10 ác mộng typo bạn không muốn gặp phải

Thanh Ngân · 2018-09-24 15:55:32 · 17829 lượt xem
image - 10 ác mộng typo bạn không muốn gặp phải

10 ác mộng typo bạn không muốn gặp phải

Typography tốt có thể thay đổi hoàn toàn mood and tone trong sản phẩm của bạn, có thể từ nghiêm túc, bộc trực sang vui vẻ, hài hước. Vì vậy, các designer phải đảm bảo đừng để mắc những lỗi typo này trong thiết kế của mình nhé.
Nội dung: creativemarket.com 
Thực hiện: VA Chan

1/ SỬ DỤNG QUÁ NHIỀU FONT CHỮ KHÁC NHAU

"Less is more" là 1 triết lí đặc biệt đúng đối với typography. Designer giỏi sẽ biết tiết chế số lượng font sử dụng trong thiết kế của mình. Hãy nhớ rằng, hãy chỉ "rải" 1 font đặc biệt nào đó 1 tí xíu thôi, khi nào mà bạn muốn nhấn mạnh điều gì đó.

2/ BỎ QUÊN LỖI GOÁ PHỤ MỒ CÔI


Goá phụ mồ côi là lỗi khi chỉ có 1 từ, hoặc 1 dòng, bị rớt ra nằm lẻ loi đứng riêng 1 mình nó. Đây là 1 trong những lỗi cực kì cơ bản, phân biệt giữa designer giỏi và designer "gà mờ", vì vậy đừng bao giờ để mắc lỗi này nhé. Cách khắc phục đơn giản cho lỗi này là thay đổi tracking (khoảng cách giữa các kí tự).

3/ SỬ DỤNG FONT CHỮ NHÀM CHÁN


Có những người rất lười suy nghĩ để lựa font. Dù làm một thiết kế mới hay cũ, cũng nhất quyết sử dụng có bao nhiêu đó font mặc định nhai đi nhai lại. Khi thì myriad pro, khi thì times, khi thì helvetica, v.v Dù rằng những font này đều rất đẹp, nhưng còn tuỳ vào tình huống sử dụng. Lúc nào, làm gì cũng lôi chúng ra xài thì nhàm lắm.

4/ ĐÚNG NGƯỜI SAI HOÀN CẢNH HAY LỰA CHỌN FONT KHÔNG THÍCH HỢP

Có 1 số font rất linh hoạt. Nó có thể sử dụng tốt trong mọi hoàn cảnh và tình huống, từ việc làm logo cho 1 ngân hàng tới logo cho 1 chai nước. Nhưng không phải font nào cũng thế. Ví dụ như 1 font script viết tay sẽ không thể dùng cho logo của 1 cty tài chính nghiêm túc. Và font comic sans bên kia, sẽ không bao giờ được dùng trên thiết kế 1 chai rượu sang chảnh.

5/ KHÔNG NGAY HÀNG THẲNG LỐI

Các chữ không cùng nằm trên 1 dòng kẻ, cái thụt lên 1 tí, cái thụt xuống, lúc thì canh trái, lúc thì canh phải, canh giữa tá lả là 1 trong những nguyên nhân khiến thiết kế của bạn trông sẽ lộn xộn và khó chịu.

6/ VIẾT HOA TOÀN BỘ

1 tí chữ hoa ở tiêu đề hay những dòng ngắn thì rất đẹp và ấn tượng, nhưng chữ hoa cho cả 1 đoạn văn bản dài thì không, vì trông nó sẽ rất cứng nhắc và hoàn toàn khó đọc.

7/ CO DÃN CHỮ KHÔNG THÍCH HỢP


Đó là khi bạn phóng to thu nhỏ chữ mà quên giữ phím Shift. Hậu quả là mọi tỉ lệ xinh đẹp của từng con chữ được những nhà thiết kế font trước đó dày công nghiên cứu bị xoá bỏ hết, và người xem nhìn ra được ngay là chữ có vấn đề khi tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của từng con chữ đã bị biến dạng và không còn quen thuộc với người xem. Đây là 1 lỗi cực kì cơ bản và không chấp nhận được, bạn nhớ lưu ý nhé.

8/ TRACKING (KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC CHỮ CÁI) QUÁ CHẬT

 
Khi tracking quá chật, thiết kế trông sẽ chật chội và vô cùng khó đọc. Nên nhớ nếu có giảm tracking thì cũng vừa phải và phải chú ý xem có chữ cái nào đang dính chùm vào nhau không.

9/ HÀNG CHỮ QUÁ DÀI HAY QUÁ NGẮN


1 dòng có quá nhiều chữ thì đọc mệt và khó đọc, 1 dòng có quá ít chữ thì tạo cảm giác đứt quãng khi đọc. Bạn nên tham khảo sách báo, các thiết kế hiện nay để tìm ra chiều dài 1 hàng chữ bao nhiu là phù hợp.

10/ LỖI CHÍNH TẢ

Dù thiết kế đẹp đến đâu, 1 lỗi chính tả có thể phá tan mọi thứ, khiến cho người xem cảm thấy đây không phải thiết kế được trau chuốt kĩ lưỡng. Vì vậy, luôn kiểm tra đọc lại nội dung sau khi thiết kế để đảm bảo không có lỗi chính tả nào xảy ra.


Thanh Ngân · 2018-09-24 15:55:32 · 17829 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội