10 Tips về typography trong thiết kế web (Phần 1)

Băng Sương · 2019-05-25 00:25:41 · 10545 lượt xem
image - 10 Tips về typography trong thiết kế web (Phần 1)

10 tips về typography trong thiết kế web (phần 1)

Giao tiếp đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế, rất cần thiết để thiết lập một kết nối rõ ràng giữa trang web và người dùng và để giúp người dùng của bạn hoàn thành mục tiêu của họ. Khi chúng ta nói về giao tiếp trong bối cảnh thiết kế web, chúng ta thường có nghĩa là văn bản. Typography đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình này. Một Typo tốt sẽ khiến cho quá trình đọc của người dùng tốt hơn.

Dưới đây là 10 Tips về Typography sẽ giúp bạn trong quá trình design Web đấy !

1. Sử dụng font ít nhất có thể

Trong thiết kế nói chung cũng như thiết kế Web nói riêng, sử dụng 3 font khác nhau hoặc nhiều hơn sẽ làm trang web không có cấu trúc và không chuyên nghiệp. Hãy nhớ rằng sử dụng quá nhiều loại kích cỡ và kiểu chữ cùng một lúc có thể phá hỏng mọi bố cục.

Nói chung, giới hạn số lượng họ phông chữ ở mức tối thiểu (hai là nhiều, một thường là đủ) và bám vào cùng một nhóm thông qua toàn bộ trang web. Nếu bạn sử dụng nhiều hơn một phông chữ, hãy đảm bảo các họ phông chữ bổ sung cho nhau dựa trên chiều rộng ký tự của chúng. 

2. Sử dụng font chữ tiêu chuẩn

Google Fonts hay TypeKit là một số trang sử dụng font free có rất nhiều phông chữ thú vị có thể mang đến cho thiết kế của bạn một thứ gì đó mới mẻ và bất ngờ. Bên cạnh đó, phông chữ ở Google Fonts và Typekit rất phù hợp với thiết kế Web, vừa tối ưu được cho website và cả thiết bị di động. 

Nếu bạn muốn một trang web an toàn, bạn có thể chọn những phông chữ an toàn trên website là phông chữ được cài đặt sẵn bởi nhiều hệ điều hành. 

Hãy nhớ rằng kiểu chữ tốt thu hút người đọc vào nội dung, chứ không phải kiểu chữ.

Một số phông chữ an toàn cho thiết kế web: Garamond, Calibri, Helvetica, Tomaha, Arial, Verdana,..

3. Giới hạn độ dài dòng

Theo Viện Baymard, chỉ nên có khoảng 60 ký tự trên mỗi dòng nếu bạn muốn người dùng có trải nghiệm đọc tốt nhất. Số lượng ký tự phù hợp trên mỗi dòng chính là chìa khoá cho khả năng đọc văn bản tốt nhất. Còn đối với thiết bị di động,  chỉ nên sử dụng 30 – 40 ký tự trên mỗi dòng. 

Trong thiết kế web, bạn có thể đạt được số lượng ký tự tối ưu trên mỗi dòng bằng cách giới hạn độ rộng của các khối văn bản bằng cách sử dụng em hoặc pixel.

4. Chọn một kiểu typeface có thể hoạt động tốt ở nhiều kích cỡ khác nhau

Người dùng sẽ truy cập vào trang web của bạn từ các thiết bị có kích thước và độ phân giải màn hình khác nhau. Hầu hết các giao diện người dùng yêu cầu các thành phần văn bản có kích thước khác nhau (sao chép nút, nhãn trường, tiêu đề phần, v.v.). Điều quan trọng là chọn một kiểu chữ hoạt động tốt ở nhiều kích cỡ và trọng lượng để duy trì khả năng đọc và khả năng sử dụng ở mọi kích thước.

Hãy chắc chắn rằng kiểu chữ bạn chọn là dễ đọc trên màn hình nhỏ hơn! Ngoài ra nên tránh các phông chữ viết tay, mặc dù chúng rất đẹp nhưng lại không phù hợp để trình bày một đoạn văn bản. 

5. Tránh sử dụng các font chữ có chữ cái gây hiểu nhầm

Trong thiết kế Web, designer cần đặc biệt chú ý đến Typography cũng như là đoạn văn bản. Một yếu tố nữa để đoạn văn bản trở nên dễ đọc và thu hút hơn chính là cần tránh sử dụng các typeface có các chữ cái giống nhau. Ví dụ như i và l hay như khi kết hợp chữ r với n sẽ thành chữ m. Vì vậy khi chọn Typeface, cần phải chắc chắn kiểm tra rằng trong các bối cảnh khác nhau nó đã tránh được các vấn đề gây khó khăn cho người dùng hay chưa.


Tham khảo: uxplanet.org

(Còn tiếp)

Băng Sương · 2019-05-25 00:25:41 · 10545 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội