FULL LỘ TRÌNH HỌC THIẾT KẾ ĐỒ HỌA CHUYÊN SÂU CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Ngọc Anh · 2024-05-23 10:43:39 · 791 lượt xem
image - FULL LỘ TRÌNH HỌC THIẾT KẾ ĐỒ HỌA CHUYÊN SÂU CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Thiết Kế Đồ Họa Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực sôi động và phát triển nhanh chóng, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho những bạn đam mê sáng tạo và yêu thích sáng tạo. Vậy thì Thiết Kế Đồ Họa là gì mà lại được các bạn trẻ ưa chuộng đến vậy? Và đâu là lộ trình học Thiết Kế Đồ Họa chuyên sâu cho người mới bắt đầu? Hãy cùng colorME giải đáp những thắc mắc trong bài viết này nhé!

Thiết Kế Đồ Họa là gì?

Thiết kế đồ họa (tiếng anh là Graphic Design) là một lĩnh vực đầy sáng tạo, nơi nghệ thuật được thể hiện qua những hình ảnh, chữ viết và bố cục hợp lý. Khác với họa sĩ - những người theo đuổi nghệ thuật thuần túy, nhà thiết kế đồ họa (Graphic Designer) sử dụng kỹ năng của mình để truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn thương mại. 

Thiết kế đồ họa đóng vai trò cốt yếu trong việc truyền tải thông tin, thể hiện ý tưởng, gây ấn tượng và kích thích hành động. Và chính vì vậy, tìm cho mình một lộ trình học thiết kế đồ hoạ phù hợp cũng rất quan trọng.

>>> Tìm hiểu thêm về học thiết kế đồ họa với lộ trình bài bản, chuyên sâu: khóa học Thiết Kế Đồ Họa chuyên sâu.

Hình ảnh chuyên viên đang sử dụng công cụ vẽ máy (nguồn: sưu tầm)

Hình ảnh chuyên viên đang sử dụng công cụ vẽ máy (nguồn: sưu tầm)

Lộ trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu cho người mới bắt đầu.

Tìm đúng lộ trình học thiết kế đồ họa là bước đầu tiên vô cùng quan trọng để bạn thành công trong lĩnh vực này. Lộ trình học tập phù hợp không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức mà còn định hướng tương lai, mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Dưới đây, colorME sẽ gợi ý cho bạn một lộ trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu cho người mới bắt đầu nhé!

Lộ trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu #01: Học nền tảng cơ bản về mỹ thuật.

Tại các trường thiết kế, lộ trình học thiết kế đồ hoạ thường khởi đầu bằng vẽ phác thảo dựng hình và kiến thức nền tảng (fundamental). Đây là hai bước đệm vững chắc giúp bạn thấu hiểu bản chất của thiết kế và đặt nền móng cho những sáng tạo sau này. Hai bước đệm này chính là cốt lõi trong hành trình học Thiết Kế Đồ Họa, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của quá trình sáng tạo, từ việc hình thành ý tưởng đến việc hoàn thiện sản phẩm.

Vẽ phác thảo dựng hình là bước đầu tiên trong quy trình thiết kế đồ họa. Đây là kỹ năng giúp designer phát triển tư duy sáng tạo, hình thành ý tưởng trực quan, truyền tải ý tưởng một cách dễ hiểu.

Có thể nói học thiết kế đồ họa không bắt buộc cần có kỹ năng vẽ tay “đỉnh cao” như những họa sĩ, tuy nhiên kỹ năng vẽ tay mang lại nhiều lợi ích cho các nhà thiết kế đồ họa, giúp bản thân nâng cao năng lực sáng tạo và tạo ra những tác phẩm ấn tượng hơn. 

Bên cạnh đó, kiến thức nền tảng cũng đóng vai trò không kém quan trọng trong lộ trình học tập và hành nghề thiết kế đồ họa, góp phần tạo nên những thiết kế thành công và xuất sắc.

Kỹ năng phác thảo hình ảnh minh họa và kiến thức nền tảng góp vai trò biến ý tưởng thành tác phẩm thiết kế dễ dàng hơn khi bắt đầu thực hiện trên máy tính. Do đó, dù đã có sẵn công nghệ hỗ trợ, designer vẫn nên có một nền tảng kiến thức vững chắc và duy trì thói quen phác thảo thường xuyên để tạo ra những tác phẩm thiết kế xuất sắc. 

Hình ảnh lớp học vẽ tay (nguồn: sưu tầm)

Hình ảnh lớp học vẽ tay (nguồn: sưu tầm)

Lộ trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu #02: Học lý thuyết thiết kế.

Màu sắc, kết cấu và hình ảnh

Hiểu biết về những điều cơ bản của lý thuyết màu sắc, kết cấu và hình ảnh là kỹ năng thiết yếu, đặc biệt là người mới bắt đầu lộ trình học thiết kế đồ họa. Muốn tạo ra những tác phẩm hiệu quả, thu hút và có ý nghĩa, bạn cần nắm chắc những lý thuyết này.

Khi hiểu rõ được lý thuyết về màu sắc, kết cấu và hình ảnh, bạn có thể truyền tải nội dung thông điệp một cách tốt nhất. Ví dụ như việc sử dụng màu sắc, mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa và cảm xúc riêng biệt. Việc sử dụng màu sắc phù hợp có thể giúp truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, chính xác và thu hút sự chú ý của người xem. Điển hình như màu đỏ thường được sử dụng để thể hiện sự sôi nổi, năng động và nguy hiểm, trong khi màu xanh lam thường được sử dụng để thể hiện sự bình tĩnh, tin tưởng và an toàn.

Hoặc dựa vào hình ảnh, bạn có thể truyền tải thông điệp một cách trực quan và dễ hiểu. Việc sử dụng hình ảnh phù hợp có thể giúp thu hút sự chú ý của người xem, khơi gợi cảm xúc và ghi nhớ thông điệp lâu hơn. 

Bên cạnh sử dụng hình ảnh và màu sắc, việc sử dụng kết cấu cũng có tầm ảnh hưởng lớn trong thiết kế đồ họa. Kết cấu có thể tạo thêm chiều sâu và sự ấn tượng cho tác phẩm thiết kế. Việc sử dụng kết cấu phù hợp có thể giúp truyền tải thông điệp một cách tinh tế và gợi cảm. Ví dụ như kết cấu nhám có thể tạo cảm giác mộc mạc, gần gũi, trong khi kết cấu bóng mượt có thể tạo cảm giác sang trọng, hiện đại.

>>> Khám phá lộ trình thiết kế đồ họa chuyên sâu với khóa Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện tại đây:  khóa học Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện

Ảnh tượng trưng các nguyên lý thiết kế đồ họa (nguồn: sưu tầm)

Ảnh tượng trưng các nguyên lý thiết kế đồ họa (nguồn: sưu tầm)

Nguyên lý thiết kế

Học nguyên lý thiết kế là quá trình tìm hiểu và nắm vững những quy tắc, nguyên tắc cơ bản trong thiết kế, giúp bạn tạo ra những tác phẩm đẹp mắt, cân bằng, hài hòa và truyền tải thông điệp hiệu quả. Nhà thiết kế đồ họa thường cần dựa vào nguyên tắc thiết kế cơ bản để phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình.

Như nguyên tắc bố cục giúp tạo sự cân bằng và thu hút thị giác, hay nguyên tắc màu sắc giúp truyền tải thông điệp và khơi gợi cảm xúc, những kiến thức nền tảng này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn tạo ra những tác phẩm ấn tượng và mang lại hiệu quả cao.

Đối với người mới học thiết kế đồ họa, việc sử dụng các nguyên tắc và yếu tố sẵn có là bước đầu tiên cần thiết. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là không nên máy móc áp dụng các nguyên tắc thiết kế mà cần linh hoạt sáng tạo dựa trên ngữ cảnh và mục đích cụ thể của từng tác phẩm.

Có thể nói, nguyên lý thiết kế chính là chìa khóa để mở ra những tác phẩm ấn tượng và độc đáo.

Dưới đây, colorME gợi ý cho bạn một số tài liệu về nguyên lý thiết kế:

  1. Nguyên lý thiết kế - Don Norman

  2. Nghệ thuật của sự đơn giản - John Maeda

  3. Thiết kế cho con người: Quy trình và nguyên tắc - Sandra C.Sears, Janice G

Lộ trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu #03: Học về các công cụ và phần mềm thiết kế.

Bạn không thể trở thành nhà thiết kế đồ họa nếu không biết về các công cụ và phần mềm thiết kế, nhờ có chúng các công việc được hoàn thành một cách hiệu quả, sáng tạo và chuyên nghiệp. Công cụ và phần mềm thiết kế là những trợ thủ đắc lực cho các nhà thiết kế đồ họa. Việc sử dụng thành thạo các phần mềm và công cụ này là một kỹ năng cần thiết cho bất kỳ nhà thiết kế đồ họa nào muốn thành công trong lĩnh vực này.

Đối với lộ trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu, việc học về các công cụ cũng rất cần thiết. Có thể nói tới như phần mềm Illustrator, đây là phần mềm thiết kế đồ họa vector chuyên nghiệp. Phần mềm này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế logo, thiết kế đồ họa in ấn, thiết kế bao bì, thiết kế đồ họa chuyển động… 

Photoshop được biết tới phần mềm chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa phổ biến nhất trên thế giới, được sử dụng bởi các nhà thiết kế chuyên nghiệp và nghiệp dư ở mọi lĩnh vực. Nhờ có nó, bạn có thể trang bị đầy đủ cho mình các công cụ để thiết kế logo, banner, poster, brochure, website, ứng dụng di động, và nhiều loại ấn phẩm khác. 

InDesign là một phần mềm dàn trang chuyên nghiệp được phát triển bởi Adobe, sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. InDesign hỗ trợ người dùng thiết kế bao bì, thiết kế poster và quảng cáo, thiết kế sách và ấn phẩm,...

Như vậy, phần mềm và công cụ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế đồ họa, là người bạn chí cốt giúp nhà thiết kế đồ họa hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, tạo nên những tác phẩm đẹp mắt, ấn tượng và chuyên nghiệp. Học sử dụng các công cụ và phần mềm thiết kế đồ họa là bước nền tảng cho những ai muốn theo đuổi lĩnh vực thiết kế đồ họa chuyên sâu. 

>>> Tham gia khóa học kiến thức toàn diện và chuyên sâu về thiết kế đồ họa đa phương tiện:  khóa học Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện

Hình ảnh được thiết kế bằng phần mềm Adobe Illustrator (nguồn: sưu tầm)

Hình ảnh được thiết kế bằng phần mềm Adobe Illustrator (nguồn: sưu tầm)

Lộ trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu #04: Học các kỹ năng thiết kế chuyên sâu khác.

Thiết kế tương tác

Một trong các kỹ năng cần học trong lộ trình học thiết kế đồ họa đó là Thiết kế tương tác. Thiết kế tương tác (Interaction Design - IxD) là lĩnh vực tập trung vào việc thiết kế cách thức con người tương tác với các sản phẩm kỹ thuật số. Mục tiêu của thiết kế trong ngành thiết kế đồ họa là góp phần tạo nên những sản phẩm kỹ thuật số thành công và thu hút người dùng.

Để bắt đầu học thiết kế tương tác, người học cần trang bị những kỹ năng thiết yếu cho thiết kế UI/UX trên cả nền tảng Web và Mobile App.

Trong đó, khi học về thiết kế tương tác, người học sẽ cần học thiết kế UX (User Experience) và thiết kế UI (User Interface). Trong đó, thiết kế UX (User Experience) tập trung vào việc thấu hiểu nhu cầu, hành vi và mong muốn của người dùng để thiết kế sản phẩm phù hợp, dễ sử dụng, hiệu quả và mang lại trải nghiệm tích cực cho họ. Còn thiết kế UI (User Interface) tập trung vào việc tạo ra giao diện đẹp mắt, thu hút và dễ sử dụng cho sản phẩm. Giao diện người dùng tốt giúp người dùng dễ dàng thực hiện các thao tác và hoàn thành các mục tiêu của họ. Thiết kế UX và thiết kế UI là hai lĩnh vực có mối quan hệ gắn bó mật thiết và tương hỗ lẫn nhau trong ngành thiết kế đồ họa nói chung và việc tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số thu hút người dùng nói riêng. Tuy là hai lĩnh vực riêng biệt nhưng lại không thể tách rời và cùng hướng đến mục tiêu chung là mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Hình ảnh mẫu của một thiết kế phần mềm (nguồn: sưu tầm)

Hình ảnh mẫu của một thiết kế phần mềm (nguồn: sưu tầm)

Thiết kế hoạt họa 3D

Thiết kế hoạt họa 3D (3D Animation Design) là một lĩnh vực đầy tiềm năng trong ngành thiết kế đồ họa hiện đại. Với khả năng tạo ra hình ảnh chân thực, sống động, phá vỡ giới hạn sáng tạo và nâng cao hiệu quả truyền thông, thiết kế 3D đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho các nhà thiết kế. 

Có thể hiểu, thiết kế hoạt họa 3D là sử dụng các phần mềm chuyên dụng để tạo ra những hình ảnh, chuyển động và hiệu ứng 3 chiều mô phỏng chân thực các vật thể và môi trường trong không gian thực. Khác với thiết kế 2D chỉ thể hiện hình ảnh trên mặt phẳng, thiết kế 3D cho phép thể hiện các đối tượng trên ba trục (x, y, z), tạo nên hình ảnh sống động và chân thực như thật.

Để có thể trở thành một “cao thủ” thiết kế hoạt họa 3D, bạn cần trang bị cho mình những “vũ khí” bao gồm: cơ sở tạo hình, lý thuyết cơ bản về giải phẫu học, kiến thức nâng cao về màu sắc, chất liệu và ánh sáng cũng như kỹ năng chuyên nghiệp trong ngành làm phim hoạt hình 3D. Từ đó, bạn sẽ nắm được cách sử dụng phần mềm Blender - một trong những công cụ 3D Modelling phổ biến nhất hiện nay để khởi tạo ra những vật thể 3D như nhân vật, môi trường hay bối cảnh.

Nói tóm lại, Thiết kế đồ họa 3D là một lĩnh vực đầy tiềm năng và hấp dẫn dành cho những người mới bắt đầu học thiết kế đồ họa.

>>> Tìm hiểu thêm về học Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện tại đây: khóa học Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện.

Hình ảnh hoạt hình được thiết kế trên phần mềm Adobe Animate (nguồn: sưu tầm)

Hình ảnh hoạt hình được thiết kế trên phần mềm Adobe Animate (nguồn: sưu tầm)

Lộ trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu #05: Thực hành.

Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Việc học lý thuyết và kiến thức chuyên môn là không thể thiếu, tuy nhiên thực hành đóng vai trò chủ chốt trong lộ trình học thiết kế đồ họa, để bạn có thể nâng cao kỹ năng, áp dụng kiến thức vào thực tế và hoàn thiện bản thân trở thành một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Kiến thức lý thuyết chỉ mang tính chất tham khảo nếu bạn không biết cách áp dụng vào thực tế. Thực hành giúp bạn liên kết kiến thức đã học với các tình huống thực tế, từ đó hiểu rõ cách thức hoạt động của thiết kế đồ họa và sử dụng kiến thức một cách hiệu quả để giải quyết các vấn đề thiết kế. Khi thực hành, bạn sẽ có cơ hội thử nghiệm nhiều ý tưởng thiết kế khác nhau, phân tích những điểm thành công và thất bại, từ đó nâng cao tư duy thiết kế và phát triển phong cách thiết kế riêng của bản thân. 

Qua đó, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của bản thân và dám đương đầu với những thử thách mới. Kinh nghiệm thực tế cũng chính là một trong những yếu tố mà các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Thực hành nhiều dự án sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm và mở ra những cảnh cửa cơ hội trong tương lai trong ngành thiết kế đồ họa.

Lời kết

Trên đây là gợi ý cho một lộ trình học thiết kế đồ họa chuyên sâu. Ngoài việc học tập những kỹ năng thiết kế chuyên môn, người học thiết kế đồ họa cần bổ sung thêm kỹ năng mềm và kiến thức khác để hoàn thiện bản thân và thành công trong lĩnh vực này. Hãy luyện tập thường xuyên, tham gia các dự án thực tế, tham gia các cộng đồng thiết kế và tham gia các khóa học bổ trợ để nâng cao năng lực và phát triển bản thân một cách toàn diện.

Mong rằng bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn thì hãy tham khảo ngay khóa học Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện tại colorME nhé. Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!

Ngọc Anh · 2024-05-23 10:43:39 · 791 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội