Ý tưởng chụp ảnh nước bắn tung tóe

Nam Dương · 2018-09-15 18:52:42 · 10934 lượt xem
image - Ý tưởng chụp ảnh nước bắn tung tóe

Water Splash Photography

Nếu bạn đã quá nhàm chán với những thể loại nhiếp ảnh truyền thống như đường phố, phong cảnh, chân dung thì bài viết này sẽ giúp bạn có thêm một ý tưởng chụp ảnh đó là Splash Photography Water, có thể dịch là chụp ảnh nước bắn tung tóe.

Với kỹ thuật chụp không quá phức tạp nhưng chúng ta dễ dàng có được những bức ảnh với hiệu ứng lạ mắt.

Bạn đã bao giờ được hình thù của nước khi bị bắn tung tóe chưa, có thể rồi nhưng chỉ là 1 giây thôi đúng không? Với kỹ thuật chụp tốc độ cao bạn có thể đông cứng chuyển động thú vị của nước, và mình tin chắc bạn sẽ vô cùng phấn khích khi nhìn thấy thành quả.

Mình sẽ nói qua một chút về những thứ cần chuẩn bị và các thiết lập cơ bản nhé

Dụng cụ cần chuẩn bị

- Một bể cá thủy tinh trong suốt với kích thước tối thiểu là 60x30x40 cm l

- Một cái bàn có phủ vải màu đen.

- Một phông nền đặt cách bể cá tối thiểu 2m

Máy ảnh và phụ kiện

Bạn có thể sử dụng bất kỳ máy ảnh nào cũng được nhưng lời khuyên của mình máy ảnh DSLR, hoặc một máy ảnh không gương lật, để đảm bảo chất lượng hình ảnh. Ống kính thì nên dùng tiêu cự hẹp trên 85mm là lý tưởng. Vì với tiêu cự tele bạn sẽ có được hiệu ứng nén, có thể đứng cách xa bể cá tránh nước bắn khi nghịch.

Nên có một chiếc chân máy để cố định khoảng cách lấy nét, từ đó chúng ta chỉ quan tấm bắt khoảnh khắc của nước.

Lấy nét

Đối với bước này, yêu cầu trợ lý của bạn giữ vật trong nước ở nơi mà bạn muốn làm cho nước bắn lên. Để máy ảnh ở chế độ lấy nét bằng tay. Bằng cách này, máy ảnh sẽ không cần phải lấy nét lại mỗi khi bạn chụp được một ảnh, và bạn sẽ biết rằng đối tượng sẽ luôn nét nếu được ném vào cùng một vị trí.

"Đóng băng" chuyển động của những giọt nước bị bắn ra

Trong trường hợp này, mình đóng băng chuyển động bằng đèn flash chứ không phải bằng máy ảnh. Mình sẽ giải thích qua một chút nhé.

Hầu hết tốc độ ăn đèn của các máy ảnh bây giờ là 1/125 - 1/200, thực sự thì đây là tốc độ quá châm chậm để đóng băng các hành động nhanh. Nhưng trên flash có một thuật ngữ là "flash duration". Nôm na đây là khoảng thời gian ngắn đèn flash phát ra ánh sáng, nếu thời gian đủ ngắn sẽ cho bạn hiệu ứng đóng băng mà bạn muốn.

Thường thì nếu cài đặt công suất đèn ở mức độ thấp kiểu như 1/32 hoặc 1/64 sẽ đem đến "flash duration" ngắn nhưng lượng sáng yếu. Nhưng không sao chúng ta hoàn toàn có thể bù đắp bằng iso mà hoặc chịu chơi hơn thì mùa flash hoặc đèn strobe có "flash duration" ngắn.

Đó là một chút chia sẻ của mình để có được ảnh bắn nước tung tóe. Và đây là thành quả :D

_________________________

Ảnh: Hoàng Nam Dương

Nam Dương · 2018-09-15 18:52:42 · 10934 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội