5 TIPS ỨNG DỤNG TYPOGRAPHY CHO THIẾT KẾ HIỆU QUẢ

Kim Dung · 2022-11-10 21:01:08 · 2525 lượt xem
image - 5 TIPS ỨNG DỤNG TYPOGRAPHY CHO THIẾT KẾ HIỆU QUẢ

Việc ứng dụng typography đúng cách sẽ khiến thiết kế của bạn tuyệt vời hơn rất nhiều. Typography được ứng dụng đúng cách sẽ khiến thiết kế của bạn có một sức hút mãnh liệt và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người xem. Chính vì vậy, hôm nay hãy cùng colorME tìm hiểu 5 tips ứng dụng typography để tăng hiệu quả thiết kế nhé!

I. Typography là gì?

Trước khi sử dụng 5 tips ứng dụng typography cho thiết kế thì chúng ta cần nhắc lại và hiểu rõ về khái niệm typography.

Có thể hiểu đơn giản, Typography là nghệ thuật sáng tạo, sắp xếp và kỹ thuật ghép chữ thông qua các yếu tố như font chữ, kích thước, khoảng cách trong thiết kế. 

Nhiều logo hiện nay đều dựa vào Typography nhằm giúp người dùng nhận ra được thương hiệu của doanh nghiệp. Thế nên việc dùng Typography cẩn thận là điều vô cùng cần thiết. Nó giúp đảm bảo khách hàng nhận ra điểm đặc trưng của doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Ví dụ như logo của Coca Cola, Disney hay Netflix đều có thể dễ dàng nhận biết và ghi nhớ nhờ vào cách dùng kiểu chữ hiệu quả.

Vậy làm thế nào để có thể thu hút được sự chú ý của người xem trước khi trong đầu họ có ý định rời đi? Dưới đây là danh sách 5 tips cực đơn giản nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc sử dụng typography lên bất kì trang web, email hoặc thiết kế số nào.

II. Tips ứng dụng typography cho thiết kế hiệu quả

Tips ứng dụng typography trong thiết kế #1 Chú ý tới khoảng cách dòng và đoạn

a) Leading

Leading là khoảng trống theo hướng dọc mà ta thấy giữa mỗi dòng. Đối với nội dung có nhiều dòng văn bản, nó sẽ đảm bảo khoảng cách giữa các dòng chữ sao cho có khoảng trống thích hợp để làm cho chúng trở nên rõ ràng.

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #1 Chú ý tới khoảng cách dòng và đoạn

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #1 Chú ý tới khoảng cách dòng và đoạn

Thường leading được thiết kế nằm trong khoảng từ 120% đến 200% để người xem có thể đọc được văn bản dễ dàng hơn. Theo xu hướng của việc thiết kế Typography như hiện nay thì 140% sẽ là giá trị Leading lý tưởng mà các designer nên tham khảo để sử dụng.

Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thiết kế, thì dưới đây là công thức dùng để tính giá trị của Leading như sau:

Leading = Phông chữ x 1.4 (hệ số)

Trong đó:

  • Chữ với phông chữ nhỏ hơn có hệ số >1.6

  • Chữ có phông chữ lớn hơn sẽ có hệ số <1.2

b) Kerning

Kerning là thuật ngữ chỉ khoảng cách giữa các ký tự kế nhau trong cùng phông chữ. Kerning cũng điều chỉnh khoảng cách, nhưng khoảng cách giữa hai chữ cái. 

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #1 Chú ý tới khoảng cách dòng và đoạn

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #1 Chú ý tới khoảng cách dòng và đoạn

Đặt quá gần nhau, những từ không thể đọc được; Đặt quá xa nhau, thì giống như viết từng chữ. Tệ hơn nữa, nếu một số chữ cái có khoảng cách rộng hơn và khoảng cách hẹp hơn, điều đó có thể gây bực bội cho người đọc vì họ không hiểu được nội dung truyền tải. 

Khi áp dụng Kerning vào Typography, các ký tự sẽ không dính vào nhau, mà hai ký tự kề nhau sẽ được phân tách một cách rõ ràng, không bị chồng chéo và đứng chung trong cùng không gian dọc.

c) Tracking

Tracking thường bị nhầm lẫn với kerning, nhưng chúng có một chút khác nhau. Tracking là khoảng cách giữa những ký tự văn bản, nói cách khác Tracking điều chỉnh khoảng cách trong toàn bộ từ. 

Một khi bạn đã xác định khoảng cách giữa mỗi chữ cái, nên sử dụng tracking nó giúp thay đổi khoảng cách bằng nhau giữa mỗi văn bản cùng một lúc. Tracking thường được sử dụng để lấp đầy một không gian lớn hơn hoặc nhỏ hơn hiện tại sao cho phù hợp với các thông số của loại hoặc để làm cho một từ đơn lẻ có vẻ thoáng và ấn tượng.

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #1 Chú ý tới khoảng cách dòng và đoạn

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #1 Chú ý tới khoảng cách dòng và đoạn

Để hình ảnh rõ ràng hơn, Tracking hoặc Letter-spacing nên ở trong khoảng từ -0.08 đến -0.4. Có một vài lưu ý cho Tracking đó là, chữ có quá nhiều Tracking (2) sẽ gây khó đọc, ngược lại chữ với phông ít Tracking (0.2) sẽ dễ đọc hơn.

Tips ứng dụng typography trong thiết kế #2 Tránh việc sắp xếp chữ dài dòng và rườm rà

Khoa học đã chứng minh rằng mắt của người đọc (hay còn gọi là tâm trí) sẽ dần cảm thấy mệt mỏi nếu bị “ép” phải đọc một câu quá dài. Line length, hay được gọi là độ dài dòng. Đây là độ dài tiêu chuẩn của văn bản. Thường thì các đoạn văn bản có độ dài của dòng tối thiểu 40 từ, tối đa 75 từ.

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #2 Tránh việc sắp xếp chữ dài dòng và rườm rà

Bạn có thể tự kiểm chứng điều này nếu muốn – mở một cái email dài thòng và điều chỉnh lại kích cỡ của trình duyệt xem. Thử so sánh cảm giác khi đọc cùng một đoạn email đó với kích cỡ hẹp và rộng hơn khác nhau ra sao. Khi để ở kích cỡ nhỏ vừa phải, bạn sẽ thấy đoạn email đó dễ chịu và dễ đọc hơn nhiều – và ngược lại, cũng với đoạn chữ đó nhưng sẽ mang lại cảm giác khó chịu và chán nản với độ dài lê thê, rườm rà. 

Tips ứng dụng typography trong thiết kế #3 Nội dung dễ hiểu với hệ thống phân cấp

Một cấu trúc phân cấp của bài viết sẽ gồm có tiêu đề, tiêu đề phụ và những loại nội dung khác nằm trong văn bản. Hệ thống này được thiết kế dựa trên kích thước, độ đậm nhạt và các sắp xếp hiệu ứng của những ký tự văn bản. Tiêu đề chính thông thường được thiết kế đậm và lớn nhất, tiếp đến là tiêu đề phụ và cuối cùng là đoạn văn bản với nội dung dài hơn cùng kích thước nhỏ.

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #3 Nội dung dễ hiểu với hệ thống phân cấp

Người xem có thể xác định được vị trí thông tin qua việc xem nhanh nội dung văn bản. Để làm được điều này, designer phải dùng nhiều kích thước phông chữ khác nhau cho tiêu đề chính, phụ và nội dung văn bản.

Tips ứng dụng typography trong thiết kế #4 Không dùng quá nhiều định dạng chữ khác nhau

Nếu nội dung của bạn đủ sức thu hút, thì người đọc ắt sẽ tự tìm đến thôi. Cái khiến người đọc cảm thấy khó chịu nhất đó chính là việc thêm định dạng chữ vô tội vạ với mục đích giúp người đọc dễ tiếp thu nội dung hơn như thế này đây.

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #4 Không dùng quá nhiều định dạng chữ khác nhau

Sử dụng định dạng chữ một cách cẩu thả là một cách “rất tuyệt” để phá hoại trải nghiệm người dùng. Nó phá vỡ khối văn bản và khiến người đọc ‘nuốt không trôi’ phần nội dung mà chúng ta muốn truyền tải. Đồng thời, về mặt hình thức thì nó khiến cho thiết kế trở nên tệ hại, thiếu đi tính ổn định cần có.

Tips ứng dụng typography trong thiết kế #5 Tận dụng các yếu tố hấp dẫn thị giác

a) Kích thước

Kích thước giúp cho các designer xác định được hệ thống cấp bậc có trong văn bản. Điều này được thực hiện bằng việc dùng khoảng cách, kích thước và màu sắc một cách hợp lý. Kích thước được áp dụng cho 2 dạng Heading đó là Primary Heading và Subheading.

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #5 Tận dụng các yếu tố hấp dẫn thị giác

Primary Heading (Heading chính) có kích thước lớn nhất trong trang. Kích cỡ của Heading này thông thường rơi vào khoảng từ 180% đến 200% so với phông chữ của phần văn bản chính, trong đó phần lề 0.5x theo kích thước của Heading chính.

Còn với Subheading (Heading phụ) nhằm làm rõ nội dung cho Heading chính có kích thước nhỏ hơn. Desginer thường áp dụng kích thước trong khoảng từ 120% đến 150% so với phông chữ của văn bản chính cho các Heading phụ. Lúc này, phần lề sẽ từ 0.5x đến 0.7x và theo kích thước của Heading phụ.

b) Màu sắc

Màu sắc là yếu tố giúp văn bản trở nên nổi bật hơn. Nó giúp truyền tải được thông điệp của thương hiệu hiệu quả và nhanh chóng. Khi đó, designer cần phải biết cách cân bằng ba thành phần quan trọng của màu sắc: giá trị, màu và độ bão hòa.

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #5 Tận dụng các yếu tố hấp dẫn thị giác

c) Tương phản

Độ tương phản là một yếu tố khác của Typography giúp designer trong khía cạnh làm nổi bật lên ý tưởng hay thông điệp của mình. Tương phản khi được điều chỉnh và sử dụng hợp lý sẽ khiến văn bản không những trở nên có ý nghĩa hơn mà đồng thời còn giúp thu hút người đọc hiệu quả hơn.

5 Tips ứng dụng typography trong thiết kế #5 Tận dụng các yếu tố hấp dẫn thị giác

Để tạo nên một thiết kế đẹp mắt, ấn tượng và có giá trị thì chúng ta cần nắm được những quy luật cơ bản, biết cách cân bằng các yếu tố thiết kế một cách phù hợp, bên cạnh đó vẫn không quên sự sáng tạo, linh hoạt và đa dạng hóa. 

Đừng ngại ngần nếu bạn cần một “người đồng hành”. ColorMe luôn là ngôi nhà sẵn sàng chào đón và kết nối niềm cảm hứng, đam mê của các designer trẻ trên toàn quốc. Bạn có thể tìm thấy sự khởi đầu về hành trình học thiết kế của mình hoặc thậm chí phát triển chuyên sâu về thiết kế cùng colorME tại ĐÂY

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các thông tin hữu ích, những xu hướng thiết kế mới nhất và các tip hay ho về công cụ trong thời gian tới bạn nhé!

Kim Dung · 2022-11-10 21:01:08 · 2525 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội