Gradient kì 2 · bí mật của một dải gradient xinh xắn

Ngọc Thảo · 2018-04-15 12:09:34 · 19841 lượt xem
image - Gradient kì 2  ·  bí mật của một dải gradient xinh xắn

Gradient là thuật ngữ không còn lạ lẫm gì đối với dân thiết kế. Nhưng bạn đã hoàn toàn hiểu hết về Gradient chưa, để ColorME kể cho bạn nghe ha!

Một dải gradient được tạo ra bởi 2 hay nhiều màu sắc hòa trộn với nhau. Bạn có thể dùng gradient như một cách để truyền đạt ý tưởng, hướng ánh nhìn của người xem,.. thí dụ như chọn những màu sáng để thu hút sự chú ý, hay màu tối để tạo chiều sâu cho thiết kế. Tuy nhiên để không mất quá nhiều thời gian lựa màu rồi suy đi tính lại, hãy cùng tìm hiểu xem đằng sau một dải gradient xinh xắn, bắt mắt mà vẫn hài hòa là những bí quyết gì nhé. 

Tổng hợp & Trình bày: Lưu Như Ngọc Thảo.


TRÁNH CẶP MÀU BỔ TÚC TRÊN VÒNG TRÒN THUẦN SẮC


Ngay cả với những màu dù không nằm ở vị trí đối diện nhau (bổ túc) nhưng ở cách xa nhau cũng có thể tạo thành một dải màu bị “xỉn”. Lý do vì khi hòa trộn, các màu này thường làm giảm/ làm mất đi độ sáng (brightness) của nhau. Với các cặp bổ túc, dải màu tạo ra một khoảng xám xịt ở phần trung gian, rất khó để nói là đẹp.

Bởi vậy, cách đơn giản nhất để có một dải gradient hài hòa, dễ chịu là chọn lấy những màu có vị trí gần nhau trên vòng thuần sắc.


THÊM MỘT "KẺ THỨ 3"


Đơn giản có thể hiểu là trong một dải gradient có 2 màu hòa trộn, hãy thêm một màu thứ 3 ở vị trí trung gian. Đây cũng chính là cách hoàn hảo trong trường hợp bạn muốn tạo dải màu từ một cặp bổ túc. Khi đã biết cách tránh thứ màu xám xịt không-dễ thương-chút-nào, bạn càng có nhiều lựa chọn để tạo nên nhiều cặp màu độc đáo hơn.


VỚI HIỆU ỨNG CHUYỂN SẮC NHẠT/ĐẬM DẦN, CHỈ DÙNG MỘT MÀU DUY NHẤT


Có rất nhiều người không để ý đến điều này trong quá trình tạo dải gradient từ một màu đặc tới một màu trong suốt, để tạo hiệu ứng nhạt dần chẳng hạn. Hãy nhớ rằng ở cả 2 đầu của dải gradient đó đều là MỘT màu sắc duy nhất, dù có thể Opacity ở một đầu bằng 0% nhưng điều này vẫn ảnh hưởng rất lớn đến thứ màu chuyển sắc mà bạn tạo ra. Ở hình ví dụ bên cạnh, bạn có thể thấy với 2 đầu của dải gradient là 2 màu khác nhau, màu sắc ở vị trí trung gian có vẻ đục hơn nhiều.


LÀM QUEN VỚI MESH TOOL


Mesh Tool là công cụ tô màu chuyển sắc dựa trên nguyên tắc phối trộn màu sắc giữa các điểm màu có sẵn trên một hệ thống lưới được người dùng tạo ra. Không chỉ dễ dàng thêm vào bao nhiêu màu sắc tùy thích, bạn còn có thể điều chỉnh vị trí của mỗi màu từ các điểm trên đường lưới (minh họa hình bên).

Nếu bạn rất thích gradient và đang sử dụng phần mềm Adobe Illustrator mà chỉ biết đến Gradient Tool thì thật phí bởi Mesh Tool cho phép bạn tạo ra những tác phẩm gradient độc đáo hơn rất nhiều.


QUAN SÁT THIÊN NHIÊN


Ngày trước họa sĩ Vincent van Gogh dặn dò em trai Theo trong một bức thư, rằng “Em hãy tiếp tục đi dạo và yêu thiên nhiên thật nhiều bởi đấy là cách học hỏi để càng lúc càng hiểu biết về nghệ thuật hơn.”

Điều này có liên quan gì đến Gradient? Cá nhân với bản thân tôi, thiên nhiên luôn đem lại nếu cảm hứng lớn. Nếu bạn chưa biết thì những dải màu gradient hài dòa, đem lại cảm giác thân quen, dễ chịu nhất với mắt người là những dải màu tồn tại trong tự nhiên, thiên nhiên, thí dụ như màu táo chín, những cánh hoa, màu lá úa mùa thu, bầu trời buổi bình minh tươi mới hay hoàng hôn đượm buồn,…

Vậy cách đơn giản nhất để bạn có thể tạo ra một dải Gradient là hãy quan sát thiên nhiên và kiếm tìm những mảng màu chuyển sắc sẵn có trong tự nhiên.


Tham khảo: Học thiết kế đồ họa online.

Ngọc Thảo · 2018-04-15 12:09:34 · 19841 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội