Học Digital Painting nên bắt đầu từ đâu?

Đức Hà · 2019-04-09 11:35:33 · 21334 lượt xem
image - Học Digital Painting nên bắt đầu từ đâu?

Bạn đam mê vẽ và muốn theo học digital painting ? Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu để có nền tảng tốt hơn. Tất tần tật sẽ được bật mí trong bài viết này nhằm giải đáp câu hỏi bắt đầu từ đâu với digital painting.

A-NỀN TẢNG BẮT ĐẦU

Vẽ digital painting nghĩa là vẽ minh hoạ trên nền tảng kĩ thuật số. Và để bắt đầu với bộ môn này, ngoài yếu tố kĩ thuật là lựa chọn bảng vẽ wacom cá nhân phù hợp , thì nền tảng kiến thức là điểm bắt đầu hoàn hảo. Vậy những kiến thức đó là gì ?

I. Vẽ sketch:

Trong bài viết trước, mình đã giới thiệu sơ lược một số bài tập bắt đầu vẽ digital painting trên giấy, xem lại tại đây. Còn bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số kiến thức nâng cao hơn một chút, đặc biệt về tạo hình nhân vật. 

a.Ứng dụng hình cơ bản vào tạo hình

Đầu tiên, các hình vẽ tạo hình cơ bản đều bắt đầu từ những hình khối đơn giản: tròn, vuông, tam giác.

Từ những hình khối cơ bản, bạn có thể cách điệu thêm để tạo hình nhân vật. Trong quá trình vẽ một số trường hợp, hình dáng nhân vật bị thay đổi, nhưng vẫn giữ được điểm đặc trưng khi bạn sử dụng các hình khối cơ bản.

Bạn có thể ứng dụng vào vẽ thân hình hay khuôn mặt như dưới đây:

Source: Artist Network

Sau khi bắt đầu với các khối cơ bản, hãy thử dùng sự sáng tạo để ghép các hình khối cách điệu thành một nhân vật xem sao ?!

Source: Estevao Chromineic


b. biểu cảm nhân vật:

Mỗi tác phẩm minh hoạ nhân vật đều cần thể hiện được cảm xúc của chúng. Vậy nên, biểu cảm nhân vật là điều bạn cần luyện tập khi bắt đầu học digital painting.

Liệt kê một chút, chúng ta có 06 biểu cảm cơ bản: vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, chán nản. Mỗi biểu cảm lại tác động khác nhau đến các bộ phận khuôn mặt. Ví dụ, khi nhân vật vui, cơ mặt sẽ kéo căng từ miệng cười, mắt sẽ híp lên, hay khi buồn, cơ mặt sẽ bắt đầu thu lại và hàm hơi trĩu xuống. 

Source: Palidoozy

Với nhân vật sợ hãi, lông mày thường nhíu vào, đôi mắt bắt đầu mở to và cằm được thả lỏng như hình vẽ dưới đây:

Tuỳ vào độ nặng nhẹ của cảm xúc mà hoạ sĩ sẽ “khuếch đại” các nét mặt cũng như biểu cảm nhân vật.

Ngoài ra, các biểu cảm cũng được kết hợp với nhau như: hốt hoảng giận dữ; khóc hạnh phúc;... tham khảo các biểu cảm “độc” dưới đây xem nhé:

Source: Palidoozy


c. Phối màu cơ bản

Bắt đầu với digital painting hay thiết kế, bạn đều cần biết 06 cách phối màu cơ bản: đơn sắc, tương phản, tương đồng, bộ ba, tam giác cân, hình chữ nhật. 

Nhiều thuật ngữ màu sắc tương tự và cách phối màu khác nhau thường khiến người mới bắt đầu bối rối. Để nhận biết tốt hơn về màu sắc, bạn cần tham khảo ngay Tổng hợp từ điển màu sắc trong thiết kế này. Ngoài ra, trong năm 2019, hãy cập nhật ngay 8 xu hướng phối màu bùng nổ này nhé!

d. Làm việc với cây cọ 

Sau khi luyện tập các kiến thức trên, hãy bắt đầu với các công cụ trên máy, đặc biệt là cọ vẽ. Khi kết nối sử dụng Photoshop, như thông thường, bạn có thể bắt đầu điều chỉnh các thông số của cọ vẽ để phù hợp. 

Đầu tiên, hãy quan tâm tới bảng Brush Setting. Trong digital painting, các nét vẽ không nên tương tự nhau mà cần được điều chỉnh: kích thước; độ sáng tối; tương phản; độ sâu. Tất cả đều có trên bảng Brush Setting, khá dễ thao tác cho người mới bắt đầu. 

Hơn nữa, trong quá trình bắt đầu vẽ, bạn cũng nên tìm hiểu đa dạng các chất liệu cọ vẽ để tạo các hình ảnh sống động như dưới đây:

Một công cụ khác cho người mới bắt đầu Digital painting, đó là: bảng Tool preset. Bạn nên sử dụng bảng này để dễ quản lí các loại đầu cọ của mình. 

Để mở, bạn mở mục Window => Tool presets


B-TỔNG HỢP TIPS CƠ BẢN

1.Blending Modes: 3 Cách nhanh nhất tô màu nhanh nhất

(Cập nhật)


C-CẢM HỨNG BẤT TẬN

I.Sách:

Luôn là nguồn tri thức đáng tin cậy, sách về Digital Painting không quá phổ biến, nhưng nếu là người mới bắt đầu học digital painting, hãy tham khảo 04 cuốn sách này:

a. Beginner’s guide to Digital Painting in Photoshop - Nykolai Aleksander và Richard Tilbury

Cuốn sách này là lựa chọn bắt đầu phù hợp dành cho bạn. Hai đồng tác giả của sách đều là những người nhiều kinh nghiệm trong ngành vẽ Digital Painting, theo từng bước làm trong vẽ digital painting, họ sẽ hướng dẫn bạn từ việc sử dụng công cụ (điều chỉnh cọ vẽ; grayscale…) cho tới bước cuối hoàn thành sản phẩm.

Ngoài ra, trong quá trình đó, tác giả cũng “mách” bạn một số tips thông minh khi bắt đầu học digital painting như: vẽ miêu tả cảm xúc; cân bằng ánh sáng màu sắc …

b. Digital Painting Techniques

Là tập thứ 3 xuất bản trong series bởi 3dtotal publishing, cuốn tạp chí này chứa rất nhiền các tác phẩm của các hoạ sĩ kĩ thuật số nổi tiếng kèm theo hướng dẫn thực hiện.

Cuốn tạp chí hướng dẫn này bao phủ kiến thức cơ bản tới nâng cao, khá dễ làm theo, vậy nên kể cả khi mới bắt đầu với digital painting, bạn cũng nên nhanh chóng sở hữu nó đấy! 

c.d'artiste Matte Painting 3

Bắt đầu nâng cao hơn một chút, cuốn sách này tập trung nhiều vào kĩ thuật vẽ mờ, đặc biệt trong vẽ cảnh quan. Được hướng dẫn bởi các nghệ sĩ hàng đầu làm việc cho World of Warcraft; Avatar; Game of Thrones; Sherlock Holmes, bạn có thể tìm hiểu từ thành phần cho tới từng bước hoàn thành tác phẩm trong cuốn sách này.


LỜI KẾT

Trên đây là TỔNG HỢP tất tần tật các kiến thức, chia sẻ hữu ích và chọn lọc dành cho lộ trình bắt đầu với digital painting của bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc giải đáp câu hỏi “Học Digital painting nên bắt đầu từ đâu”. ColorME chúc bạn nhiều niềm vui và thành công với bộ môn thú vị này!

Hơn nữa, nếu bạn đam mê với vẽ minh hoạ, và mong muốn được có nền tảng bắt đầu vững chắc với bộ môn Digital Painting, hãy tham khảo ngay Khoá học Digital Painting cho người mới bắt đầu tại ColorME tại đây: https://colorme.vn/course/digital-painting-ha-noi

Đức Hà · 2019-04-09 11:35:33 · 21334 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội