Tân sinh viên muốn tự học thiết kế tốt nhất thì phải làm sao?

Kim Dung · 2022-10-07 17:54:55 · 2955 lượt xem
image - Tân sinh viên muốn tự học thiết kế tốt nhất thì phải làm sao?

Học thiết kế không còn xa lạ đối với các bạn sinh viên hiện nay nữa. Đặc biệt đối với các bạn tân sinh viên, nếu được trang bị cho mình thêm các kĩ năng thiết kế thì rất nhiều cánh cửa cơ hội trong học tập và phát triển bản thân sẽ mở ra cho các bạn. Thế nhưng việc tự học thiết kế như thế nào cho hiệu quả lại là một vấn đề nan giải, khiến tân sinh viên chúng ta chùn bước phải không nào? Vậy thì hôm nay, colorME sẽ giúp các bạn tân sinh viên sở hữu những bí kíp để việc tự học thiết kế trở nên dễ dàng hơn nhé!

1. Tip tự học thiết kế cho tân sinh viên #1: Xác định mục tiêu tự học thiết kế

Đầu tiên, để việc tự học thiết kế diễn ra hiệu quả thì các bạn tân sinh viên cần xác định được mình tự học thiết kế để làm gì?

Xác định mục tiêu tự học thiết kế giúp tân sinh viên không bị “lạc” trong thế giới design

Xác định mục tiêu tự học thiết kế giúp tân sinh viên không bị “lạc” trong thế giới design

  • Tự học thiết kế để thiết kế slide, CV, ấn phẩm truyền thông như poster, banner…
  • Tự học thiết để thiết kế cho các dự án, hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, xuất bản, quảng cáo, website hay bao bì,...
  • Tự học thiết để trở thành designer chuyên nghiệp trong tương lai.
  • Tự học thiết để xây dựng thương hiệu, tự mở và hoạt động một studio, một dự án kinh doanh, sáng tạo,...
  • Hay tự học thiết để mở rộng kiến thức, tư duy, mối quan hệ, mở cho bản thân những cơ hội tốt về công việc và cuộc sống…

2. Tip tự học thiết kế cho tân sinh viên #2: Xác định kĩ năng cần học trong quá trình tự học thiết kế

Nếu đã xác định được mục tiêu tự học thiết kế chính xác, bước tiếp theo, các bạn tân sinh viên cần phải tìm kiếm những môn học và kĩ năng cần phải học trong quá trình tự học thiết kế. 

Tự học thiết kế nhưng có quá nhiều kĩ năng và công cụ thì phải làm sao?

Tự học thiết kế nhưng có quá nhiều kĩ năng và công cụ thì phải làm sao?

Các bạn có rất nhiều thứ phải học phía trước, vậy nên tân sinh viên tự học thiết kế sẽ không nên và không thể học hết tất cả mọi thứ. Bạn muốn làm ấn phẩm truyền thông đẹp trong vòng 1 tháng tới thì chắc hẳn không muốn phải dành ra nửa tháng để ngồi nghe và học cách thiết kế slide như thế nào cho chuyên nghiệp hay có những template slide nào đẹp đâu đúng không nào?

Việc tự học một công cụ thiết kế nào đó không khó và cũng có không ít tài liệu, video hướng dẫn để bạn học theo. Nhưng tài liệu kiến thức và video thì vô vàn. “Thượng vàng hạ cám” loại nào cũng có, kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, từ dễ dàng đến phức tạp. Các bạn tân sinh viên trong quá trình tự học thiết kế phải trang bị cho mình kỹ năng chọn lọc thông tin cùng một khoảng thời gian rất lâu để tìm hiểu và “xác nhận” tính chính xác, độ phù hợp và tính hữu ích của tài liệu hướng dẫn với bản thân của mình.

Tài liệu tự học thiết kế có rất nhiều nhưng tân sinh viên cần có sự chọn lọc

Tài liệu tự học thiết kế có rất nhiều nhưng tân sinh viên cần có sự chọn lọc

Bạn có thể xác định kĩ năng cần học qua 3 con đường:

  • Tự học thiết kế bằng cách đi theo lộ trình học của người có kinh nghiệm đi trước trong kỹ năng đó.
  • Tự học thiết kế bằng cách tham khảo những thông tin, kiến thức từ các blog tự học thiết kế hoặc bài viết chia sẻ của chuyên gia và tự đưa ra những quyết định phù hợp với bản thân.
  • Tự học thiết kế bằng cách tham khảo lộ trình đào tạo kĩ năng thiết kế của các trung tâm.

3. Tip tự học thiết kế cho tân sinh viên #3: Phương pháp tự học thiết kế tốt nhất cho tân sinh viên

Sau khi xác định được môn học và kĩ năng cần học thì chúng ta đã có giáo trình, tài liệu sưu tầm được cũng như cài đặt xong những ứng dụng cần thiết như Powerpoint, Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Premiere, InDeSign,...

Vậy thì bước tiếp theo và bước quan trọng nhất là có một phương pháp tự học thiết kế tốt nhất

Phương pháp tự học thiết kế phù hợp giúp bạn học nhanh và hiệu quả hơn

Phương pháp tự học thiết kế phù hợp giúp bạn học nhanh và hiệu quả hơn

Tân sinh viên nên chọn người dẫn đường giỏi hoặc bạn đồng hành trên con đường tự học thiết kế

Tự học là bạn sẽ “tự” quyết định mình sẽ học cái gì. Còn để học một thứ mới, bạn vẫn cần phải có người hỗ trợ, chỉ dẫn cho bạn. 

Tự học thiết kế mà có người chỉ dẫn thì quá trình học sẽ nhẹ nhàng hơn

Tự học thiết kế mà có người chỉ dẫn thì quá trình học sẽ nhẹ nhàng hơn

Để tự học thiết kế, bạn có thể đọc sách (một số cuốn sách dành cho tân binh thiết kế mà colorME đã tổng hợp và gợi ý cho bạn) hoặc có thể đến trung tâm hay lên mạng tìm kiếm các cộng đồng nghề. 

Nhưng nếu có một “hướng dẫn viên giỏi” (một người bạn – người thầy giỏi – một chuyên gia), sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng và thời gian việc tự học thiết kế của bạn. “Hướng dẫn viên giỏi” hội tụ được kiến thức, kinh nghiệm và USP mà chỉ họ mới có. Bạn sẽ không lo lạc đường và luôn được “cấp cứu” trong những trường hợp khẩn cấp trong quá trình tự học thiết kế. Họ sẽ dẫn bạn đi qua “khu rừng thiết kế” một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Nếu chưa thể tìm cho mình một người dẫn đường, hãy tìm cho mình một người bạn đồng hành trên con đường tự học thiết kế của mình. Bạn sẽ nhận thấy mình có động lực hơn hẳn và tiến bộ nhanh hơn nếu tự học thiết kế mà có đồng đội đấy. 

Ngoài ra, việc tham gia một số group lớn chuyên về thiết kế sẽ giúp quá trình tự học thiết kế của các bạn tân sinh viên tốt hơn nè: 

Những cộng đồng online sẽ hỗ trợ tân sinh viên rất nhiều trong việc tự học thiết kế

Những cộng đồng online sẽ hỗ trợ tân sinh viên rất nhiều trong việc tự học thiết kế 

Và colorME cũng muốn nhắc bạn là đừng quên tham khảo thêm các kênh hướng dẫn tự học thiết kế nữa nhé: 

Tham khảo tại đây: 15 kênh Youtube hướng dẫn tự học thiết kế đồ họa

Tân sinh viên muốn tự học thiết kế thì việc thử nghiệm và ứng dụng các kỹ năng vào công việc là điều tối quan trọng

Tự học thiết kế hạn chế ở việc các bạn sẽ ít có cơ hội thực hành để được sai và được sửa sai. Khi học lí thuyết một kĩ năng mới, bạn phải thực hành nó càng nhanh càng tốt (đây là điều các trung tâm đào tạo kĩ năng làm tốt hơn trường đại học). 

Thực tế và lí thuyết trong quá trình tự học thiết kế cần phải được quyện chặt vào nhau để trở thành kinh nghiệm. Rất nhiều bạn tự học thiết kế học lí thuyết rất tốt, nhưng chẳng bao giờ thực hành với các sản phẩm và dự án thực tế. Đó không chỉ là cách khiến các bạn quên các thao tác kĩ năng một cách nhanh chóng mà còn khiến quá trình tự học thiết kế đổ bể, cuối cùng sau quá trình dày công nghiên cứu tự học thiết kế, các bạn chẳng có thêm chút kinh nghiệm và sản phẩm chất lượng nào trong portfolio của mình cả.

Tự học thiết kế mà muốn giỏi thì tân sinh viên phải thực hành thường xuyên

Tự học thiết kế mà muốn giỏi thì tân sinh viên phải thực hành thường xuyên

Để việc tự học thiết kế một cách tối ưu nhất, các bạn có thể nhận thiết kế cho cá nhân hoặc tham gia các dự án, hoạt động cộng đồng bên ngoài. Nếu có nhiều cơ hội hơn, thì hãy thực hành quá trình tự học thiết kế của mình ở những nơi có người cho bạn được những “nhận xét về chuyên môn” để giúp bạn cải thiện kĩ năng một cách nhanh chóng nhất. Ví dụ như một công việc về thiết kế, một câu lạc bộ hoặc một lớp học về thiết kế chẳng hạn.

TÓM LẠI

Hi vọng từ những nghiên cứu, đúc rút xuất phát từ thực tế tự học thiết kế của nhiều bạn sinh viên hiện nay, colorME có thể giúp các bạn tân sinh viên xác định rõ hơn lộ trình tự học thiết kế đồ họa sao cho hiệu quả. Đừng ngại ngần nếu bạn cần một “người đồng hành”. SKILL SET của colorME - với lộ trình được thiết kế theo nhu cầu riêng của bạn sẽ giúp bạn rút ngắn lộ trình học tập, làm chủ bộ công cụ hot nhất hiện nay trong thời gian ngắn nhất.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các thông tin hữu ích, những xu hướng thiết kế mới nhất và các tip hay ho về công cụ trong thời gian tới bạn nhé!

Kim Dung · 2022-10-07 17:54:55 · 2955 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội