7 thói quen cần có của Designer

Hương Phan · 2017-06-17 13:26:55 · 13773 lượt xem
image - 7 thói quen cần có của Designer

Với 8 thói quen dưới đấy, tôi không đảm bảo bạn sẽ trở thành một “Master” trong nghề designer, nhưng tôi dám chắc khả năng của bạn sẽ ngày càng được tăng lên. Mỗi thói quen tốt  rèn thêm được, là bạn đã bước thêm một bước tới thành công.

  • 1/ Luôn mang theo một quyển sổ bên mình.
  • Bạn sẽ làm gì khi bất chợt một ý tưởng hay ho nào đó nảy ra trong đầu, hay khi bạn bất ngờ bắt gặp một thứ hay ho nào đó cần lưu lại? Nhớ trong đầu để về nhà ghi lại à? Không! Không nhé! Hãy mang theo một quyển sổ bên mình để luôn ghi lại mọi thứ, mọi ý tưởng nhỏ nhất, điên rồ nhất, ngớ ngẩn nảy ra trong đầu bạn. Não bạn không nhất thiết phải chứa quá nhiều thứ mà có thể ghi lại bằng giấy và bút. Hãy dùng não để làm việc khác nhé!
  • Cơ mà: “Thời buổi này smartphone vừa nhỏ gọn vừa thông minh, tiện ơi là tiện, việc gì phải mang theo sổ nhỉ?”.
  • Bạn biết không, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng viết tay làm tăng khả năng sáng tạo, gấp nhiều lần so với sử dụng thiết bị  điện tử để ghi chép đấy. Hơn nữa việc tự do phóng bút viết, vẽ, với đủ màu sắc chắc chắn sẽ kích thích não bộ hơn rất nhiều rồi.

2/ Từ chối khi cần thiết

“ Mày ơi làm hộ tao cái poster với” “Người yêu ơi làm hộ anh cái avatar để anh sống ảo cái nào!”, “Em ơi chị có công việc này lương cao lắm nè em muốn làm không em”.

Mấy câu nào nghe quen không các bạn designer? Về mấy vụ nhờ vả, thi thoảng nhờ, tâm trạng vui vẻ thoải mái, thích thì hẵng làm, chứ đừng có mà cả nể nha. Đừng bán rẻ hay cho không chất xám của bạn nhé.

Cũng đừng có tham việc, ham mấy công việc lương cao. Quỹ thời gian mỗi người có hạn. Đừng phí hoài chúng vào những việc mà chưa chắc giúp được gì cho bạn ngoài đồng lương. Cũng đừng có tham lam nhận quá nhiều việc, rồi sản phẩm làm ra hời hợt, chẳng còn thời gian mà rèn luyện nữa.

3. Tìm nguồn cảm hứng mỗi ngày.

Một thói quen không thể không có của mỗi designer! Ý tưởng các tác phẩm bạn làm ra không tự dung mà có. Đó là kết quả của một quá trình tích lũy lâu dài việc tiếp nhận nguồn cảm hứng. Các ý tưởng hay ho không bao giờ cạn và cách tiếp cận thì dễ dàng hơn bao giờ hết. Thời nay là thời đại của internet. Chỉ cần một cai click chuột là bạn có thể tiếp cận với những nguồn cảm hứng vô tận. Đừng để khi không tìm được ý tưởng hẵng đi tìm cảm hứng. Hãy dành ra ít nhất 15 phút để xem những thứ sáng tạo, nghệ thuật mỗi ngày. Pinterest là một trong những kho ý tưởng tuyệt vời nhất. Ngoài ra bạn có thể lên behance, dribbble, colorme.vn,… để tham khảo porfolio của designer từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp trong và ngoài nước


  • 4. Đừng lười thay đổi
  • Thiết kế là cả một quá trình thử và trải nghiệm. Có nhiều người mãi theo một phong cách, một concept thiết kế mà không chịu thay đổi, không chịu thử những cái mới. Đừng dùng mãi một font cho một kiểu ấn phẩm, dùng mãi một dải màu, theo mãi một phòng cách. “Lười” là từ không có trong từ điển của Designer. Phải thay đổi, phải trải nghiệm khám phá những cái mới thì bạn mới có thể nâng cao kỹ năng của mình, biết mình giỏi cái gì, và rèn được khả năng linh hoạt trong thiết kế.

5. Học và đọc.

Đừng nghĩ dân thiết kế thì chỉ cần cắm đầu vào pinterest, vào các phần mềm là có thể giỏi lên. Học không bao giờ là thừa, dù bạn có ở trình độ chuyên nghiệp đến cỡ nào. Học ở đây không chỉ là học về lĩnh vực thiết kế. Có nhiều designer suốt ngày chỉ chăm chăm vào luyện tập thiết kế hàng ngày mà quên đi các kỹ năng khác cũng vô cùng cần thiết. Hãy học tiếng Anh, học cách giao tiếp, học nấu ăn, học marketing,… Không đòi hỏi bạn phải biết chuyên sâu mọi thứ, nhưng ít ra phải có được hiểu biết nền tảng và cơ bản về một vài lĩnh vực khác bằng cách đọc sách hàng ngày nhé! Học là không bao giờ thừa đâu.


6. Hỏi, hỏi nữa, hỏi mãi

  • Bệnh  “ngại hỏi” là một căn bệnh vô cùng phổ biến trong thế hệ trẻ hiện nay chứ không chỉ riêng gì designer. Tâm lý chung của mọi người là sợ hỏi thì bị chửi là…ngu. Ơ kìa không biết phải hỏi muốn giỏi phải học chứ! Cứ giấu dốt hoài thì chỉ có dốt mãi thôi. Phải hỏi thì mới khôn ra được.
  • À, nhưng cũng đừng cái gì cũng hỏi nhé. Ông cha ta đã dạy “Cái gì không biết thì tra google”. Google không tính phí đâu! Nên cái gì đáng hỏi thì hằng hỏi. Đừng có “Photoshop là gì?” “Font Times New Roman down ở đâu”… nha!

7. Hãy nghỉ ngơi

  • Quá tải bởi quá nhiều việc là một trong những vấn đề mà nhiều người trong mọi ngành nghề gặp phải nhất. Đừng thiêu đốt sự sáng tạo và đam mê của bạn trong áp lực công việc. Đừng để deadline khiến bạn mệt mỏi và sợ hãi khi nhìn vào màn hình máy tính mỗi ngày. Hãy dành thời gian để yêu thương bản thân bạn nhé!
Hương Phan · 2017-06-17 13:26:55 · 13773 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội