5 dạng lưới trong thiết kế

Quỳnh Phạm · 2018-09-05 16:03:44 · 42611 lượt xem
image - 5 dạng lưới trong thiết kế

Lưới là yếu tố quan trọng trong thiết kế. Chúng phân chia ranh giới giữa các phần trong bố cục, góp phần tạo ra một tổng thể hài hòa và một thiết kế chỉn chu. Cùng ColorME xem qua một số loại lưới trong thiết kế và thử áp dụng xem nhé.

1. Manucript Grid


Kiểu đầu tiên - lưới bản thảo, Kiểu lưới này rất cơ bản và thông dụng, chúng ngăn cách phần text và lề hay tiêu đề.

Manuscript Grid được sử dụng các tạp chí, báo, ebook và tất cả các thiết kế dựa trên văn bản, nó đảm bảo cho các trang trong cùng ấn phẩm được thống nhất và chỉn chu.

2. Column Grid


Column Grid - Lưới cột được sử dụng để sắp xếp các phần tử thành các cột. Văn bản và hình ảnh trong một lưới cột được đặt theo các đường thẳng đứng và dòng chảy tạo nên các cột. Khoảng cách giữa các cột (máng xối) phải tỷ lệ thuận và nhất quán trong toàn bộ tài liệu.

Tạp chí sử dụng lưới cột để đặt văn bản trong các phần dễ đọc. Lưới cột cũng được sử dụng trong các trang web, như trong các tờ báo hoặc blog trực tuyến.

3. Module Grid


Nếu chia thiết kế thành các cột và các hàng đều nhau, chúng sẽ giao nhau tạo thành các ô vuông nhỏ - đó chính là kiểu lưới module Grid. Kiểu lưới này được sử dụng khi có nhiều yếu tố trên trang cần sắp xếp và lưới cột thì không đủ. Nó được ứng dụng trong báo chí, tạo lịch trình, biểu đồ hay giao diện của các website thương mại điện tử.

4. Hieararchical Grid

Lưới phân cấp chủ yếu được sử dụng trong thiết kế web. Mục đích của một thiết kế lưới phân cấp là tổ chức các yếu tố theo thứ tự tầm quan trọng. phần “mắt lưới” có không gian lớn nhất được ưu tiên cho các nội dung quan trọng nhất.
Lưới phân cấp có thể được thiết lập tự do hoặc với lưới mô đun làm hướng dẫn.
Khi di chuyển từ báo in sang các nền tảng kỹ thuật số, các tờ báo chuyển từ các lưới cột đối xứng thông thường sang hệ thống lưới phân cấp.

5. Composite Grid

Với các ấn phẩm nhiều trang, đương nhiên chỉ sử dụng 1 kiểu lưới sẽ khá nhàm chán, vì vậy designer thường có xu hướng mix nhiều kiểu trên với nhau - tạo ra các bố cục sáng tạo và hấp dẫn. Thông thường, mỗi trang sẽ giữ một kiểu lưới cơ bản, các khoảng trống được coi như một sợi dây vô hình giữ liên kết giữa các trang.

Mong rằng với những gợi ý này từ ColorME, bạn sẽ có thêm các lựa chọn đa dạng khi thiết kế với lưới. Đương nhiên là bạn hoàn toàn có thể sáng tạo những kiểu lưới của riêng mình rồi.

Quỳnh Phạm · 2018-09-05 16:03:44 · 42611 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội