5 điều cần biết về chụp ảnh định dạng Raw

Đức Hoàng · 2017-05-15 13:00:56 · 12245 lượt xem
image - 5 điều cần biết về chụp ảnh định dạng Raw

Nguồn: tổng hợp

Những chiếc máy ảnh kĩ thuật số cho phép chụp định dạng RAW thường được người sử dụng đánh giá cao hơn so với những sản phẩm khác. Tuy nhiên, chức năng chụp ảnh định RAW thường chỉ có ở máy ảnh compact tầm cao và dòng máy DSLR. Vậy định dạng RAW là gì? Hiểu một cách đơn giản, RAW là một định dạng ảnh kĩ thuật số, lưu tất cả các thông tin mà cảm biến của máy ảnh nhận được. Khác với định dạng JPEG, ảnh định dạng RAW không được chỉnh nét hay tông màu ngay trên ảnh. Vì vậy, quá trình xử lý hình ảnh phức tạp trên máy tính, ví dụ như chỉnh màu hay phơi sáng, sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Thêm vào đó, ảnh RAW giữ lại nhiều chi tiết trên các vùng sáng, tối hơn, giúp cho người dùng dễ dàng khôi phục ảnh.



01. KÍCH HOẠT TÍNH NĂNG CHỤP ẢNH RAW


Bạn nên cài đặt trên menu của máy một tùy chọn cho phép chuyển đổi giữa tính năng chụp ảnh JPEG và ảnh RAW. Một số loại máy còn cho phép ghi đồng thời 2 định dạng RAW và JPEG. Tính năng này rất hữu ích đối với các phóng viên ảnh khi muốn tải ảnh lên web một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chế độ chụp này có một nhược điểm là tiêu tốn khá nhiều bộ nhớ. Vì vậy, bạn sẽ cần đến một thiết bị lưu trữ dung lượng lớn nếu như muốn chụp cả ảnh RAW lẫn JPEG.

Ngoài ra, một số máy ảnh có khả năng ghi định dạng sRAW với dung lượng thấp hơn định dạng RAW chuẩn. Điều này rất hữu ích nếu như bạn sử dụng thẻ nhớ dung lượng nhỏ. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều là độ phân giải của ảnh sẽ thấp hơn, và bạn sẽ không thể xuất ảnh in cỡ lớn được.



02. CÁC ĐỊNH DẠNG RAW KHÁC NHAU


Không phải tất cả ảnh định dạng RAW đều có chung phần đuôi mở rộng. Ví dụ, máy ảnh của Canon sẽ cho ra những tập tin có đuôi .CRW hay .CR2, trong khi máy ảnh của Nikon lại xuất ra nhưng tập tin có đuôi .NEF. Vì thế, bạn sẽ cần đến các phần mềm khác nhau để mở các định dạng này. Các phần mềm này thường có trong CD đi kèm khi bạn mua máy.

Gần đây, ngành công nghiệp hình ảnh đang cố gắng thúc đẩy các nhà sản xuất máy ảnh chuẩn hóa định dạng RAW của mình. Định dạng DNG của hãng Adobe đang đứng đầu trong danh sách chuẩn hóa, tuy nhiên hầu hết các nhà sản xuất máy ảnh vẫn chưa áp dụng định dạng này.



03.PHẦN MỀM XỬ LÝ ĐỊNH DẠNG RAW


Khi mua máy ảnh kỹ thuật số bất kỳ, kèm theo máy luôn có 1 đĩa CD trong đó có chứa phần mềm để duyệt và chỉnh sửa hình ảnh. Nếu máy ảnh hỗ trợ định dạng RAW, các ứng dụng đi kèm với máy sẽ cho phép bạn xem và xử hình ảnh RAW, nhưng như vậy bạn chỉ sử dụng phần mềm này riêng cho file ảnh được chụp từ máy ảnh đó.

Vậy nên, sử dụng phần mềm của bên thứ ba là hợp lý hơn cả. Trong đó, phần mềm Adobe Photoshop Lightroom có thể xử lý các định dạng RAW khác nhau và tất cả các định dạng RAW của máy ảnh hiện có mặt trên thị trường.


04. CHỈNH SỬA ẢNH RAW


Trong hầu hết các phần mềm xử lý ảnh RAW, có rất nhiều thao tác điều chỉnh ảnh RAW. Bên màn hình phải của các chương trình thường hiển thị bảng công cụ điều chỉnh, giúp bạn thực hiện việc chỉnh sửa cơ bản như bù sáng, chỉnh màu sắc... Nên chỉnh sửa hình ảnh từ các thanh công cụ này để màu sắc trong file RAW của bạn có sắc độ hài hòa và ưng ý.

Khi thực hiện việc lưu hình ảnh để đưa lên 1 trang web hay các mạng xã hội, chú ý không lưu trực tiếp lên ảnh đang thao tác mà lưu ảnh dưới dạng JPEG và giữ lại file RAW gốc.


05. LƯU TRỮ ẢNH RAW


Cũng như những file ảnh và dữ liệu khác, với những file ảnh RAW quan trọng, không có cách lưu trữ nào tốt hơn việc lưu lại vào ổ cứng hay DVD, để khi cần, bạn có thể sử dụng nhanh chóng.

Đức Hoàng · 2017-05-15 13:00:56 · 12245 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội