Hoàng hiệp · học màu sắc từ việc cày MV của idol

Hoàng Hiệp · 2017-11-04 16:26:51 · 9474 lượt xem
image - Hoàng hiệp  ·  học màu sắc từ việc   cày   MV của idol

Bạn thấy việc học các lý thuyết về màu sắc quá khó? Bạn không có thời gian để nghiên cứu về chủ đề này? Bạn thà xem lại MV của các ca sĩ cả trăm lần còn hơn đọc cả chục tài liệu khô khan? Tại sao chúng ta không thể làm cả hai cùng lúc?

Ngày hôm nay, ColorME sẽ chỉ cho bạn cách đề có thể vừa tiếp thu được các kiến thức về phối màu cho thiết kế, vừa giúp bạn "cày views" cho thần tượng của bạn.

Nội dung - Thiết kế: Hoàng Hiệp

Idol nhà mình đã mất bao nhiêu thời gian để tinh chỉnh từng khung ảnh, từng thước phim cho MVs. Sao chúng ta không tận dụng luôn cơ hội này để có thể học luôn cả cách phối màu sao cho đẹp nhỉ?

1. PHỐI MÀU TƯƠNG ĐỒNG (ANALOGOUS)

MV "Em dạo này" của Ngọt ngoài có nhạc hay, người đẹp, còn có một cách phối màu rất ấm áp nữa. Video của các chàng trai có sử dụng phương pháp phối màu tương đồng, đa phần là các màu đỏ-cam-vàng, là những màu nằm ngay cạnh nhau trên vòng tròn màu sắc.

Phương pháp phối màu này nhấn mạnh rất rõ cảm giác ấm áp và nồng nhiệt, bởi ba màu chính được sử dụng đều là các màu nóng. Phương pháp này khiến cho sự đam mê và ngọt ngào được thể hiện trong ca khúc càng rõ ràng hơn, khiến cho người xem lại càng đắm say trong từng khung cảnh của MV. 

2. PHỐI MÀU ĐƠN SẮC (MONOCHROMATIC)

Một trong những điểm đặc biệt nhất của MV "Last Dance" của Big Bang chính là cách sử dụng màu sắc cực kì thu hút, bởi toàn bộ MV gần như luôn luôn bị phủ đậm bởi một màu duy nhất.

Các cảnh quay bị ám màu bởi sắc xanh, tím hoặc đỏ, tạo sự chú ý và nhấn mạnh rất rõ cảm xúc của ca khúc. Cách phối màu này khá đơn giản và không đòi hỏi cần thử nghiệm quá nhiều, nhưng rất hiệu quả trong việc khiến cho người xem tập trung vào ý nghĩa của hình ảnh và ca khúc.

3. PHỐI MÀU BỘ BA (TRIAD)

Sau khi xem xong MV "Cho ta gần hơn", chắc chắn bạn sẽ không chỉ ngỡ ngàng bởi giọng ca của Chi Pu, mà còn bởi cả màu sắc của MV nữa.

Video này sử dụng rất nhiều màu sắc khác nhau và liên tục khiến người xem bị choáng ngợp bởi sự sặc sỡ và đa dạng của hình ảnh. Sử dụng phương pháp phối màu bộ ba, MV thường xuyên kết hợp ba màu ở các vị trí khác nhau trên vòng tròn màu sắc mà khi nối lại sẽ tạo thành hình tam giác đều hoặc cân. Chính vì cách phối màu rất đặc biệt như vậy mà khán giả sẽ không tránh khỏi việc quên đi âm nhạc của Chi Pu mà chỉ tập trung vào màu sắc của MV.

4. PHỐI MÀU BỔ TÚC (COMPLEMENTARY)

Trong kĩ thuật phối màu bổ túc sẽ có hai màu sắc đối nghịch với nhau được sử dụng. Kĩ thuật đấy được áp dụng rất hiệu quả trong MV "...Ready For It?" của Taylor Swift.

Nội dung xoay quanh sự đối lập giữa hai phiên bản khác nhau của Taylor, MV đã sử dụng hai màu cam và xanh dương, vừa để tạo sự bắt mắt và thu hút bởi sự tương phản rõ ràng giữa hai màu, vừa góp phần nhấn mạnh thêm về ý nghĩa của ca khúc cũng như của MV.

Kết hợp màu xanh dương-cam cũng là kết hợp màu bổ túc rất hay được áp dụng, cả trong thiết kế lẫn trong các bộ phim hành động và khoa học viễn tưởng. Có thể nói, Taylor đã lựa chọn một phương pháp phối màu không thể phù hợp hơn cho MV của mình.

Hoàng Hiệp · 2017-11-04 16:26:51 · 9474 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội