Adobe xd là gì? lộ trình học Adobe xd cơ bản như thế nào?

Đức Hà · 2019-06-20 11:46:26 · 33838 lượt xem
image - Adobe xd là gì? lộ trình học Adobe xd cơ bản như thế nào?

4 năm trước, UI UX hay Adobe XD là một khái niệm còn rất xa lạ, thì giờ là ngành có tốc độ phát triển chóng mặt trong thời đại số. Để hiểu được chính xác về Adobe XD là gì, lộ trình học Adobe XD cơ bản thế nào ? hãy khám phá ngay bài viết này nhé:

A. ADOBE XD LÀ GÌ ?


1.Khái niệm

Là một ‘anh em’ với nhiều phần mềm khác trong ‘nhà Adobe’, Adobe XD là phần mềm chuyên hỗ trợ về thiết kế Web và App. Adobe XD là tên gọi tắt của Adobe Experience Design, tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng trên Web/App.

Một số ứng dụng phổ biến mà Adobe XD hỗ trợ:

-Hiểu quy trình xây dựng Wireframe

-Thiết kế giao diện App Mobile

-Thiết kế giao diện Web

-Thiết kế Landing Page

2.Khác biệt

Thực tế, bạn có thể thiết kế giao diện người dùng Web/App qua Photoshop hoặc Illustrator. Dẫu vậy, Adobe XD vẫn là phần mềm ‘vàng’ trong làng thiết kế giao diện UI UX. Nó bắt nguồn từ một số khác biệt sau:

-Giao diện Adobe XD ít công cụ hơn Photoshop hay Illustrator nên dễ dàng sử dụng hơn

-Adobe XD là một phần mềm khá tương tự về giao diện và điều hướng với phần mềm X-Code (công cụ lập trình iOS). Vậy nên nếu bạn là một coder hay từng sử dụng X-Code thì việc chuyển hướng qua Adobe XD càng đơn giản!

-Bạn có thể mở nhiều artboard cùng lúc cho nhiều giao diện màn hình tiếp theo để tiện lợi cho việc thiết kế.

-Thiết kế giao diện trên Adobe XD có thể chia sẻ Online cho người khác khi bạn đã hoàn thành. 

B. LỘ TRÌNH HỌC CƠ BẢN CHO ADOBE XD

1.Xác định tiềm năng nghề nghiệp

Theo nhiều khảo sát, UI UX designer có thu nhập cao hơn 30% so với Graphic Designers. Và nếu bạn đang là một coder tài năng và muốn phát triển hơn nữa với lĩnh vực ‘màu mỡ’ này ? Hay bạn có một vài ý tưởng start-up và muốn hiện thực hoá với website hoặc app ? Vậy thì Adobe XD là một lựa chọn hàng đầu cho bạn để trở thành UI UX Designer với 07 lý do quan trọng này.

Ngoài ra, UI UX cũng là 02 phần việc có điểm khác nhau. Ở các nước phát triển, vị trí UI UX designers có thể được phân hoá cao hơn với UX Designer, UX Researcher, UI Designer, Interaction Designer … Nhưng tại Việt Nam thì vị trí này có thể đa nhiệm với nhiều đầu việc. Để định hướng phù hợp và rõ ràng hơn, hãy tham khảo sự khác biệt giữa UI và UX và nghề nghiệp tại đây.

2.Các đầu sách UI UX Designer nên đọc


-The UX Reader: Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn phải đọc qua cuốn sách này. Cuốn sách tập trung vào mảng UX với 05 phân loại: Collaboration, Research, Design, Development, và Refinement. Cuốn sách viết bởi MailChimp và bạn có thể tìm một số bản Free Ebook trên Google.

-Web UI Design Best Practice: Tựa đề sách cũng nói lên đầy đủ nội dung của chính nó đúng không ?! Cuốn sách này viết bởi UXPin, cung cấp các phân tích kỹ thuật tương tự với giải thích đơn giản mà độc giả thường mong đợi.

Cuốn sách này được chia thành các phần như navigation, màu sắc, kiểu chữ, UI patterns và hệ thống phân cấp trực quan. Lợi ích của cuốn sách này là nó giúp bạn kết hợp các nguyên tắc trong thiết kế web, cụ thể là giao diện và thiết kế đồ họa.

3. Tham khảo Youtube

a.Sarah Doody

Sarah Doody

Là một nhà thiết kế UX và doanh nhân, Sarah thường xuyên đưa ra kiến thức UX hàng tuần trên kênh Youtube của mình mang tên “The UX notebook” và chạy lớp học Online về User Research nền tảng. 

b.Mike Locke

Đây là nhà thiết kế UX/UI chuyên môn cao, sáng tạo và thành công với những thiết kế tài năng về Visual UI, UX, thiết kế khả dụng người dùng, thiết kế tương tác, kiến trúc thông tin, nghiên cứu và phân tích, XHTML/CSS và chiến lược & lập kế hoạch. Mike Locke hiện đang là trưởng nhóm thiết kế UX/UI cho ADP.

c.Laith Wallace

Đây là một kênh Youtube phù hợp với người mới bắt đầu. Laith Wallace thường đưa ra lời khuyên về công cụ và động lực cho các sinh viên UI UX, các công ty nhỏ đang áp dụng UI UX và muốn hiểu người dùng hơn. 


4.Một khoá học bài bản

Dù là một coder chuyển hướng hay người có ý tưởng muốn thực hiện hoá qua Adobe XD, bạn đều cần sự hướng dẫn trực tiếp từ người có kinh nghiệm trong ngành. Lí do vì thiết kế UI UX đòi hỏi không chỉ kĩ thuật mà còn kinh nghiệm xử lí giao diện sao cho phù hợp với thương hiệu, xu hướng sử dụng.  

Với một lộ trình học bài bản, bạn sẽ được đi theo trình tự từ các kiến thức  như:

-Các Elements trong thiết kế UI

-Color & Typography

-Layout, Wireframe & Landing Page

-Flat Design

-Material Design

-Prototype

Nếu bạn đang muốn chinh phục phần mềm siêu-hot này, hay phát triển sự nghiệp với Adobe XD, thì hãy khám phá ngay KHOÁ HỌC UI UX CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU tại ColorME nhé!


LỜI KẾT

Vậy là hôm nay, chúng mình đã cùng giải nghĩa được phần mềm Adobe XD là gì ? Cũng như tham khảo một lộ trình học cơ bản với phần mềm Adobe XD như thế nào  đúng không?! ColorME chúc bạn sẽ thành công với lĩnh vực đầy tiềm năng này nhé!

Đức Hà · 2019-06-20 11:46:26 · 33838 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội