5 yếu tố làm nên một bức ảnh “đã mắt”

Phương Thảo · 2017-05-09 00:24:09 · 28681 lượt xem
image - 5 yếu tố làm nên một bức ảnh “đã mắt”

Đã bao giờ, có những bức ảnh nào xuất hiện khiến bạn muốn ngắm chúng lâu hơn, kĩ hơn, thậm chí là còn rùng mình? Thay vì liếc qua hàng trăm bức ảnh, bạn chọn dừng lại và ngưỡng mộ trước vẻ đẹp nổi bật của một vài tấm. Điều gì đã khiến những bức ảnh đó trở nên ấn tượng và đặc biệt đến vậy? Để tạo nên một tác phẩm thực sự cần quy tụ khá nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, nhưng có thể nói 5 yếu tố dưới đây là những yếu tố chủ yếu nhận được sự đồng thuận từ đa số các nhiếp ảnh gia.


1. Bố cục

Đây là một nhân tố quan trọng trong việc hình thành nên một bức ảnh đẹp. Cách bạn sắp xếp các chủ thể trong bức ảnh có thể đưa người xem “du hành” qua bức ảnh của bạn, mang đến cho họ những cảm xúc lắng đọng và đầy ý nghĩa. Những quy tắc như quy tắc ⅓, tỉ lệ vàng hay sử dụng đường dẫn... đều là những khái niệm cơ bản bạn cần nhớ khi bắt đầu quá trình nhiếp ảnh. Tuy nhiên “rules are made to be broken”, hãy thử và trải nghiệm bố cục mới theo ý thích của bạn bất cứ khi nào bạn muốn đổi mới, “refresh” bản thân, nó sẽ giúp bạn tạo ra những bức ảnh ấn tượng và giàu cảm xúc hơn nhiều. 


Hãy lấy tấm này làm ví dụ với bố cục ⅓ và đóng khung nhé. 


IMG_1144.jpg


Còn đây là sự kết hợp giữa bố cục đối xứng và đóng khung.


IMG_1718.jpg

(by Ha Thao)



2. Ánh sáng

Ánh sáng đóng vai trò không thể thiếu trong nhiếp ảnh, nó chính là thứ quyết định cảm xúc và thông điệp mà bức ảnh muốn truyền tải. Máy ảnh chính là phương tiện giúp bạn điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào, từ đó tùy theo mong muốn và điều chỉnh góc chụp, bạn sẽ có thể vẽ nên những bức tranh ánh sáng với phong cách khác nhau. Bạn muốn tông màu sáng? Hãy để ISO cao lên. Còn khi muốn tạo bóng đổ và làm nổi bật những vệt sáng? Tốc độ màn trập nhanh sẽ là thứ quyết định. Sáng tạo sẽ không bao giờ là thừa. 


IMG_1215.jpg

(by Ha Thao)


3. Màu sắc

Màu sắc trong nhiếp ảnh phần nhiều mang tính khách quan. Tuy nhiên hãy cố sắp xếp và chọn đúng góc máy và bố cục để có thể tôn lên màu sắc trung thực và hài hòa nhất cho cảnh vật trong bức ảnh để mang lại hiệu quả đắt giá nhất. Một trong những trào lưu trở lại những năm gần đây là chụp máy ảnh phim, vì màu ảnh phim mang lại một chút gì đó hoài cổ, lắng đọng và truyền cảm, mang lại cho người xem ấn tượng sâu sắc nhất định. Màu ảnh sau hậu kỳ cũng đem lại hiệu quả khá cao, quyết định phần lớn sức hấp dẫn của bức ảnh, vì vậy một bức ảnh với hậu kì phù hợp và ấn tượng sẽ thu hút được tương đối sự chú ý của người xem.


IMG_1788.jpg

(by Ha Thao)


4. Kỹ thuật

Một bức ảnh đẹp đồng thời cũng đòi hỏi một tay nghề có kinh nghiệm và có sự quan sát tốt đối với cảnh vật xung quanh. Hãy nhớ chú ý tới những khoảnh khắc khác thường, có một không hai; hòa trộn những màu sắc nổi bật và riêng biệt cũng như cải thiện chất lượng của ánh sáng, các yếu tố đồ họa, sắc màu cho phù hợp và gây kích thích người xem. Thêm một chút gia vị Sáng Tạo là bạn đã sẵn sàng để cho ra đời những tấm ảnh đẹp mắt rồi.


IMG_1886.jpg

(by Ha Thao)



5. Ẩn chứa thông điệp

Cuối cùng và quan trọng nhất chính là cảm xúc mà những bức ảnh của bạn đem lại cho người xem cũng như cho chính bản thân bạn. Một bức ảnh có hồn và mang thông điệp có giá trị chắn chắn sẽ kích thích người xem và để lại cho họ một dấu ấn khó quên. Tạo mối liên hệ giữa chủ thể ở tiền cảnh và thiên nhiên ở hậu cảnh cũng là một phương pháp bạn cần cân nhắc trong quá trình chụp ảnh. Vì “Một bức ảnh chỉ thành công khi mang đến cho người xem nhiều cảm xúc”.   


IMG_1874.jpg

(by Ha Thao) 



Lời kết

Nếu bạn không có một chiếc máy ảnh đắt tiền, thì cũng đừng lo lắng, vì thiết bị chỉ là công cụ hỗ trợ. Một bức ảnh đẹp có thể xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, miễn là bạn tin tưởng vào tay nghề và lòng nhiệt huyết của mình. Hãy là những nghệ sĩ tự hào vẽ nên câu chuyện của riêng mình, bạn nhé!


IMG_2032.jpg


Bài viết được tham khảo từ bài viết “Những điểm quan trọng để tạo nên một bức ảnh đẹp”.

Phương Thảo · 2017-05-09 00:24:09 · 28681 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội