngay khóa học thiết kế của ColorME nhé!

Hà Phương · 2019-09-25 16:25:25 · 39566 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội