Vuông · tròn · tam giác basic shapes được dùng thế nào trong đồ họa?

Ngọc Anh · 2018-09-17 23:57:54 · 11744 lượt xem
image - Vuông  ·  tròn  ·  tam giác   basic shapes  được dùng thế nào trong đồ họa?

Content tháng 9

Vuông – Tròn – Tam giác hẳn là những từ khóa khá nhạy cảm và đang được  mọi người chú ý rất nhiều trong thời gian gần đây. Tạm bỏ qua những tranh luận về phương pháp giáo dục liên quan đến những hình học quen thuộc này, liệu bạn có biết Vuông – Tròn – Tam giác cũng là nằm trong những yếu tố thiết kế cơ bản của đồ họa?

Tham khảo:

 http://www.thegeodes.com - bài viết "A Brief History of Geometry"

shhdesign.co.uk - bài viết "The Use of Basic Shapes and Colour in Design / The Influence of the Bauhaus"

1. Lịch sử 

Những khái niệm và nhận thức đầu tiên về hình học được hình thành từ bao giờ? Theo Lịch sử, chúng xuất phát từ nhu cầu đo lường của người xưa, khi mà các Pharaoh sử dụng hình học để định mức thuê ruộng đất của người dân theo mẫu đất. Và khoảng những năm 2900 TCN, những kiến thức và định luật về hình học dần được khám phá và hoàn thiện, giúp xây dựng các kim tự tháp và những công trình kiến trúc.

Trong lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế, tạo hình khối hình học được sử dụng trong trường phái Lập thể (Cubism) mà tiêu biểu là Pablo Picasso. Tuy nhiên, phải đến khi trường học thiết kế và nghệ thuật Bauhaus ra đời tại Đức, thì ứng dụng của hình học mới đạt tới sựu phát triển mạnh mẽ nhất. Những học sinh ở Bauhau được làm quen với các bức tranh theo trường phái lập thể của các họa sĩ nổi tiếng lúc bấy giờ như Picasso, Gris, từ đó họ học cách nhìn các sự vật theo cấu trúc của hình học cơ bản, sau đó tái tạo lại chúng theo một cách mới vẻ và tiện dụng hơn.

Trong thiết kế, yếu tố Shape (hình/mảng) được chia thành 3 nhóm: 

- Basic shapes: tròn, vuông, tam giác (Hình có cấu trúc đối xứng và có quy luật)

- Hình tự nhiên (hình thù có sẵn trong thiên nhiên như cây cỏ, động vật...) 

_ Hình trừu tượng (là dạng tối giản của các hình tự nhiên như các icon, biểu tượng)

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nhóm hình basic shapes.


2. Ý nghĩa biểu đạt của nhóm Basic shapes

Hình tròn

Là cấu trúc đại diện cho sự hoàn thiện và vĩnh cửu vì nó không có điểm bắt đầu và cũng không có điểm kết thúc. Hình tròn tạo ra sự tập trung và thu hút, đồng thời nó cũng được coi là “mẹ” của các loại hình dạng khác do sự nguyên bản sẵn có của nó trong tự nhiên ứng với mặt trăng, mặt trời, trái đất.


Hình vuông

Là hình học gợi nên sự vững chãi, tin tưởng và ổn định nhờ cấu trúc rõ ràng và cân đối tuyệt vời của nó. Tuy nhiên chính sự đồng đều ở cả 4 mặt của khung hình đôi khi lại mang lại cảm giác bảo thủ và cứng nhắc, khó để thay đổi và phát triển.


Hình tam giác

Là một hình dạng  thể hiện năng lượng và  sự sống động, nó gợi ra sự chuyển động và phương hướng vì các  đường thẳng được sắp đặt khiến mắt chúng ta tự động di chuyển lên đỉnh tam giác hoặc hướng theo chiều nó được đặt. Một tam giác thẳng đứng mang lại cảm giác ổn định và cân bằng nhưng nếu bị đảo ngược nó sẽ giống như một mũi tên, có vẻ mạo hiểm và sẵn sàng rơi xuống khiến người ta cảm thấy bất an.

3. Ứng dụng trong thiết kế

Nghiên cứu cho rằng mỗi hình dạng đều có ý nghĩa riêng và ảnh hưởng đến tâm trí cũng như tác động đến cảm xúc của chúng ta một cách khác nhau. Các dạng hình học được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của design, nhưng nổi bật nhất vẫn phải kể đến thiết kế logo và tạo hình nhân vật.

Thiết kế logo

Logo là dạng biểu tượng đòi hỏi tính biểu trưng cao đồng thời yêu cầu sự đơn giản và dễ nhớ, do đó sử dụng những hình học cơ bản là nguyên liệu chủ yếu để thiết kế logo. Rất nhiều logo nổi tiếng có dạng hình học có thể kể đến như: Pepsi, Master Card, Adidas, Microsoft...

Tạo hình nhân vật

Tạo hình khuôn mặt hay dáng hình cơ thể nhân vật có thể bộc lộ rất nhiều về nhân vật trước cả khi nhân vât đó hành động hay nói ra điều gì. Những nhân vật lương thiện, vui tính... sẽ được tạo hình từ những hình tròn, hay những nét cong mểm. Trong khi đó, những nhân vật độc ác, mưu mơ, gian dối như phù thủy, kẻ phản diện... được tạo hình bởi những hình tam giác nhọn và sắc. 

Tạm kết

Shape (hình) chính là một trong những elements quan trọng của thiết kế. Hy vọng một phần kiến thức về shape mà chúng mình đã chia sẻ trên đây, sẽ giúp các bạn nắm bắt và sử dụng, kết hợp các hình học một cách hiệu quả và hợp lý trong thiết kế của mình.

Ngọc Anh · 2018-09-17 23:57:54 · 11744 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội